Doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho tiến trình chuyển đổi số?

PV 22/12/2023 13:26

Trong khi nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã bắt tay vào triển khai chuyển đổi số và nhận được những dấu hiệu cải thiện tích cực, nhiều doanh nghiệp khác vẫn còn đang loay hoay để tìm ra công cụ phù hợp hỗ trợ chuyển đổi số doanh nghiệp thành công.

Trong vài năm gần đây, việc chuyển đổi số hoặc quá trình số hóa doanh nghiệp đã trở thành một chủ đề được quan tâm và xuất hiện liên tục tại các hội nghị cao cấp, các sự kiện hội thảo, và trên các phương tiện truyền thông. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa buộc phải tìm hiểu và bước vào" cuộc chơi" chuyển đổi số để tồn tại và cạnh tranh.

anh-bai-10.png

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang lưỡng lự vì không biết bắt đầu từ đâu và phải thực hiện chuyển đổi số như thế nào? Thậm chí, có những doanh nghiệp vẫn còn hoài nghi về sự cần thiết của việc chuyển đổi số.

Hiện thực hóa Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tập trung xây dựng các công cụ, tài liệu hướng dẫn, phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi số; truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi số… nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Một trong các nội dung quan trọng của chương trình đào tạo tạo trực tuyến này là bản đồ ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Qua 5 bài giảng của chuyên đề, Ths Vũ Tuấn Anh - Chuyên gia chuyển đổi số, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo sẽ hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp ở từng lĩnh vực hoạt động biết mình đang ở đâu trên lộ trình chuyển đổi số, nên bắt đầu từ đâu, dùng những công cụ gì và làm thế nào để tăng tốc đột phá chuyển đổi số.

Ở chuyên đề này, Ths. Vũ Tuấn Anh không chỉ gợi lại những kiến thức cơ bản về chuyển đổi số trong doanh nghiệp mà còn đi sâu giúp các doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc lựa chọn công nghệ chuyển đổi số thông dụng và tác động của công nghệ tới kinh doanh.

Chuyên đề cũng phân tích mô hình ma trận SWOT để đánh giá vị thế cạnh tranh của công ty và phát triển kế hoạch chiến lược; Phân tích mô hình 5 nguồn lực; chuỗi cung ứng, chiến lược đại dương xanh; mô hinh kinh doanh cùng những nguyên tắc, công cụ để xây dựng chiến lược hiệu quả. Đây được coi là chiến lược sống còn giúp doanh nghiệp định vị vị thế, tồn tại trên thị trường. Nếu biết áp dụng hiệu quả, doanh nghiệp sẽ tạo ra thị trường độc quyền và thu được lợi nhuận từ nó.

Đặc biệt, qua việc phân tích đánh giá một công nghệ cụ thể như Chat GPT, người học có thể khám phá những tiềm năng của công nghệ AI này đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Qua đó khuyến khích sự đổi mới, ứng dụng các công nghệ để cải thiện hiệu suất, tăng cường sức mạnh phân tích dữ liệu, tối ưu hóa quy trình làm việc và thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho tiến trình chuyển đổi số?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO