Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi bộ Tài chính đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Theo đó, số thu phí sử dụng đường bộ gia tăng hàng năm đã góp phần không nhỏ trong số tăng trưởng về thu ngân sách nhà nước hàng năm, là cơ sở để bố trí tăng kinh phí bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ cả nước. Năm 2024 là năm đầu tiên tổng số thu phí sử dụng đường bộ vượt ngưỡng 14.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, việc thực hiện Nghị định 90 cũng bộc lộ một số bất cập như: nhiều xe bị tạm giữ, tạm thu hoặc hết hạn đặng kiểm không lưu thông nhưng vẫn bị truy thu phí; các thủ tục xác nhận xe dừng lưu hành vẫn thiếu hướng dẫn cụ thể, dễ gây khó khăn cho cơ quan đăng kiểm và doanh nghiệp.
Từ những hạn chế trên, Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi hàng loạt nội dung quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Cụ thể, điểm d, khoản 2, Điều 2 nghị định này quy định: Xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải (gọi chung là doanh nghiệp) tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên không phải nộp phí.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng kiến nghị bổ sung nhóm phương tiện bị tạm thu, tạm giữ hoặc tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên vào danh sách không phải chịu phí sử dụng đường bộ. Trong đó, không nên chỉ giới hạn đối tượng miễn phí đối với xe kinh doanh vận tải tạm dừng hoạt động, như quy định hiện hành trong Nghị định 90.
Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị miễn phí sử dụng đường bộ đối với các phương tiện phục vụ tang lễ, bao gồm xe chở khách đi cùng xe tang, xe tải chở hoa, xe rước ảnh…