Dự án King Bay (Bài 1): ‘Bán lúa non’, khách hàng lãnh đủ

Huỳnh Minh Đức| 20/04/2021 17:27

BVCL - Đại diện 64 khách hàng đề nghị tạm đình chỉ việc kinh doanh dự án King Bay, buộc Chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục pháp lý, xây dựng cơ sở hạ tầng dự án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho khách hàng.

1-1-king-bay-w700-h393.png

Phối cảnh dự án King Bay tại Nhơn Trạch, Đồng Nai

Chủ đầu tư liên tiếp “né tránh” khách hàng 

Báo Công lý nhận đơn của ông Đường Đại Toàn (ngụ số 95 Trần Hưng Đạo, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) trình bày, ông Toàn đại diện 64 khách hàng tố cáo hành vi lừa dối khách hàng, lạm dụng tính nhiệm chiếm đoạt tài sản của Công ty Cổ phần Free Land (Công ty Free Land) qua việc ký Hợp đồng đặt cọc hứa mua – hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai. Nhưng thực chất Hợp đồng này chỉ là hợp đồng mua bán đất nền của Dự án.

Theo đơn, khách hàng đã ký các hợp đồng đặt cọc Hứa mua – Hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai (Hợp đồng đặt cọc) đối với các lô đất liên kế vườn (LKV), biệt thự (BT) và liên kế (LK) phân khu A2 thuộc dự án 125ha (tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) với Công ty Free Land có tên thương mại là dự án King Bay. 

Hợp đồng đặt cọc thể hiện, bên Chủ đầu tư (Bên A) là Công ty Free Land, Tổng Giám đốc là bà Vũ Minh Lý làm đại diện pháp luật. Bên Đặt cọc (Bên B) là các khách hàng và bên làm chứng (Bên C) là Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh Doanh Bất động sản Star Beach (Công ty Star Beach), đồng thời cũng là đơn vị phân phối sản phẩm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc là bà Nguyễn Thị Thanh Tú.

Qua đó, 64 khách hàng đã thực hiện các Hợp đồng đặt cọc nói trên, đã đóng tiền mua đất từ 85% đến 95% (bao gồm cả thuế VAT). Để tiếp tục ký Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (Hợp đồng mua bán nhà ở), 64 khách hàng đã nhiều lần yêu cầu Công ty Free Land và Công ty Star Beach cung cấp thông tin về tính hợp pháp và pháp lý của Dự án King Bay nhưng đều bị từ chối.

Theo thỏa thuận trong phụ lục Hợp đồng đặt cọc, đến ngày 12/6/2019 thì Công ty Free Land phải ký Hợp đồng mua bán nhà ở, nhận bàn giao nền cho 64 khách hàng nói trên. Tuy nhiên, dù đã quá thời hạn cam kết nhưng Công ty Free Land vẫn chưa hoàn thành các cam kết trong Hợp đồng đặt cọc như “Xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo quy hoạch và nội dung hồ sơ dự án đã được phê duyệt”. 

1-2-khach-hang-tai-star-beach-w700-h457.jpg

Đại diện 64 khách hàng đến Công ty Star Beach lần thứ 5, yêu cầu cung cấp hồ sơ pháp lý để tiến tới ký Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với Chủ đầu tư

Vi phạm cam kết giữa Công ty Free Land với 64 khách hàng thể hiện qua Thông báo ngày 17/6/2020 của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hạng mục công trình “Các hạng mục đang thi công dở dang (tại thời điểm kiểm tra hiện trạng công trình ngày 08/6/2020): đi dây điện trong các ống chôn ngầm dẫn đến các thửa đất xây dựng nhà ở; các tuyến đường chưa thảm nhựa; lát gạch 01 bên vỉa hè…”.

“Các hạng mục chưa thực hiện so với Giấy phép xây dựng được cấp: 01 trạm biến áp 630KVA + 02 trạm 2x750KVA; giải phân cách đường N10; biển báo giao thông các tuyến đường; một số ô đất xây dựng nhà ở chưa đủ cao độ theo thiết kế (thấp hơn trung bình khoảng 0,5m)”.

Đại diện 64 khách hàng đã nhiều lần đến trụ sở của Công ty Free Land, yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các nội dung như cam kết nhưng đều bị bà Vũ Minh Lý “né tránh”, điện thoại cũng không bắt máy.

Mới đây, ngày 12/4/2021 lần thứ 5 đại diện 64 khách hàng đã đến trụ sở của Công ty Star Beach (đơn vị được Chủ đầu tư ủy quyền phân phối sản phẩm) yêu cầu giải quyết khiếu nại nhưng chỉ được “ghi nhận lại” và hứa “sẽ trình lên lãnh đạo”. Hiện tại, đại diện 64 khách hàng chưa nhận được bất kỳ văn bản trả lời nào cho những lần trao đổi dù có ghi Biên bản làm việc hẳn hoi.

Cũng chiều cùng ngày, đại diện 64 khách hàng đến Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) – Phòng giao dịch Nhơn Trạch để tìm hiểu việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của Chủ đầu tư. Vị lãnh đạo phòng giao dịch này cho biết, hiện tại Ngân hàng MB chỉ mới ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” với Chủ đầu tư, chưa đủ tính pháp lý cho việc bảo lãnh trong bán nhà hình thành trong tương lai.

“Ngày mai tôi sẽ gửi công văn đến Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai thông báo hủy Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc với Công ty Free Land. Vì Chủ đầu tư dùng Hợp đồng này để ký Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với khách hàng làm ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi” vị lãnh đạo này nói thêm.

1-3a-co-so-ha-tang-chua-hoan-thien-w700-h521.jpg

1-3b-co-so-ha-tang-chua-hoan-thien-w700-h525.jpg

Cho đến nay, cơ sở hạ tầng khu A2 chưa được hoàn thiện như cam kết với khách hàng

Chủ đầu tư vi phạm pháp luật kinh doanh Bất động sản

Theo Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản (BĐS) quy định về điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Đại diện 64 khách hàng cho biết, Công ty Free Land không cung cấp được các điều kiện trên nhưng vẫn giao cho Công ty Star Beach tiến hành mời khách hàng đến giao dịch, ký Hợp đồng mua bán nhà ởhình thành trong tương lai là vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, tại Điều 56 Luật Kinh doanh BĐS quy định, Chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Như vậy, rõ ràng Công ty Free Land và đơn vị phân phối sản phẩm (Công ty Star Beach) đã vi phạm trường hợp bị cấm giao dịch trong điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh. 

Đồng thời Chủ đầu tư chưa có hợp đồng bảo lãnh của ngân hàng nhưng vẫn tiến hành buộc khách hàng ký Hợp đồng mua bán nhà ở là có hành vi lừa dối, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của 64 khách hàng khu A2 nói riêng và cả dự án King bay nói chung.

Đại diện 64 khách hàng cho biết, đang kiến nghị chính quyền tỉnh Đồng Nai vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi lừa dối của Chủ đầu tư. Đề nghị tạm đình chỉ việc kinh doanh dự án King Bay, buộc Chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục pháp lý, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để tiến tới ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đúng cam kết, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho khách hàng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án King Bay (Bài 1): ‘Bán lúa non’, khách hàng lãnh đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO