Dân gửi đơn yêu cầu bồi thường, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu lại ra thông báo “không giải quyết khiếu nại”

Đức Minh| 29/09/2022 09:45

Liên quan đến vụ việc của ông Huỳnh Minh Hùng, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử lại vụ việc, tuyên hủy 3 quyết định hành chính của UBND TP và UBND tỉnh Bạc Liêu. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, ông Hùng gửi đơn đến UBND TP Bạc Liêu yêu cầu bồi thường phần đất mà chính quyền đã thu hồi năm 1996, nhưng Chủ tịch UBND TP lại trả lời không giải quyết khiếu nại.

Hơn 24 năm khiếu nại, phiên toà lần 3 tuyên thấu tình đạt lý

Công lý & Xã hội đã đăng tải loạt bài về vụ việc của ông Huỳnh Minh Hùng ở lộ Bờ Tây (Phường 2, TP Bạc Liêu). Theo đó, năm 1996 UBND thị xã Bạc Liêu tiến hành làm lộ Bờ Tây đi qua phần đất của ông Hùng, Nhà nước thu hồi 2.370m2 đất mà không có bất kỳ quyết định hay văn bản thoả thuận nào.

1-huynh-minh-hung.jpg
Ông Huỳnh Minh Hùng (lúc 85 tuổi) trình bày bị thu hồi đất mà không có Quyết định thu hồi

Ông Hùng gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan nhưng vẫn không được giải quyết. Tới năm 2000, UBND thị xã Bạc Liêu trả lời cho ông Hùng “khi nào nhà nước làm lộ kiên cố sẽ bồi thường”. Năm 2013, lộ Bờ Tây được thi công kiên cố, ông Hùng tiếp tục khiếu nại.

Ngày 11/2/2014, UBND TP Bạc Liêu ra quyết định bác bỏ yêu cầu bồi thường của ông Hùng với lý do không có cơ sở xem xét giải quyết. Sau đó, UBND TP Bạc Liêu và UBND tỉnh Bạc Liêu đều ban hành thêm quyết định với nội dung quá thời hạn khiếu nại nên bác đơn.

Không đồng ý kết quả giải quyết của chính quyền TP Bạc Liêu và tỉnh Bạc Liêu, ông Hùng khởi kiện vụ việc ra Tòa án, yêu cầu hủy 3 quyết định nêu trên. Lần lượt các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều bác đơn, cho rằng ba quyết định trên là đúng. Ông Hùng kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Sau đó, phiên tòa giám đốc thẩm của TANDTC đã tuyên hủy 2 bản án trên, yêu cầu TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử lại từ đầu. Ngày 27/5/2020, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên toà sơ thẩm xét xử lại vụ án, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hùng, tuyên hủy 3 quyết định hành chính của Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu.

2-thong124.jpg
Thông báo của Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu ngày 18/2/2022

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, ngày 26/7/2020, ông Hùng gửi đơn đến UBND TP Bạc Liêu yêu cầu bồi thường phần đất mà chính quyền đã thu hồi năm 1996. Ngày 02/02/2021, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu có văn bản trả lời, cho rằng đây là vụ việc phức tạp, cần phải xin ý kiến và chủ trương của UBND tỉnh, sẽ xem xét, giải quyết sau.

3-ban-an-tinh-bac-lieu.jpg
Bản án có hiệu lực pháp luật do TAND tỉnh Bạc Liêu ban hành ngày 27/5/2020

Như vậy, từ khi gửi đơn đến khi nhận được trả lời, đơn ông Hùng đã bị “ngâm” hơn 7 tháng, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu - Lê Kim Thúy đưa ra lý do vụ việc phức tạp để “né” trách nhiệm, “đùn đẩy” vụ việc lên tỉnh.

Hơn 3 tháng sau, ngày 17/5/2021 Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành công văn chuyển đơn của ông Hùng về lại UBND TP Bạc Liêu để giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời, đơn vị này yêu cầu Chủ tịch UBND TP trả lời, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trong tháng 6/2021.

“Nại” lý do thời hiệu để bác đơn yêu cầu bồi thường

Thế nhưng, đến ngày 18/2/2022 bà Lê Kim Thuý mới ban hành thông báo không thụ lý đơn giải quyết. Bà Thúy cho rằng, đơn của ông Hùng thuộc trường hợp khiếu nại không thụ lý giải quyết, với lý do thời hạn, thời hiệu đã hết theo Khoản 6 Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011.

Ông Hùng cho biết, trong đơn ông ghi “Đơn yêu cầu bồi thường hoặc trả đất”, và nhấn mạnh thêm: “Tôi có khiếu nại đâu? Nếu ban hành kết quả giải quyết khiếu nại thì phải có đối tượng bị khiếu nại. Còn đây là đơn yêu cầu bồi thường quyền lợi bị xâm hại mà! Tôi đang tiến hành gửi thông báo rào đường (lần hai) đến UBND tỉnh Bạc Liêu, vì đến nay tôi chưa nhận quyết định thu hồi phần đất nêu trên”.

Mặt khác, quyết định giám đốc thẩm của TANDTC (ngày 26/9/2019) và bản án (ngày 27/5/2020) của TAND tỉnh Bạc Liêu, đã tuyên hủy Quyết định 40, 49 của UBND TP Bạc Liêu và Quyết định 556 của UBND tỉnh Bạc Liêu. Trong đó, Quyết định 49 và Quyết định 556 đều bác đơn khiếu nại của ông Hùng với lý do hết thời hạn, thời hiệu khiếu nại.

Cụ thể, tại bản án có hiệu lực pháp luật của TAND tỉnh Bạc Liêu nhận định rằng, Quyết định 556 tiếp tục xác định khiếu nại của ông Hùng thuộc trường hợp không thụ lý giải quyết theo quy định tại khoản 6 Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011 là không đúng. Bởi lẽ, năm 2000 ông Hùng đã từng khiếu nại việc thu hồi đất nhưng không có bồi thường thiệt hại. Năm 2008, ông Hùng tiếp tục có đơn khiếu nại và được trả lời bằng Văn bản số 107/VP của HĐND thị xã Bạc Liêu.

Đồng thời, TAND tỉnh Bạc Liêu cũng nhận định nguồn gốc phần đất 2.370m2 của ông Hùng là do ông Hùng khai phá và sử dụng ổn định trước năm 1960. Đến năm 1996, UBND thị xã Bạc Liêu thu hồi phần đất này làm lộ Bờ Tây. Tại Điều 27 Luật Đất đai năm 1993 và khoản 1 Điều 3 Nghị định 90-CP ngày 07/8/1994 đều quy định tại thời điểm này, người bị thu hồi đất đều được đền bù thiệt hại.

Như vậy, TANDTC và TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên rất rõ ràng, công nhận vụ việc của ông Hùng rằng thời hạn, thời hiệu vẫn hợp lệ. Vậy mà không hiểu sao bà Thúy lần nữa lại áp dụng thời hạn, thời hiệu để bác đơn của ông Hùng, trong khi bản án của TAND tỉnh Bạc Liêu đã có hiệu lực, đồng thời đơn của ông Hùng không hề khiếu nại?

Tại Điều 106 Hiến pháp 2013 quy định: “Bản án, quyết định của TAND có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành”. Lẽ ra, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu - Lê Kim Thuý phải giải quyết cho người dân theo bản án đã có hiệu lực pháp luật, ổn định xã hội. Người dân mong mỏi Chủ tịch UBND TP xử lý đơn thư đúng như tinh thần, ý nghĩa, yêu cầu của đơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân gửi đơn yêu cầu bồi thường, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu lại ra thông báo “không giải quyết khiếu nại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO