Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, đơn vị đang tiến hành công tác đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), từ đó đảm bảo được cấp phép và được đánh giá tính thành thạo bởi Tư vấn An toàn hệ thống.
Theo đó, công tác đào tạo gồm nhiều nội dung như lái tàu, bảo trì, vận hành,… đối với nhân viên trực tiếp vận hành gồm: Lái tàu, điều độ, quản lý nhà ga, nhân viên nhà ga; nhân viên vận hành, bảo trì theo các gói thầu CP1a, CP1b, CP2, CP3, CP4.
Sau khi Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM thu xếp để tiếp nhận một số thiết bị, các nhân sự lái tàu đã được Tư vấn NJPT đào tạo ban đầu (intial training) từ 04/6/2024 đến 10/7/2024. Tư vấn NJPT sẽ đào tạo thực hành trên tuyến trong tháng 8-9/2024. Các nhân sự này sẽ được đánh giá để xét cấp phép lái tàu qua thời gian vận hành thử nghiệm (Trial run) từ tháng 10-11/2024.
Công tác đào tạo được thực hiện trong thời gian gần đây cho các nhân sự về bảo trì, vận hành... sau khi được Công ty HURC1 tuyển dụng như: Nhân viên điều độ, nhân viên quản lý nhà ga, nhân viên nhà ga (an toàn và vé). Hiện nay, tất cả các nhân viên đã đào tạo xong phần lý thuyết.
Sau nhiều nỗ lực từ Ban quản lý Đường sắt đô thị kiên trì trao đổi, đàm phán, hiện nay công ty Hitachi đã bàn giao trước một số thiết bị để Tư vấn NJPT và các nhà thầu đào tạo thực tế trên thiết bị như: Phòng và thiết bị mô phỏng lái tàu từ Nhà thầu CP2,CP3 để đào tạo ban đầu; Phòng và thiết bị đào tạo hệ thống thu phí tự động từ Nhà thầu CP2,CP3 để đào tạo ban đầu.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, công tác đào tạo thực hành bảo trì và thực hành vận hành được thực hiện đồng thời. Theo kế hoạch, hai công tác đào tạọ này sẽ kết thúc trước tháng 9, để tháng 10 và 11/2024 tiến hành trial run (vận hành thử nghiệm)….