Y tế

Đồng Nai: Nhà đầu tư muốn “gỡ khó” để phát triển y tế chất lượng cao

PV 04/12/2023 20:06

Nhằm góp phần chăm sóc mắt cho người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, việc thành lập Bệnh viện Mắt Hà Nội - Đồng Nai là cần thiết.

Với mong muốn đưa các tiến bộ y khoa tới các tỉnh thành trong cả nước, Ts.Bs Đặng Xuân Nguyên - một bác sĩ nhãn khoa có tiếng ở Hà Nội, được mệnh danh là một trong những bác sĩ có “bàn tay vàng” trong lĩnh vực phẫu thuật nhãn khoa đã cùng các cộng sự của mình đầu tư mở các bệnh viện chuyên khoa mắt tại các tỉnh như Hà Nam, Nam Định, Thái Bình …và đã gặt hái được nhiều thành công, giúp cho người dân tại các tỉnh được hưởng các dịch vụ y tế tiên tiến nhất.

Với tâm huyết, trí tuệ và bề dày kinh nghiệm trên 20 năm trong nghề với hơn 50.000 ca phẫu thuật phaco, phẫu thuật tật khúc xạ và phẫu thuật các bệnh dịch kính võng mạc…. Ts.Bs Đặng Xuân Nguyên đang thực hiện Đề án thành lập Bệnh viện Mắt Hà Nội - Đồng Nai và chờ tỉnh phê duyệt.

anh-1-benh-bien-mat.jpg
Một số cơ sở y tế của Công ty TNHH Bệnh viện mắt Hà Nội.

Theo đại diện chủ đầu tư, tháng 9/2023, nhà đầu tư chính thức nộp hồ sơ lên UBND tỉnh Đồng Nai để xin chủ trương thành lập Bệnh viện. UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn số 10075/UBND-KGVX ngày 28/9/2023 gửi Sở Y tế và giao Sở Y tế chủ trì làm việc với các Sở ban ngành liên quan và UBND thành phố Biên Hòa để rà soát hồ sơ, thống nhất tham mưu trình UBND tỉnh.

Ngày 5/10/2023 Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có Công văn số 6075/SYT-KHTC gửi tham mưu tới 7 đơn vị trong đó có cả Bộ Y tế, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Xây dựng, Công an tỉnh Đồng Nai, Cục thuế tỉnh Đồng Nai và UBND thành phố Biên Hòa để phối hợp rà soát hồ sơ, cho ý kiến để có cơ sở thống nhất trình UBND tỉnh về chủ trương xin thành lập Bệnh viện mắt Hà Nội - Đồng Nai của Công ty TNHH Bệnh viện mắt Hà Nội – Đồng Nai.

Với mong muốn được đầu tư phát triển y tế chất lượng cao cho địa phương, nhằm phục vụ người dân một cách tốt nhất, Bác sĩ Nguyên lần lượt đi xuống các Sở ban ngành để phối hợp làm việc và làm các thủ tục cần thiết theo sự hướng dẫn của các đơn vị, làm việc với Bộ Y tế để trình bày về dự án. Không ngại khó khăn, vất vả bao lần đi lại, Ts.Bs Nguyên cùng cộng sự đã báo cáo các Sở ban ngành hiểu được cơ sở pháp lý, sự cần thiết phải thành lập Bệnh viện chuyên khoa mắt.

Theo đại diện chủ đầu tư cho biết, “Bệnh viện mắt Hà Nội – Đồng Nai là bệnh viện chuyên khoa mắt kỹ thuật cao, quy tụ các chuyên gia nhãn khoa hàng đầu Hà Nội với các tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ nội trú có nhiều năm kinh nghiệm trong khám, điều trị nội - ngoại khoa các bệnh lý về mắt. Bệnh viện được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ, được ứng dụng kỹ thuật cao đảm bảo khám, điều trị các bệnh chuyên sâu về mắt cho nhân dân tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cận.

Bệnh viện khi đi vào hoạt động sẽ thực hiện được các kỹ thuật cao tương đương các bệnh viện hàng đầu tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thuân lợi cho người dân tiếp cận và hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao, góp phần giảm tỷ lệ mù loà, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bệnh viện được chủ đầu tư thuê nhà dài hạn mà không xin đất của nhà nước và tự bỏ tiền để đầu tư mới toàn bộ trang thiết bị máy móc”.

Theo Công văn số 6075 của Sở Y tế gửi các Sở ban ngành, thì mọi ý kiến góp ý của các Sở ban ngành sẽ gửi về Sở Y tế trước ngày 10/10/2023 để tổng hợp báo cáo trình UBND tỉnh. Tuy nhiên tháng 11, các Sở ban ngành mới có ý kiến và Sở Y tế mới có báo cáo tổng hợp xong.

Ngày 24/10/2023 Cục quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đã có công văn số 1433/KCB-QLHN gửi Sở Y tế tỉnh Đồng Nai về việc xin chủ trương thành lập Bệnh viện mắt Hà Nội – Đồng Nai. Trong công văn thể hiện sự hoan nghênh Công ty TNHH Bệnh viện mắt Hà Nội – Đồng Nai có mục tiêu thành lập bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt nhằm thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

anh-2-benh-bien-mat.jpg
Công văn số 6075/SYT-KHTC của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai gửi tham mưu tới 7 đơn vị.

Ngày 20/11/2023 Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có công văn số 7077/BC-SYT gửi UBND tinh về việc tổng hợp ý kiến góp ý của Bộ y tế, các sở, ban, ngành đối với hồ sơ thành lập Bệnh viện mắt Hà Nội – Đồng Nai. Trong báo cáo thể hiện sự ủng hộ của Bộ Y tế, các Sở ban ngành về chủ trương thành lập một bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt tại tỉnh nhà. Cùng ngày, Sở Y tế đã có công văn số 7078/SYT-KHTC gửi UBND tỉnh về việc chấp thuận chủ trương thành lập Bệnh viện mắt Hà Nội – Đồng Nai. Trong công văn cũng nêu rõ sự cần thiết, cơ sở pháp lý và sự ủng hộ của các Sở ban ngành chấp thuận chủ trương thành lập Bệnh viện mắt Hà Nội – Đồng Nai. Và trình UBND tỉnh xem xét, quyết định chấp thuận cho phép thành lập Bệnh viện mắt Hà Nội – Đồng Nai của Công ty TNHH Bệnh viện mắt Hà Nội – Đồng Nai.

Sáng ngày 27/11/2023, UBND tỉnh đã tổ chức một cuộc họp với các Sở ban ngành, chủ trì cuộc họp là đồng chí Phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Sơn Hùng để nghe báo cáo thủ tục thành lập Bệnh viện mắt Hà Nội – Đồng Nai. Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã yêu cầu tiếp tục cho rà soát lại và giao Sở Y tế chủ trì để báo cáo trình UBND tỉnh.

Trước việc này, Công ty TNHH Bệnh viện mắt Hà Nội – Đồng Nai khẳng định, việc tiếp tục cho rà soát là việc làm thận trọng của địa phương nhưng đơn vị cũng mong muốn việc này được tiến hành khẩn trương. Đồng thời, quá trình rà soát này, Chủ đầu tư đề nghị được trực tiếp tham dự và báo cáo làm rõ những vấn đề còn vướng mắc (nếu có) để dự án được sớm triển khai một cách thuận lợi. Khi bệnh viện đi vào hoạt động sẽ góp phần chăm sóc mắt cho người dân tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, những người nghèo có cơ hội được đi khám chữa bệnh, được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao mà không phải đi xa, đỡ tốn kém chi phí…

Hiện nay, ngành Y tế Đồng Nai đã có những bước phát triển vượt bậc cả về quy mô, số lượng, chất lượng. Địa phương đang hướng đến đầu tư, phát triển y tế chất lượng cao để phục vụ nhu cầu người dân tốt nhất. Muốn huy động được sức mạnh của các nhà đầu tư thì trước hết tỉnh phải tạo được hành lang pháp lý cũng như cơ chế thuận lợi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đầu tư theo quy định.

Theo thống kê, tỷ lệ mù lòa trên địa bàn tỉnh cho thấy, có hơn 2% người dân bị mù 2 mắt; 6,6% người dân bị mù 1 mắt. Vì thế, việc thành lập bệnh viện chuyên khoa Mắt trên địa bàn tỉnh là cần thiết.

Và việc Công ty TNHH Bệnh viện mắt Hà Nội – Đồng Nai có mục tiêu thành lập bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt nhằm thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận rất cần được chính quyền “gỡ khó”, đảm bảo quyền lợi đầu tư chính đáng của nhà đầu tư và cũng là hướng đến phục vụ người dân tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên hiện tại rất nhiều tỉnh thành trên cả nước đang triển khai mô hình bệnh viện tư nhân, theo hình thức chủ đầu tư thuê các tòa nhà dân sinh để thực hiện dự án Bệnh viện mắt. Đây là bệnh viện thực hiện kỹ thuật cao, không gây ra tác động về môi trường, quy hoạch đã được Bộ Y tế thẩm định đầy đủ trước khi đi vào hoạt động.

Có thể kể đến như Bệnh viện Mắt Hoa Lư - Ninh Binh; Bệnh viện Mắt Sông Cầu - Bắc Ninh; Bệnh viện Mắt Bắc Trung Nam - Thanh Hóa; Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Vinh; Bệnh viện Mắt Sông Tiền - Bến Tre; Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Đà Lạt; Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Đống Tháp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Nhà đầu tư muốn “gỡ khó” để phát triển y tế chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO