Vấn đề và Sự kiện

Đan Mạch, Hàn Quốc và WRI sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025

TN&MT 24/09/2023 19:29

(TN&MT) - Các nước Hàn Quốc, Đan Mạch và Viện Tài nguyên thế giới sẽ hợp tác, hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) 2025.

Đây là nội dung Thứ trưởng Hợp tác phát triển Hà Lan, Thứ trưởng, Đại sứ biến đổi khí hậu Hàn Quốc và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Viện Tài nguyên thế giới khẳng định với Trưởng đoàn Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nêu tại các cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh P4G 2023 tổ chức tại thành phố Bogota, Colombia trong các ngày 22 và 23/9/2023.

Tại cuộc họp với ông Ole Thonke, Thứ trưởng Bộ Hợp tác phát triển Đan Mạch, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Đan Mạch, quốc gia khởi xướng thành lập P4G và cá nhân Thứ trưởng Ole Thonke, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam trong việc đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025.

20230922-bo-truong-va-thu-truong-dan-mach-chup-anh-cung-2-doan-cong-tac.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và ông Ole Thonke, Thứ trưởng Bộ Hợp tác phát triển Đan Mạch chụp ảnh lưu niệm với hai đoàn công tác

Bộ trưởng trân trọng cảm ơn Đan Mạch đã ủng hộ đề xuất đăng cai Hội nghị thượng đỉnh P4G của Việt Nam và hy vọng những kinh nghiệm của Đan Mạch trong quá trình chuẩn bị, tổ chức đăng cai Hội nghị thượng đỉnh P4G 2018, sẽ giúp Việt Nam hoàn thành trọng trách này.

Thứ trưởng Ole Thonke cho biết, Đan Mạch cùng với Viện Tài nguyên thế giới sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của Đan Mạch trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội nghị.

20230922-bo-truong-khanh-va-thu-truong-dan-mach.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tặng quà lưu niệm cho ông Ole Thonke, Thứ trưởng Bộ Hợp tác phát triển Đan Mạch

Về quan hệ hợp tác giữa hai nước, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Ole Thonke vui mừng nhận thấy kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971, đến nay, hai nước đã đạt được nhiều kết quả hợp tác quan trọng tuy nhiên vẫn còn nhiều tiềm năng hợp tác nhất là trong những lĩnh vực hai nước cùng quan tâm như chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi.

Hai nước đang hướng tới việc thông qua Tuyên bố chung về Đối tác Chiến lược Xanh Việt Nam - Đan Mạch. Đây sẽ là lời cam kết mạnh mẽ của hai quốc gia về mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh bày tỏ tin tưởng rằng, Đối tác chiến lược Xanh Việt Nam – Đan Mạch sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác song phương trên các lĩnh vực giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng công bằng, đặc biệt là trong việc phát triển các dự án điện gió ngoài khơi; tôi cũng mong muốn Đan Mạch đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam kết nối với các định chế tài chính, các tổ chức tín dụng có khả năng cung cấp hỗ trợ tài chính, tín dụng cho Việt Nam cũng như hỗ trợ chuyên môn và công nghệ, nâng cao năng lực, bao gồm cả năng lực quản lý để Việt Nam thực hiện các cam kết cũng như các Sáng kiến toàn cầu về giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại cuộc gặp với Thứ trưởng, Đại sứ Biến đổi khí hậu Hàn Quốc Hyoeun Jenny Kim, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn Hàn Quốc với kinh nghiệm tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ hai năm 2021 sẽ hỗ trợ để Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ nước chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư vào năm 2025.

20230923-bo-truong-va-thu-truong-dai-su-bdkh-han-quoc-thao-luan.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao đổi với Thứ trưởng, Đại sứ Biến đổi khí hậu Hàn Quốc Hyoeun Jenny Kim

Chia sẻ những nội dung đề xuất P4G thúc đẩy tại Hội nghị thượng đỉnh 2025, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Việt Nam sẽ ưu tiên tập trung các vấn đề hiện nay được toàn cầu quan tâm, bao gồm: đảm bảo an ninh lương thực gắn với xóa đói, giảm nghèo; quản lý, khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên nước xuyên biên giới; xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm, giám sát các tác động của biến đổi khí hậu; thúc đẩy tài chính net zero và chuyển đổi năng lượng công bằng; phát triển nông nghiệp thông minh các-bon thấp; phát triển kinh tế tuần hoàn nhựa, góp phần thực thi Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

20230923-bo-truong-tang-qua-thu-truong-dai-su-bdkh-han-quoc.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tặng quà tới Thứ trưởng, Đại sứ Biến đổi khí hậu Hàn Quốc Hyoeun Jenny Kim

Thứ trưởng, Đại sứ Biến đổi khí hậu Hàn Quốc Hyoeun Jenny Kim cho biết, Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025 như trước đây Hàn Quốc từng hỗ trợ Việt Nam trong khâu tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC 2006. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G 2021 với sự tham gia của tất cả các Bộ, ngành, khối doanh nghiệp.

Thứ trưởng, Đại sứ Biến đổi khí hậu Hàn Quốc tin tưởng rằng, việc tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025 sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh ở Việt Nam trong cả sản xuất và tiêu dùng. Các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ rất quan tâm và sẽ tích cực tham gia, đóng góp cho sự kiện này.

Liên quan đến hợp tác song phương giữa hai nước, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng, Đại sứ Biến đổi khí hậu Hàn Quốc Hyoeun Jenny Kim thống nhất, hai bên sớm triển khai tổ chức cuộc họp lần thứ nhất Nhóm công tác chung thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác về biến đổi khí hậu đã ký kết năm 2021, trong đó tập trung thảo luận, đề xuất các hoạt động, các dự án hợp tác chung một cách thực chất, hiệu quả.

Nhân dịp này, Thứ trưởng, Đại sứ biến đổi khí hậu Hyeoun Jenny Kim cũng chia sẻ Hàn Quốc đang xem xét khả năng tham gia Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), coi đây là hình mẫu hợp tác mới giữa các nước nhằm thúc đẩy hành động khí hậu trên toàn cầu.

Tại cuộc họp với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch, Giám đốc Viện Tài nguyên thế giới (WRI) Ani Dasgupta và Giám đốc điều hành P4G Robyn McGuckin cũng khẳng định WRI và P4G sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025.

20230923-bo-truong-trao-doi-voi-chu-tich-va-ceo-cua-wri-va-giam-doc-dieu-hanh-p4g.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khành cùng đoàn công tác Việt nam họp với Lãnh đạo chủ chốt Viện Tài nguyên thế giới (WRI)

Giám đốc điều hành P4G đề xuất việc ký kết MOU về hợp tác giữa P4G với Việt Nam trong việc triển khai tổ chức Hội nghị làm căn cứ để P4G và các nước đối tác, các nước tài trợ triển khai các hoạt động hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, bao gồm: đề xuất các chủ đề thảo luận, đóng góp tài chính...

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nêu rõ, Việt Nam cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với WRI và P4G từ khâu lên kế hoạch, xây dựng nội dung, chương trình Hội nghị, trong đó sẽ tập trung vào các nội dung Việt Nam ưu tiên thúc đẩy theo các trụ cột của P4G bao gồm nước, lương thực và khí hậu. Bộ trưởng nêu rõ, Việt Nam mong muốn Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025 không chỉ là diễn đàn thúc đẩy quan hệ đối tác công – tư mà còn thúc đẩy hợp tác giữa các nước trong việc xây dựng, thực hiện thể chế, chính sách để thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh. Bộ trưởng mong muốn WRI và P4G sẽ cùng Việt Nam chuẩn bị chu đáo cho công tác tổ chức Hội nghị, thu hút sự tham gia của Lãnh đạo cấp cao các nước tham gia P4G và các nước đối tác, các tổ chức quốc tế, các tổ chức tài chính và các doanh nghiệp, qua đó sẽ có một Hội nghị thượng đỉnh P4G thành công, đóng góp vào nỗ lực chung toàn cầu nhằm giải quyết những thách thức do biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

20230923-bo-truong-tang-qua-chu-tich-va-ceo-wri.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tặng quà tới lãnh đạo Viện Tài nguyên thế giới (WRI)

Theo phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh thay mặt Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) với chủ đề “Đối tác chuyển đổi vì sự bền vững”.

Tham gia Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị có đại diện của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch, Hàn Quốc và WRI sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO