Dự án chợ Quán Nam của Công ty Đông Bắc đứng trước nguy cơ bị thu hồi

Quốc Huy| 08/09/2022 15:24

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát lại việc chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án chợ Quán Nam của Công ty Đông Bắc, trường hợp phát hiện có sai sót thì tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi hoặc hủy bỏ các quyết định trên.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 11540/UBND-THKH gửi các sở: Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường TNMT) và UBND TP Thanh Hóa về việc rà soát, làm rõ sự phù hợp của việc chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án chợ Quán Nam (phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa) của Tổng công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc (Công ty Đông Bắc). Trong trường hợp phát hiện có sai sót, không phù hợp với quy định của pháp luật thì tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi hoặc hủy bỏ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất theo quy định.

cho-quan-nam-1.jpg
Văn bản chỉ đạo rà soát dự án của UBND tỉnh Thanh Hóa

Trước đó, ngày 7/12/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đình Xứng ký ban hành Quyết định 4913/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chợ Quán Nam cho Công ty Đông Bắc. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng, khởi công quý II/2019 và hoàn thành đưa vào sử dụng quý IV/2019 trên diện tích khoảng 3.397 m2 (phần diện tích trên đã được UBND TP Thanh Hóa cho 1 cá nhân thuê từ năm 2016). Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Đông Bắc được ban hành dựa trên Công văn số 6452 ngày 7/11/2018 của Sở KHĐT.

Tại công văn này, Sở KHĐT kết luận hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư của Công ty Đông Bắc đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận. Mặc dù trong số 04 ý kiến tham vấn gửi về Sở KHĐT thì có tới 02 ý kiến không thống nhất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Và cũng từ đó đến nay, dự án nói trên vẫn chậm tiến độ, chưa hoàn thành đi vào sử dụng theo đúng quy định. Đến tháng 4/2022, Công ty Đông Bắc có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin gia hạn hoàn thành hồ sơ, thủ tục dự án. Sở KHĐT được giao chủ trì tham mưu giải quyết đề nghị của Công ty Đông Bắc.

Theo báo cáo của UBND TP Thanh Hóa về xác định cụ thể loại đất, đối tượng quản lý, sử dụng đất đối với khu đất thực hiện dự án, khu đất nêu trên có nguồn gốc là đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân và đất nông nghiệp do UBND xã Quảng Thịnh (nay là phường Quảng Thịnh) quản lý và đã được đền bù, GPMB.

Ngày 5/7/2016, UBND TP Thanh Hóa ban hành Quyết định số 5575/QĐ-UBND cho phép bà Mai Thị Thắm thuê 4.864,2m2 đất tại xã Quảng Thịnh để đầu tư xây dựng chợ tạm tại khu vực cầu Quán Nam, xã Quảng Thịnh, trong đó có diện tích 3.397m2 đất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Đông Bắc. Được biết, bà Thắm là vợ của ông Nguyễn Bá Bắc – Chủ tịch HĐQT Công ty Đông Bắc.

Quá trình sử dụng đất, bà Mai Thị Thắm đã đầu tư san lấp mặt bằng và xây dựng chợ tạm mà không có hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng. Như vậy, theo hồ sơ và thực tế sử dụng đất thì loại đất thực hiện dự án là đất Chợ, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp sử dụng vào mục đích công cộng và đối tượng quản lý, sử dụng đất là cá nhân bà Mai Thị Thắm.

Tuy nhiên, thời điểm ban hành quyết định cho bà Mai Thị Thắm thuê đất chưa xác định được việc nộp tiền thuê đất theo hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hay thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, chưa có hợp đồng thuê đất; vị trí diện tích khu đất thuê theo quy hoạch xây dựng phân khu tỷ lệ 1/2000, có chức năng là đất cơ quan, chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, việc UBND TP Thanh Hóa ban hành quyết định cho bà Mai Thị Thắm thuê đất là chưa đảm bảo quy định của pháp luật.

cho-quan-nam-2.jpg
Hiện trạng khu đất chấp thuận dự án chợ Quán Nam cho Công ty Đông Bắc

Theo nhận định của Sở KHĐT, dự án chợ Quán Nam của Công ty Đông Bắc thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất theo Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai 2013. Do đó, việc giao Sở TNMT có ý kiến về việc thực hiện trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất dự án chợ Quán Nam tại phường Quảng Thịnh có đảm bảo theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các nghị định liên quan; để làm cơ sở xem xét gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục dự án theo đề xuất của Công ty Đông Bắc.

Từ các cơ sở trên, Sở KHĐT đề xuất với UBND tỉnh giao UBND TP Thanh Hóa phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra việc sử dụng đất, hoạt động xây dựng tại khu đất thực hiện dự án Chợ Quán Nam tại phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa của Công ty Đông Bắc. Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân (nếu có) về việc UBND TP Thanh Hóa ban hành Quyết định số 5575/QĐ-UBND cho phép bà Mai Thị Thắm thuê đất; đề xuất phương án xử lý đối với việc cho bà Mai Thị Thắm thuê đất nêu trên, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Đồng thời giao Sở TNMT chủ trì, trên cơ sở ý kiến của UBND TP Thanh Hóa, làm rõ sự phù hợp về việc giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất đối với khu đất đề xuất thực hiện dự án chợ Quán Nam tại phường Quảng Thịnh theo quy định lĩnh vực đất đai; đề xuất phương án xử lý theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh, làm cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án chợ Quán Nam của Công ty Đông Bắc đứng trước nguy cơ bị thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO