Câu chuyện pháp đình

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khai gì trước Toà trong chuyến bay giải cứu

Anh Đức 13/07/2023 - 06:35

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng bị cáo buộc đã nhận hối lộ 37 lần của 13 doanh nghiệp, tổng số 21,5 tỉ đồng trong quá trình cấp phép các "chuyến bay giải cứu" cho doanh nghiệp.

to-anh-dung-1-1-.jpg
Bị cáo Tô Anh Dũng tại Toà

Chiều 12/7, TAND TP Hà Nội xét hỏi bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) về các cáo buộc trong vụ án "chuyến bay giải cứu".

Trước bục khai báo, ông Dũng thể hiện thái độ thành khẩn, ăn năn hối lỗi. Ông Dũng nói: Bộ Ngoại giao được giao nhiệm vụ bảo hộ công dân, nắm bắt tình hình công dân ở các nước để bảo trợ.

Ông Dũng được phân công đại diện Bộ Ngoại giao tham gia vào Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 quốc gia, phụ trách chỉ đạo công tác của Cục Lãnh sự.

Khi bị HĐXX chất vấn về quy trình cấp hồ sơ tổ chức các chuyến bay giải cứu, ông Dũng cho biết Cục Lãnh sự sẽ trực tiếp nhận đơn, hồ sơ của doanh nghiệp; sau đó xem xét năng lực, khả năng, nắm bắt nhu cầu của công dân trong và ngoài nước để xây dựng kế hoạch rồi trình lại ông Dũng. Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ xem xét toàn bộ, đối chiếu với chủ trương rồi gửi lên Tổ công tác 5 Bộ.

Đứng trước Toà, cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng khai về quy trình xét duyệt chuyến bay, đơn xin cấp phép của doanh nghiệp được gửi thẳng đến Cục Lãnh sự, không qua Văn phòng Bộ Ngoại giao. Sau khi Cục Lãnh sự rà soát xem xét thì trình lên bị cáo.

Ông Tô Anh Dũng thừa nhận quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo có tiếp xúc một số doanh nghiệp như bản cáo trạng đã nêu. Việc gặp doanh nghiệp là do họ chủ động liên hệ, bị cáo phần thì nể nang, phần thì cũng muốn nghe xem doanh nghiệp có khó khăn vướng mắc gì không.

Bị cáo Dũng nhiều lần lặp lại lời khai, không ra điều kiện với doanh nghiệp, không gây khó khăn gì cho họ.

Về những lần nhận tiền, ông Dũng nói, họ (doanh nghiệp) chủ động đến gặp cựu Thứ trưởng để cám ơn.

Trong số các doanh nghiệp, ông Dũng có gặp bị cáo Hoàng Thị Mơ ở Công ty An Bình nhận 8,5 tỉ đồng, có nhận của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng 5 tỉ đồng, nhận từ bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy số tiền 115.000 USD, nhận từ bị cáo Trần Thị Mai Xa khoảng 30.000 USD, nhận của Công ty Nhật Minh thì 40.000 USD, chỗ Công ty Sao Hà Nội khoảng 25.000 USD…

Một số công ty khác, ông Dũng khai không nhớ được hết và xin thành khẩn nhận lỗi, ''lúc đó bị cáo không nghĩ làm sai, vì bị cáo không liên kết, bàn bạc với ai, không gây khó khăn, đòi hỏi. Bây giờ bị cáo đã nhận thức sai phạm'' – ông Dũng nói.

cong-ly-1(1).jpeg
Toàn cảnh phiên Toà

Tại bục khai báo, ông Dũng thừa nhận hành vi sai phạm của bản thân. Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phân trần bản thân không nhận thức được vi phạm khi vụ án xảy ra mà chỉ khi làm việc với cơ quan điều tra mới nhận ra.

Trong vụ án, VKSND Tối cao cáo buộc ông Tô Anh Dũng đã 37 lần nhận hối lộ của 13 doanh nghiệp với số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Đến nay, ông Tô Anh Dũng và gia đình đã nộp lại khoảng 16 tỉ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khai gì trước Toà trong chuyến bay giải cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO