Tòa tuyên án

Cựu Giám đốc Nguyễn Quang Tuấn thừa nhận là người có lỗi cao nhất

Mạnh Hùng 17/04/2023 - 18:04

Trong phần xét hỏi, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thừa nhận sai phạm trong vụ đấu thầu, với tư cách người đứng đầu, chỉ đạo cấp dưới.

80d98325-bcc2-496f-ba06-ec40e79c2853.jpeg
Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn

Chiều 17/4, phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ án sai phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội, tiếp tục diễn ra ở phần xét hỏi.

"Chỉ định thầu không đúng nhưng không có cách nào khác"

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn - cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội bị cáo buộc "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo buộc, từ năm 2015, bị cáo đã chỉ đạo cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát ký gửi trước vật tư y tế để Bệnh viện Tim Hà Nội sử dụng trước. Sau đó, hợp thức, hoàn thiện các thủ tục đấu thầu rộng rãi, chỉ định thầu rút gọn.

Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn đã ký quyết định phê duyệt cho hai công ty trúng thầu gói đấu thầu rộng rãi năm 2016 và 4 gói chỉ định thầu năm 2017.

Việc làm đó nhằm thanh toán tiền hàng vật tư, hóa chất đã nhận ký gửi, sử dụng trước đó, theo đơn giá thỏa thuận giữa Nguyễn Quang Tuấn với Nguyễn Đức Đảng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hoàng Nga, Phan Tuấn Đạt - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Kim Hòa Phát.

Để hợp thức hồ sơ thầu mua vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch của hai công ty này, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn, cùng cấp dưới đã lợi dụng chức vụ quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Những người này đã thông đồng với bị cáo tại hai công ty trên để thực hiện nhiều sai phạm từ khâu lập hồ sơ thầu, đơn giá, chủng loại, số lượng stent và các vật tư khác mà hai công ty bán cho Bệnh viện Tim Hà Nội.

Sau đó, các bị cáo tại Bệnh viện Tim Hà Nội thông đồng với các bị cáo tại Công ty Định giá AIC ban hành Chứng thư thẩm định giá theo yêu cầu và giá ấn định của Bệnh viện Tim Hà Nội đã được Nguyễn Quang Tuấn phê duyệt từ năm 2016.

d967023d-9fd3-466e-8f12-f053e3a28355.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Điều đó nhằm đảm bảo cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát trúng thầu, bán vật tư y tế trái quy định Luật Đấu thầu, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, Quỹ Bảo hiểm xã hội số tiền hơn 22,8 tỉ đồng đối với Gói thầu số 5 năm 2016.

Năm 2017, 4 gói thầu liên tiếp được tự động giao cho 2 công ty Hoàng Nga và Kim Hoà phát mà không cần đấu thầu lại. Theo đó, thiệt hại của vụ án là gần 54 tỉ đồng.

Trước cáo buộc trên của cơ quan công tố, bị cáo Tuấn thừa nhận sai phạm. Song bị cáo giải trình rằng, giá phê duyệt tương đương với báo giá.

Các mặt hàng này hầu hết là mặt hàng truyền thống của bệnh viện nhiều năm. Bản thân ông không chỉ đạo cấp phó Hoàng Thị Ngọc Hưởng liên hệ Công ty định giá AIC để thẩm định. Bị cáo chỉ chỉ đạo chung.

"Việc chỉ định thầu, đấu thầu không đúng, song bị cáo không có cách nào khác. Sai phạm chỉ định thầu năm 2016 kéo theo sai phạm năm 2017", bị cáo Tuấn giãi bày.

Trả lời chủ tọa về kết quả định giá thiệt hại, bị cáo Tuấn cho rằng "rất khó nói". Theo cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, nếu trước đó có đối chiếu thì đã không có sai phạm. Song bị cáo cho rằng, bản thân biết so với giá thị trường thì không hợp lý.

Nói về số tiền 10.000 USD được tặng, bị cáo Tuấn cho rằng ông Nguyễn Đức Đảng đưa dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra còn có chai rượu ngoại và thuốc cigar.

Hiện bị cáo Tuấn đã nộp lại số tiền 10.000 USD và vợ của bị cáo đóng 6 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. "Bị cáo đã vi phạm dưới vai trò người quyết định, chỉ đạo. Bị cáo là người có lỗi cao nhất", bị cáo Tuấn trình bày.

Nộp lại tiền lương để khắc phục hậu quả

Trong phần trả lời các câu hỏi của HĐXX trước đó, bị cáo Đoàn Trọng Bình (cựu Phó Trưởng phòng vật tư Bệnh viện Tim Hà Nội, Ủy viên Hội đồng mua sắm, thành viên Tổ chuyên gia đấu thầu) thừa nhận cáo trạng quy kết bị cáo là đúng, không oan.

“Thực sự ra cái sai này, bản thân tôi xin khắc phục hậu quả số tiền 300 triệu đồng. Tôi làm việc 15 tháng, đã không hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian này nên xin gửi lại tiền lương trong 15 tháng là 300 triệu đồng (20 triệu đồng/tháng). Chứ số tiền tôi khắc phục không phải là tiền tôi được nhận”, bị cáo Bình Khai.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Bình, bị cáo thực hiện theo sự chỉ đạo của Giám đốc. Bản thân bị cáo lấy giá thẩm định sai, hợp thức đấu thầu là sai, bị cáo nhận thấy việc làm sai là hiệu ứng domino.

Theo cáo buộc, bị cáo Đoàn Trọng Bình là người có chuyên môn về đấu thầu, phụ trách việc cung cấp vật tư và tổ chức đấu thầu các gói thầu.

Bị cáo Bình biết việc tổ chức đấu thầu 5 gói thầu mua sắm vật tư tiêu hao năm 2016, 2017 phải thực hiện theo đúng quy định, nhưng theo chỉ đạo của cựu Giám đốc Nguyễn Quang Tuấn, Bình đồng ý để các nhà thầu ký gửi hàng để sử dụng trước khi đấu thầu, sau đó lập, trình danh mục vật tư, hóa chất, đơn giá các gói thầu để ông Nguyễn Quang Tuấn phê duyệt.

Những việc này không thông qua Hội đồng mua sắm mà theo đơn giá Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát đề nghị.

Cáo buộc cho rằng, dù không tổ chức họp nhưng bị cáo Đoàn Trọng Bình đã chỉ đạo nhân viên Phòng vật tư lập Biên bản họp lấy ngày 7/12/2015 và Quyết định số 2116/QĐ-BVT lấy ngày 8/12/2015, sau đó đưa cho các thành viên Hội đồng mua sắm và ông Nguyễn Quang Tuấn ký để hoàn thiện thủ tục chỉ định Công ty định giá AIC là đơn vị thẩm định giá.

Bị cáo Bình phân công nhân viên Phòng Vật tư làm đầu mối liên hệ, trao đổi với nhân viên Công ty AIC cung cấp thông tin phục vụ thẩm định giá, để công ty này ban hành chứng thư thẩm định giá, theo đơn giá kế hoạch đã được bị cáo Nguyễn Quang Tuấn phê duyệt.

Sau khi có chứng thư thẩm định giá, Bình giao cấp dưới hoàn thiện hợp thức các thủ tục đấu thầu gói thầu năm 2016; lập tờ trình, biên bản họp để các thành viên Hội đồng mua sắm, Tổ chuyên gia, Tổ thẩm định và ông Nguyễn Quang Tuấn ký hợp thức hồ sơ gói thầu mua sắm tại Bệnh viện Tim Hà Nội năm 2016.

Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu của bị cáo Đoàn Trọng Bình với vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Quang Tuấn thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, quỹ bảo hiểm xã hội, số tiền hơn 53 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng (SN 1961, cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) cũng thừa nhận hành vi sai phạm như cáo trạng đã quy kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc Nguyễn Quang Tuấn thừa nhận là người có lỗi cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO