Tòa án nhân dân

TAND huyện Yên Định chú trọng công tác hòa giải

Thành Phan 18/04/2023 - 15:17

Công tác đối thoại, hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình luôn được TAND huyện Yên Định (Thanh Hóa) chú trọng thực hiện và đạt hiệu quả cao. Nhờ đó, các vụ việc được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, giảm số vụ án phải đưa ra xét xử, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết các loại án, TAND huyện Yên Định luôn tăng cường quán triệt các văn bản của Đảng, của ngành về cải cách tư pháp, các luật mới về tư pháp tới cán bộ, Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân làm công tác giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, gửi cán bộ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu do TAND tỉnh tổ chức.

Bên cạnh đó, TAND huyện Yên Định cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, rút kinh nghiệm về chuyên môn, chỉ ra những thiếu sót đối với các Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân về các trường hợp bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan.

Trước khi đưa ra xét xử các vụ án, đơn vị đã căn cứ vào năng lực, trình độ của Thẩm phán để giao từng vụ việc cụ thể, theo dõi chặt chẽ việc thụ lý, giải quyết các vụ án.

Do đó, hầu hết bản án, quyết định luôn đảm bảo tính khách quan, có sức thuyết phục, đảm bảo khả năng thi hành án, tạo dư luận tốt trong quần chúng nhân dân.

tand_huyen_yen_dinh.jpg
Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại, TAND huyện Yên Định luôn nhiệt tình hướng dẫn, không gây phiên hà cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc tại đơn vị.

Song song với quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, TAND huyện Yên Định luôn đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại theo tinh thần Chỉ thị số 04 ngày 3/10/2017 của Chánh án TANDTC về việc tăng cường công tác hòa giải tại TAND.

Việc làm này đặc biệt phát huy hiệu quả đối với những án thuộc lĩnh vực hôn nhân và gia đình, án dân sự. Thực tế trong thời gian qua, lượng án dân sự, hôn nhân và gia đình khá lớn, nhưng nhờ làm tốt công tác hòa giải, đối thoại nên đơn vị đã giảm được đáng kể số vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình phải đưa ra xét xử, hạn chế được những tranh chấp căng thẳng giữa các đương sự và còn ngăn chặn được những vụ việc hình sự có thể xảy ra.

Trong 6 tháng (từ 01/10/2022 đến 31/3/2023), TAND huyện Yên Định thụ lý 267 vụ, việc; trong đó, đã giải quyết 183 vụ, việc; còn lại 84 vụ, việc đang trong thời hạn luật định. Tỷ lệ giải quyết đạt  68,3%. Tỷ lệ hòa giải thành của các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình là 115/170 đạt tỷ lệ 73,5% (bao gồm cả hòa giải tại Tòa).

Đồng chí Phạm Hữu Thắng, Chánh án TAND huyện Yên Định cho biết: Để có được kết quả hòa giải thành công cao, trước khi tiến hành hòa giải, các Thẩm phán phải thu thập thông tin, tìm hiểu rõ vấn đề mấu chốt của sự việc, nắm vững kiến thức pháp luật và các phong tục, tập quán của từng địa phương có liên quan đến vấn đề tranh chấp của các bên đương sự.

Trong quá trình hòa giải, Thẩm phán luôn tôn trọng ý kiến của đương sự, dành thời gian cho các bên trình bày quan điểm, tâm tư, nguyện vọng, sau đó đặt vấn đề để các bên suy nghĩ, bàn bạc tìm ra những điểm chung nhất, rồi xem xét cách giải quyết mâu thuẫn.

Trên cơ sở đó, cán bộ sẽ phân tích tình hình, giải thích có lý, có tình và đưa ra những lựa chọn chính thức hài hòa quyền, lợi ích cho các bên để tiến tới hòa giải hoặc phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã, thị trấn hay cơ quan, đoàn thể để hòa giải tới cùng vụ việc.

Thời gian tới, TAND huyện Yên Định tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp; tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ Thẩm phán, Thư ký; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chuyên môn để giải quyết kịp thời các vụ án theo quy định của pháp luật, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Yên Định chú trọng công tác hòa giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO