Tòa án địa phương

Cụm thi đua số X TAND: Phấn đấu xây dựng Tòa án hai cấp vững mạnh, liêm chính

Thành Nhớ-Phúc Khang 19/04/2023 21:04

Ngày 18/4, tại TAND tỉnh Cà Mau, Cụm thi đua số X TAND sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2023.

Chủ trì hội nghị có ông Dương Quốc Tuấn, Phó Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang – Trưởng Cụm thi đua số X; ông Hà Thanh Hùng, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau- Cụm phó; cùng đại diện lãnh đạo 6 đơn vị TAND các tỉnh trong Cụm.

Cụm thi đua số X được TANDTC thành lập gồm 6 tỉnh: An Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Trên cơ sở phát huy và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề xuyên suốt của TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, phong trào “Vì Công lý".

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp trong cụm đã thụ lý 44.868 vụ việc, giải quyết được gần 22.000 vụ việc, đạt tỷ lệ trên 52%.

Trong đó, Tòa án cấp tỉnh thụ lý 4.657 vụ việc, giải quyết 2.044 vụ việc, đạt gần 50%, Tòa án cấp huyện thụ lý 37.211 vụ việc, giải quyết 19.327 vụ việc, đạt gần 54%.

Toàn Cụm thi đua số X hiện có 599 Thẩm phán (cấp tỉnh 116 Thẩm phán, cấp huyện 483 Thẩm phán), bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 6,11 vụ/tháng; án tạm đình chỉ có 1.248 vụ; án quá thời hạn chuẩn bị xét xử 334 vụ; hòa giải, đối thoại thành theo Luật tố tụng có 9.429 vụ (cấp tỉnh 86 vụ, cấp huyện 9.343 vụ, đạt tỷ lệ 52,57% (so với cùng kỳ tăng 1.715 vụ).

toacamau.jpg
Ông Hà Thanh Hùng, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau- Cụm phó Cụm thi đua số X phát biểu khai mạc hội nghị

Thực hiện 311 phiên tòa rút kinh nghiệm (cấp tỉnh 49, cấp huyện 262), 202 phiên tòa trực tuyến (cấp tỉnh 27, cấp huyện 175); công bố 7.331 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử TANDTC, đạt 100% so với tổng số lượng bản án, quyết định đã có hiệu lực. 

TAND các tỉnh thuộc Cụm thi đua đã ban hành 3.096 quyết định thi hành án phạt tù đối với 3.144 người bị kết án tù, đạt 98,47%; Có 3.675/6.535 vụ việc dân sự, vụ án hành chính đã được hòa giải, đối thoại thành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, đạt 56,24% (cấp tỉnh 25 vụ, cấp huyện 3.650 vụ).

Bên cạnh đó, TAND hai cấp trong Cụm bám sát các tiêu chí tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến theo hướng dẫn Kế hoạch số 09/KH-TANDTC-TĐKT ngày 25/3/2021 TANDTC, các đơn vị trong Cụm thi đua số X đã có nhiều biện pháp tổ chức, xây dựng các điển hình tiên tiến; khích lệ sáng kiến, giải pháp công tác hiệu quả, đồng thời thông qua các cuộc họp sơ kết, tổng kết lồng ghép tổ chức trao đổi, học tập những sáng kiến tốt, những việc làm hay nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ được giao.

anh-3.jpg
Quang cảnh hội nghị

Cùng với đó, công tác tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước được thực hiện thường xuyên thông qua Cổng thông tin điện tử đăng tải gương người tốt, việc tốt; phối hợp chặt chẽ với Trưởng cụm, Phó Trưởng cụm và TAND các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số X các cơ quan trong khối thi đua Nội chính kịp thời triển khai, quán triệt, phát động các phong trào thi đua do cấp trên và địa phương đến từng cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp.

Để đạt được kết quả trên, TAND hai cấp các tỉnh trong cụm đã xây dựng kế hoạch phát động thi đua ngay từ đầu năm, đề ra các tiêu chí thi đua cụ thể trong năm, trong các đợt thi đua ngắn hạn, đã lồng ghép được việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua với hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ đó cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp ra sức thi đua, đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Số vụ án hủy, sửa do lỗi chủ quan, án quá hạn đã giảm; việc cho hưởng án treo và áp dụng các hình phạt không phải tù giam về cơ bản thực hiện đúng quy định. Công tác hòa giải, đối thoại theo Chỉ thị số 02/2022/CT-TA ngày 14/3/2022 luôn được chú trọng, tăng cường, số lượng và tỷ lệ vụ việc hòa giải, đối thoại thành công tăng hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Thông qua kết quả của các phong trào thi đua đã kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần xây dựng TAND hai cấp vững mạnh, trong sạch, liêm chính.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua khen thưởng của TAND hai cấp trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn còn một số tồn tại: Kết quả giải quyết, xét xử các loại vụ án còn thấp, số lượng án còn lại nhiều (gần 50% so với lượng án thụ lý); án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan tuy tỷ lệ chung thấp hơn tỷ lệ thi đua, nhưng tại một số ít đơn vị vẫn còn chiếm tỷ lệ cao. Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến tuy có quan tâm thực hiện nhưng số lượng chưa nhiều; việc công khai bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử TAND nhiều trường hợp chưa đúng thời hạn theo quy định.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, tại Hội nghị các đại biểu đã đề ra những giải pháp khắc phục cụ thể như: Đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành, đảm bảo rành mạch giữa quản lý, điều hành hoạt động nội bộ của Tòa án với hoạt động tố tụng; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức; xây dựng đội ngũ cán bộ Tòa án trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xét xử trong các đơn vị; kịp thời khen thưởng, vinh danh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

anh-4.jpg
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Dương Quốc Tuấn, Phó Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang, Trưởng Cụm thi đua số X đánh giá cao những kết quả đạt được của TAND hai cấp các tỉnh trong Cụm, ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị để Cụm hoàn thiện báo cáo làm cơ sở báo cáo chính thức lên TANDTC.

Ông Dương Quốc Tuấn khẳng định những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị chính là sự thể hiện cho tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tin tưởng trong thời gian tới, TAND hai cấp các tỉnh trong cụm luôn giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được để Cụm thi đua số X thật sự là lá cờ đầu trong công tác thi đua.

anh-1.jpg
Ông Dương Quốc Tuấn, Phó Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang , Trưởng Cụm thi đua số X phát biểu tại hội nghị

Dịp này, Cụm thi đua số X đã bình xét và thống nhất tôn vinh 2 tập thể là TAND huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng và TAND huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau và 1 cá nhân là ông Lê Thanh Lâm, Thẩm phán sơ cấp TAND thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đạt điển hình tiên tiến năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số X TAND: Phấn đấu xây dựng Tòa án hai cấp vững mạnh, liêm chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO