An toàn giao thông

Đừng để “men cay” tàn phá hạnh phúc của bản thân

Lê Hồng Thắng 22/11/2023 12:28

Đến tận lúc này, khi đứng trước bục khai báo Tạ Thanh Tùng (SN 1990, trú huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) vẫn chẳng thể tin được rằng người em họ thân thiết của mình đã ra đi mãi mãi khi mới chỉ vừa bước qua tuổi đôi mươi. Càng đau đớn, uất hận hơn khi người gây nên bi kịch này lại chính là mình.

Một buổi chiều tháng 4 năm 2022, Tạ Thanh Tùng đến nhà bố vợ tại huyện Hiệp Hòa để ăn đám giỗ và có sử dụng rượu bia. Đến tối cùng ngày, khi tiệc đã tan Tùng mới đứng dậy ra về. Thấy chồng đã ngà say, chị Dương Thị Hồng - vợ của Tùng khuyên chồng nên ở lại nhà bố mẹ để nghỉ ngơi qua đêm. Nhưng thói đời trớ trêu, người say lại thường thích khẳng định bản thân, vậy nên Tùng khăng khăng tự đi xe về nhà.

Tùng điều khiển xe mô tô đi trên đường tỉnh lộ 288 để về nhà do trời tối, cùng với hơi men trong người nên Tùng đã điều khiển xe lấn sang làn đường bên trái và va chạm với xe mô tô do anh Tạ Văn Đức (SN 1999, trú huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đang đi phần đường bên trái, ngược chiều với xe mô tô của Tùng

Một tiếng “Rầm” chát chúa phá nát đi sự tĩnh lặng trong đêm, cả Tùng và Đức bị thương được người dân gần đó nhanh chóng đưa đi cấp cứu. Đến khi tỉnh lại, Tùng mới nhận thức được bản thân gây ra tai nạn và nạn nhân là người em họ thân thiết đã tử vong. Quá trình điều tra và tiến hành đo nồng độ cồn, cả Tùng và Đức đều có nồng độ cồn trong hơi thở vượt quá mức quy định.

a(1).jpg
Đừng để “men cay” tàn phá hạnh phúc của bản thân

Trong vụ án này, bị cáo Tùng có giấy phép lái xe nhưng trong quá trình tham gia giao thông đã không tuân thủ đúng các quy định về an toàn giao thông khi sử dụng rượu bia trước khi lái xe. Anh Tạ Văn Đức là bị hại không có giấy phép lái xe, điều khiển xe máy khi trong người cũng có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép. Có thể khẳng định cả bị cáo và bị hại đều không làm chủ được tốc độ của mình khi xảy ra va chạm.

Thật éo le thay, hai gia đình chung huyết thống nay lại phải ngồi ở hai phía đối lập. Đảo mắt một vòng xuống dưới phòng xử án, Tạ Thanh Tùng chỉ thấy một bên là vợ đang phải chật vật dỗ dành 3 đứa con thơ khóc đòi bố, một bên là gia đình nhà chú họ - cũng là bố mẹ của bị hại đang đau khổ ôm theo di ảnh của con trai.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm những quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, làm mất trật tự trị an xã hội.

Sau khi cân nhắc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và chủ động bồi thường cho gia đình bị hại để khắc phục hậu quả.

HĐXX đã tuyên phạt Tạ Thanh Tùng mức án 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.

Lúc này đây chẳng ai có thể diễn tả hết những ân hận, đau đớn đang dày vò của Tùng. Với bản án 3 năm tù treo, Tùng vẫn có cơ hội về với gia đình và ôm ấp con thơ, nhưng với gia đình của bị hại, giờ đây chỉ còn biết nén chịu nỗi đau mất con chẳng bao giờ lành lại.

Chỉ mong rằng trước khi nâng chén, mỗi người đều có thể tự ý thức được hậu quả khi không thể làm chủ được hành vi của mình sau khi uống rượu. Đừng để một phút sơ sẩy mà tàn phá hạnh phúc của chính mình cũng như bao gia đình vô tội khác.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng để “men cay” tàn phá hạnh phúc của bản thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO