Đánh tráo người cách ly Covid-19 có thể bị xử lý hình sự

Thu Trang| 12/06/2021 06:00

BVCL - Mới đây, việc một người đàn ông ở thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng là F1 của bệnh nhân Covid-19 nhờ người khác đi cách ly thay đã khiến dư luận bức xúc. Hành vi tráo người cách ly này có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 117/2020, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, tối 2/6, ông Đặng Ngọc D. (51 tuổi) và một người khác được đưa vào một khu cách ly tập trung tại thành phố Đà Lạt do là F1 của bệnh nhân Covid-19. Đến sáng 4/6, lực lượng y tế phát hiện ông TĐD (39 tuổi, ngụ TP Đà Lạt) đi cách ly thay ông Đặng Ngọc D. Bị buộc cách ly tập trung 21 ngày do đến từ vùng dịch Bắc Ninh thế nhưng ông Đặng Ngọc D. đã đánh tráo người khác đi thay mình.

anh-1.jpg
Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ công an Lâm Đồng phát hiện trường hợp đi cách ly thay

Trước đó, cũng có trường hợp đánh tráo người cách ly là ông L.T.H, Chủ tịch HĐQT của một công ty, 1 trong 4 người mà cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị yêu cầu phải cách ly tập trung. Tuy nhiên, ông L.T.H đã có hành vi “đánh tráo”, để nhân viên đi cách ly thay mình. Sau khi sự việc bị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện thì ông L.T.H đã tự nguyện ra trình diện để đưa đi cách ly.

Đây chỉ là 2 trong số những trường hợp trốn tránh cách ly y tế với muôn vàn lý do để biện minh cho hành động thiếu ý thức của một số cá nhân. Việc trốn cách ly y tế bằng cách đánh tráo người cách ly đã vi phạm quy định của Nhà nước và gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch.

anh-2.jpg
Lực lượng chức năng phân loại người đến Lâm Đồng từ các tỉnh thành để tiến hành cách ly

Trong bối cảnh đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tại nước ta đang diễn biến phức tạp, hành vi không tuân thủ quy định phòng, chống dịch của ông một số cá nhân khiến dư luận vô cùng bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải xử lý thật nghiêm khắc với những trường hợp này để làm gương, tránh làm tiền lệ xấu về sau.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Đào Tơ, Văn phòng luật sư Hoàng Huy, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 447/QĐ-TTg về việc công bố dịch Covid-19. Một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh cấp thiết theo Quyết định 447 là “tổ chức cách ly y tế”. Đây là biện pháp cần thiết, phải kịp thời thực hiện để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh nguy hiểm. Việc công bố dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh được thực hiện theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007.

anh-3-.jpg
Luật sư Nguyễn Đào Tơ, Văn phòng luật sư Hoàng Huy, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Những trường hợp thuộc diện cách ly là F1, là người có nguy cơ lây nhiễm cao. Việc những người này nhờ người khác thay mình đi cách ly là hành vi rất nguy hiểm và có thể khiến dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Dưới góc độ pháp lý, theo luật sư Nguyễn Đào Tơ, hành vi đánh tráo người thuộc diện phải cách ly là trái luật và bị nghiêm cấm, được quy định tại Điều 8 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm gồm: Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; không chấp hành các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Luật sư Nguyễn Đào Tơ nhấn mạnh: “Những vi phạm nêu trên có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020 về hành vi: Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Theo đó, mức phạt tiền sẽ từ 10 triệu đến 20 triệu đồng (áp dụng đối với cá nhân, tổ chức phạt gấp đôi). Ngoài ra, hành vi tráo người cách ly cũng có thể bị xử phạt theo điểm b khoản 1 Điều 11 Nghị định 117/2020 với mức phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng”.

Cũng theo luật sư Nguyễn Đào Tơ, trường hợp người trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế làm lây lan dịch bệnh cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 BLHS. Theo đó, mức phạt tối đa có thể lên đến 12 năm tù. Người giúp sức cho người trốn cách ly, tráo cách ly có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự cùng tội danh trên với vai trò đồng phạm.

Đồng quan điểm, thạc sĩ, luật sư Nguyễn Văn Hoàng – Trưởng Văn phòng luật sư Minh Bạch Quốc Tế- Đoàn luật sư thành phố Hà Nội thông tin thêm: Hành vi đánh tráo người cách ly nhằm mục đích trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế của Nhà nước. Hành vi này cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b khoản 2 và khoản 3 Điều 11 Nghị định 117/2020 với mức phạt từ 15 triệu đến 20 triệu đồng (áp dụng đối với cá nhân).

luat-su-nguyen-van-hoang-w1003-h762.jpg
Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Văn Hoàng – Trưởng Văn phòng luật sư Minh Bạch Quốc Tế- Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Đồng thời người cách ly thay cũng bị buộc phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định. “Việc xác định hành vi của hai người này chỉ dừng lại ở việc bị xử phạt vi phạm hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào hậu quả thực tế do hành vi của họ gây ra”.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường, việc tuân theo hướng dẫn và quyết định của cơ quan y tế là rất quan trọng. Một hành động sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả lớn cho xã hội giống như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã từng đề cập "đừng để một người lơ là, cả xã hội vất vả". Hơn hết, bản thân người vi phạm cũng sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí là bị phạt tù. Vì vậy, mỗi người dân hãy có ý thức tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và hướng dẫn của cơ quan nhà nước để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh tráo người cách ly Covid-19 có thể bị xử lý hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO