Điều gì đã xảy ra cách đây 60 triệu năm? Tại sao sinh vật tuyệt chủng?

Tường San| 28/09/2022 08:30

Việc đánh giá một hành tinh đã chết hay chưa chủ yếu phụ thuộc vào việc liệu lõi của nó có thể tiếp tục tạo ra năng lượng thông qua sự phân hạch của các nguyên tố nặng hay không.

Trái đất là một hành tinh sôi động, dù đã hơn 4 tỷ năm tuổi nhưng lõi của trái đất vẫn giải phóng năng lượng liên tục, đồng thời nó vẫn duy trì các trận động đất, núi lửa và các hoạt động địa chất khác với tần suất cao trên quy mô toàn cầu.

Ngược lại, lõi của hành tinh đã nguội hoàn toàn, và hành tinh ngừng phát ra năng lượng được coi là "chết". Những hành tinh chết như vậy tồn tại trong hệ mặt trời, trong đó nổi tiếng nhất là sao Hỏa. Lõi của sao Hỏa ngừng sản sinh năng lượng, khiến từ trường của hành tinh này suy yếu nghiêm trọng, cuối cùng phá hủy một hành tinh được cho là có đầy đủ sự sống.

sinh vật tuyệt chủng, 60  triệu năm, khám phá khoa học

Tuyệt chủng hàng loạt

Theo điều tra của các nhà khoa học, dấu hiệu cuối cùng cho thấy sự chuyển động của lõi sao Hỏa là núi Arcia phun trào. Núi Arcia cao 17.881 mét, gấp đôi chiều cao của đỉnh Everest.

Trong lần phun trào cuối cùng của Núi Arcia, magma mới hình thành trên đỉnh của nó cứ sau 1 đến 3 triệu năm - sự trở lại của ánh sáng từ Sao Hỏa.

Tuy nhiên, sau đó, khi các nhà khoa học nghiên cứu thời điểm lõi của sao Hỏa chết hoàn toàn, họ đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng sự hình thành và cái chết của "dấu hiệu sao Hỏa còn sống" Núi Arcia rất trùng khớp với thời điểm xảy ra vụ tuyệt chủng hàng loạt cuối cùng trên Trái đất. Vậy chuyện quái gì xảy ra thế này?

sinh vật tuyệt chủng, 60  triệu năm, khám phá khoa học

Trái đất vẫn duy trì một tần suất cao các hoạt động địa chất ngày nay

Lõi sao Hỏa

Trong một thời gian dài, các nhà khoa học chỉ có thể biết rằng vụ phun trào núi lửa cuối cùng trên sao Hỏa xảy ra cách đây 6.000.000 năm, nhưng giới khoa học vẫn chưa đưa ra kết luận chắc chắn về thời điểm dãy núi Arcia được tạo ra và đạt đến đỉnh hoạt động của chúng.

Chuyên gia về chuyến bay vũ trụ của NASA, Jacob, người đã phân tích dữ liệu mới nhất từ ​​một vệ tinh của Mỹ trên sao Hỏa, phát hiện ra rằng, Núi Arcia đã được sinh ra và đạt đến đỉnh hoạt động cách đây 150 triệu năm.

Cách đây 150 triệu năm, miệng núi lửa trên Núi Arcia phun ra vài km khối magma mỗi triệu năm, và một miệng núi lửa nhỏ được thêm vào sau mỗi triệu năm - tất nhiên, các núi lửa tương tự trên Trái đất thường cứ 10.000 năm một lần.

Như vừa nói, sự hình thành và cái chết của Núi Arcia tương ứng với sự tuyệt chủng hàng loạt trên Trái đất, điều gì đã xảy ra trong 100 triệu năm từ 150 triệu đến 60 triệu năm?

sinh vật tuyệt chủng, 60  triệu năm, khám phá khoa học

150 triệu năm trước, kỷ Jura kết thúc, kỷ Phấn trắng bắt đầu, và khủng long bắt đầu dần kiểm soát thế giới. 60 triệu năm trước, kỷ Phấn trắng của trái đất kết thúc, khủng long trên trái đất và 83% các loài trên trái đất bị tuyệt chủng, và phần lõi của sao Hỏa chết hoàn toàn.

Toàn bộ vòng đời của núi Arcia chỉ tương ứng với thời đại của khủng long trên Trái đất, và cả hai chúng đều xuất hiện cùng lúc và chết cùng lúc. Có thực sự chỉ là một sự trùng hợp?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều gì đã xảy ra cách đây 60 triệu năm? Tại sao sinh vật tuyệt chủng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO