Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch Covid-19

Thu Trang | 27/05/2021 17:03

BVCL - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống Covid-19 là giải pháp hữu hiệu cần được đẩy mạnh triển khai đồng bộ. Trong đó chú trọng khai báo y tế điện tử thông qua mã QRCode, sử dụng các phần mềm như NCOVI; Bluezone… và xem đây là một trong những phải pháp tối ưu.

Có thể nói một trong những chiến lược trong công cuộc phòng, chống đại dịch mà Việt Nam đang thực hiện có hiệu quả là áp dụng công nghệ thông tin. Thời gian qua, Việt Nam đã tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hiện Việt Nam có hơn 20 ứng dụng công nghệ thông tin của hơn 20 doanh nghiệp trong nước đã và đang hỗ trợ hữu hiệu công tác phòng, chống Covid-19.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh nhằm theo dõi, giám sát, quản lý, điều hành công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong phạm vi toàn quốc chính xác và dễ dàng hơn. Riêng đối với cán bộ y tế các cấp sẽ có được thống kê y tế để theo dõi thông tin sức khỏe đối với những người có dấu hiệu dịch tễ hoặc triệu chứng liên quan đến dịch Covid-19, qua đó giúp ngành y tế kịp thời phát hiện các nguy cơ của dịch để đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp.

ung-dung-cong-nghe-thong-tin-anh-1.jpg
Bluezone là ứng dụng công nghệ thông tin đang được sử dụng rộng rãi mang lại hiệu quả thiết thực trong phòng chống dịch

Trong đó ứng dụng công nghệ thông tin đang được sử dụng rộng rãi là Bluezone. Đây là ứng dụng cảnh báo tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Khi có một ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng cho biết bạn đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng Bluezone. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao.

Việt Nam có khoảng 75-80 triệu người trưởng thành đang dùng điện thoại di động, hiện nay theo số liệu thống kê có khoảng gần 50% số người (tương đương 35-40 triệu người) đã cài đặt Bluezone.

Thực tế đã chứng minh tại Đà Nẵng - địa phương đứng thứ 4 cả nước (sau Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang) về số ca nhiễm trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 nhưng vì ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào phòng chống dịch với gần 500.000 người cài đặt ứng dụng Bluezone (đứng đầu cả nước) đã giúp Đà Nẵng đương đầu và dần vượt qua từng đợt dịch Covid-19.

Việc đưa công nghệ trong truy vết vào phòng chống dịch tại Đà Nẵng được xem đã chống lại sự lây lan của Covid-19. Chỉ trong hơn 10 ngày, Đà Nẵng truy vết ghi nhận được 123 ca mắc Covid-19, khoanh vùng được 3 điểm có nguy cơ lây lan nhanh trong cộng đồng… nhờ ứng dụng Bluezone từ đó nhanh chóng cách ly, khoanh vùng kiểm soát tốt dịch bệnh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Bên cạnh đó, phần mềm NCOVI cài đặt trên điện thoại dễ dàng cũng đang được hàng triệu người dân sử dụng. Sau khi tải ứng dụng NCOVI, người dùng cung cấp các thông tin cá nhân, lịch sử phơi nhiễm trong vòng 14 ngày... Tương tự như ứng dụng Bluezone, phần mềm NCOVI giúp phát hiện kịp thời các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh. Quản lý được việc di chuyển của các trường hợp bị nhiễm bệnh, hoặc phải cách ly theo quy định. Từ đó các cơ quan chức năng có được thông tin toàn cảnh về dịch bệnh để đưa ra các quyết định phù hợp.

ung-dung-cong-nghe-thong-tin-anh-2.png
Phần mềm khai báo y tế tự nguyện toàn dân NCOVI, cung cấp thông tin về sức khỏe, vị trí và phản ánh thông tin cho cơ quan chức năng khoanh vùng, kiểm soát tốt dịch bệnh

Còn đối với ứng dụng Vietnam Health declaration (VHD) dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam, hệ thống cung cấp 2 mẫu tờ khai điện tử dành cho người nhập cảnh và mẫu khai y tế cho toàn dân để triển khai tại toàn bộ các cửa khẩu, sân bay… ứng dụng này giúp kiểm soát tốt nguồn lây nhiễm từ nhập cảnh.

Ngoài ra, trong thời gian qua để nhanh chóng cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh cho người dân tiếp cận chính xác, chúng ta đã ứng dụng hệ thống bản đồ chống dịch - An toàn Covid-19. Bản đồ cung cấp thông tin công khai được cập nhật liên tục hàng ngày từ các địa điểm công cộng. Mức độ an toàn tại từng cơ sở, khu vực (quận huyện, tỉnh, thành phố) được phân biệt bằng màu sắc để cung cấp hình ảnh khách quan, nhanh chóng, sinh động tới từng người dân, cán bộ, lãnh đạo theo dõi trên bản đồ. Đồng thời, với thông tin cung cấp trên bản đồ, giúp các lãnh đạo các cơ quan quản lý các cấp kiểm soát, chỉ đạo việc thực hiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trên phạm vi từng khu vực, từng cơ sở thuộc phạm vi quản lý.

Mới đây, ngày 6/5/2021, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có công văn số 3751/CV-BCĐ gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy mạnh khai báo y tế điện tử phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 bằng mã QR. Các bộ, ngành và các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đẩy mạnh truyền thông, vận động người dân khai báo y tế điện tử thông qua mã QRCode, sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế; NCOVI; Bluezone để góp phần phòng chống dịch bệnh.

ung-dung-cong-nghe-thong-tin-anh-3.jpg
Người dân sử dụng mã QRCode khai báo y tế điện tử phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 thuận tiện, chính xác

Các giải pháp công nghệ thông tin phòng, chống dịch Covid-19, gồm ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, khai báo y tế cho người nhập cảnh qua ứng dụng VHD, ứng dụng quản lý tờ khai y tế tự nguyện NCOVI, hệ thống ghi nhận việc đến/đi tại các địa điểm công cộng (QR Code) và hệ thống bản đồ chống dịch - An toàn Covid-19... là bộ giải pháp được xây dựng dựa trên phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, giúp phục vụ hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng phạm vi lây lan của dịch, mà không cần phải cách ly xã hội diện rộng, giảm gánh nặng lên phát triển kinh tế.

Thiết nghĩ đây là bộ giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong phòng chống dịch Covid-19 đã được minh chứng trong thời gian qua nên cần phải được đẩy mạnh, triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin tại các tổ chức, cá nhân trên cả nước, sẽ giúp các cơ quan chức năng khai thác dữ liệu khai báo y tế và kiểm soát dịch bệnh dễ dàng hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, để bộ giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch Covid-19 hoạt động hiệu quả, cần có sự chung tay của tất cả thành phần trong xã hội. Các giải pháp công nghệ tự thân không thể giúp phòng, chống dịch nếu không có sự tự giác của mỗi người dân và sự vào cuộc chủ động, mạnh mẽ của các cấp chính quyền địa phương.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO