Dạ dày có “ba nỗi sợ” cần từ bỏ, nhớ 4 “mẹo dưỡng dạ dày”, bồi bổ dạ dày thì khỏi ốm

Hạ Tú| 24/10/2022 15:30

Muốn duy trì sự khỏe mạnh của dạ dày, trước hết bạn phải biết dạ dày “sợ” điều gì nhất và tránh nó một cách căn bản, để đạt được hiệu quả thu được kết quả gấp đôi với một nửa nỗ lực.

1. "Sợ hãi đồ ăn sống"

Cả rau và thịt đều cần được nấu chín vừa ăn sẽ rất tốt cho sức khỏe. Nấu chín có nghĩa là khử trùng và làm mềm thức ăn, giúp tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa.

Thịt, đặc biệt là cá có chứa ký sinh trùng và vi khuẩn, khi ăn vào dạ dày nhiệt độ cao không tốt sẽ rất có hại cho dạ dày.

Vì vậy, hãy cẩn thận khi ăn uống. Vui lòng nấu chín thức ăn trước khi ăn, xin đừng ăn những thứ "nướng nửa chừng". Ngoài ra, một số người rất thích sashimi và cua say, nhưng xin đừng đụng đến những món ăn như vậy.

bồi bổ dạ dày, bệnh dạ dày, sức khỏe

2. “Sợ lạnh”

Dạ dày là cơ quan ấm áp và rất nhạy cảm với các kích thích lạnh. Chẳng hạn như các món ăn nguội, đồ uống lạnh, hoa quả chưa rửa sạch,… có thể gây viêm dạ dày, ruột cấp tính, đồng thời cũng là đồng bọn khiến dạ dày bị tổn thương.

Một số người bị đau bụng đột ngột ăn đồ nguội có thể gây đau bụng và tiêu chảy. Ngoài ra, sự rối loạn chức năng của lá lách và dạ dày ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ, gây ra bệnh viêm dạ dày ruột cấp tính, thậm chí là sốt.

Do đó, để giữ cho dạ dày của bạn khỏe mạnh, bạn phải tránh những thực phẩm sống, lạnh. Đặc biệt chú ý đến cách nhiệt của dạ dày, bổ sung quần áo kịp thời, ngoài ra cần chú ý đến cách nhiệt của bụng khi đi ra ngoài, tốt nhất nên ngủ để bảo vệ vùng bụng.

bồi bổ dạ dày, bệnh dạ dày, sức khỏe

3. "Sợ quá đói và quá no"

Dạ dày sợ nhất là quá đói và quá no. Việc tiết quá nhiều axit dịch vị khi bụng đói có thể gây ra những tổn thương lớn cho niêm mạc dạ dày. Trong trường hợp khó tiêu do ăn quá no trong dạ dày và không tiết đủ axit dịch vị thì tất nhiên sẽ xảy ra các triệu chứng như tăng axit dịch vị, chướng bụng.

Nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn, đường mật và tuyến tụy sẽ bị tắc hẹp tương đối, có thể gây rối loạn tiêu hóa. Dạ dày thường xuyên ở trạng thái bão hòa rất dễ mất cơ hội phục hồi niêm mạc dạ dày, niêm mạc dạ dày không được cung cấp đủ sẽ dẫn đến việc axit dịch vị xâm nhập và gây ra bệnh lý dạ dày.

Vì vậy, khẩu phần ăn phải đều đặn và đủ lượng, không đói, không ăn quá no. Nó giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, đồng thời giúp chức năng đường tiêu hóa dần hoàn thiện.

bồi bổ dạ dày, bệnh dạ dày, sức khỏe

Nếu dạ dày không tốt, cơ thể có thể mắc phải 5 loại bất thường:

1. Chán ăn trong thời gian ngắn, suy nhược cơ thể, kiệt sức, cũng như tiêu chảy khó tiêu, buồn nôn và nôn, sụt cân nhanh chóng, có thể là tổn thương dạ dày;

2. Cảm thấy no sau bữa ăn, ăn ít thức ăn, vẫn cảm thấy no và đầy hơi bất thường;

3. Bụng có thể sờ thấy khối cứng, bề mặt không nhẵn, khi ấn vào có cảm giác đau và lan ra lưng, thắt lưng trái, rốn và các bộ phận khác;

4. Đau dạ dày xảy ra trong vòng 30 phút đến hai giờ sau bữa ăn và không biến mất cho đến bữa ăn tiếp theo;

5. Màu sắc của phân chuyển sang màu đen, trong phân có lẫn máu, đi đại tiện cũng khó khăn, đây đều là những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Hãy ghi nhớ 4 món "khai vị" để bảo vệ dạ dày và tránh bị ốm:

1. Bảo vệ bụng khỏi lạnh

Giờ đang giao mùa thu đông phải chú ý giữ ấm cho dạ dày, một khi bị tà lạnh xâm nhập sẽ gây đau dạ dày, thậm chí sinh ra bệnh tim.

Đặc biệt bản thân những người bị viêm dạ dày mãn tính càng phải chú ý giữ ấm dạ dày, bổ sung quần áo kịp thời, đắp chăn màn khi ngủ vào ban đêm để tránh bị lạnh bụng, đau dạ dày hoặc làm nặng thêm bệnh cũ.

Thu đông xen kẽ, nhiệt độ buổi sáng và buổi tối tương đối thấp, bạn cũng nên mặc thêm quần áo khi ngủ dậy và tập thể dục buổi sáng để tránh cơ thể bị cảm lạnh ảnh hưởng đến dạ dày.

bồi bổ dạ dày, bệnh dạ dày, sức khỏe

2. Ăn kiêng, dễ tiêu hóa

Như có câu nói “bệnh dạ dày chữa ba phần, bồi bổ bảy phần”, dạ dày là cơ quan tiêu hóa quan trọng của cơ thể con người, việc lựa chọn thức ăn rất quan trọng. Chúng ta phải ăn nhiều thức ăn có lợi cho tiêu hóa, ăn nhiều thức ăn có lợi cho dạ dày.

Lạc sống chứa nhiều protein và chất béo, ăn vừa phải có thể giúp trung hòa axit dịch vị, đồng thời có thể kích thích tiết gastrin ở niêm mạc ruột non, ức chế tiết axit dịch vị.

Bắp cải có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết loét, đồng thời giúp bồi bổ và khử trùng dạ dày, vitamin U có trong nó có tác dụng giảm viêm loét dạ dày rất tốt.

bồi bổ dạ dày, bệnh dạ dày, sức khỏe

3. Đi ngủ sớm, không thức khuya

Bây giờ thời tiết ngày càng trở nên lạnh hơn, chúng ta phải đảm bảo ngủ đủ giấc, nhất định phải đi ngủ sớm, vừa giữ được dương khí trong cơ thể, vừa có tác dụng duy trì sức khỏe cho cơ thể, nhớ không được thức khuya.

Một đêm ngon giấc cũng giúp bạn ngon miệng, và thuốc bổ là một cách tự nhiên để phục hồi dạ dày. Việc đảm bảo ngủ đủ giấc sẽ giúp chức năng tiêu hóa ngày càng hoạt động mạnh mẽ hơn, vì vậy bạn nên bước vào trạng thái ngủ sâu trước 11 giờ đêm.

Thiếu ngủ trong thời gian dài là một yếu tố quan trọng dẫn đến các bệnh khác nhau như loét dạ dày và ung thư dạ dày. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch của bản thân, giúp chức năng đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

bồi bổ dạ dày, bệnh dạ dày, sức khỏe

Điều chỉnh từ lối sống và chế độ ăn uống. Thường ăn ít rượu bia, không hút thuốc lá, đảm bảo giấc ngủ và vận động hợp lý. Cố gắng ăn ít đồ sống, lạnh, cay và dầu mỡ, ăn ngày càng ít bữa và không thức khuya. Một phần mật chảy ngược vào dạ dày và tác động của axit dạ dày làm hỏng hàng rào niêm mạc dạ dày, gây đau dạ dày, đầy bụng, nấc cụt, ợ chua, ợ hơi, khó tiêu, vị đắng và nhiều chứng khó chịu khác ở dạ dày, và một phần dịch mật bị giữ lại. Tại gan, gây tổn thương cục bộ cho gan, phụ thuộc vào túi mật, và yết hầu chịu trách nhiệm, mà căn nguyên từ túi mật.

Nếu đồng thời có các triệu chứng trên thì bạn hãy đi kiểm tra lại xem có phải là viêm túi mật không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạ dày có “ba nỗi sợ” cần từ bỏ, nhớ 4 “mẹo dưỡng dạ dày”, bồi bổ dạ dày thì khỏi ốm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO