Tòa án địa phương

Chi đoàn TAND tỉnh Tây Ninh: Đổi mới hình thức tuyên truyền Pháp luật qua Phiên tòa Giả định

Tuệ Anh 18/04/2023 15:16

Ngày 17/4, tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa (thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh), chi đoàn TAND tỉnh Tây Ninh chủ trì phối hợp Cụm thi đua số 4 thuộc Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức tuyên truyền Pháp luật thông qua qua Phiên tòa giả định, xét xử các hành vi liên quan đến bạo lực học đường.

Những năm gần đây, tình trạng bạo lực học đường luôn là vấn đề nóng được xã hội đặc biệt quan tâm. Không chỉ dừng lại ở việc đe dọa, hành hung, khủng bố tinh thần, còn ảnh hưởng đến tâm lý và tương lai của thế hệ trẻ mai sau.

phien-toa-pho-bien-phap-luat-den-cac-em-hoc-sinh-hieu-ro-hon-ve-muc-do-nghiem-trong-bao-luc-hoc-duong.jpg

Do đó, Cụm thi đua số 4 thuộc Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức phiên tòa giả định, liên quan đến bạo lực học đường và tuyên truyền để các em học sinh hiểu.

Tại hoạt động, các chi đoàn cùng đoàn viên thuộc cơ quan tư pháp đã tái hiện tình tiết của một bản án đã được cơ quan tư pháp xử lý trước đó. Phiên tòa giả định với sự tham gia đầy đủ các thành phần chủ tọa, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên, thư ký phiên tòa, luật sư, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng.

Quá trình xét xử tại phiên tòa, hội đồng xét xử, kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng đã phân tích lý do, nguyên nhân dẫn đến hành vi gây thương tích đáng tiếc mà người gây ra là học sinh.

phien-toa-gia-dinh-to-chuc-tai-truong-thpt-tran-dai-nghia(1).jpg
Phiên tòa giả định phổ biến pháp luật đến học sinh hiểu hơn về mức độ nghiêm trọng của bạo lực học đường

Nội dung vụ án trong phiên tòa giả định: Vào ngày 16/01/2022, tại cổng trường THPT DMC (tỉnh Tây Ninh), sau khi tan học, Trương Văn Huy (học sinh lớp 11, trú tại Khu phố II, thị trấn Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) đã gặp Nguyễn Văn Thành và Mai Hữu Bình ở ngoài cổng trường, lúc này hai bên có va chạm và xảy ra cãi vã.

Được Bình can ngăn, nên cả hai không đánh nhau, đang quay mặt đi được mấy bước thì Huy thấy ven đường có khúc gỗ dài khoảng 80 cm, đường kính khoảng 5 cm, Huy liền nhặt lên và quay lại đánh liên tiếp vào vùng vai và lưng của Thành.

Bình thấy vậy định can ngăn nhưng Huy cầm gỗ đe dọa khiến Bình bỏ chạy. Sau khi Bình bỏ chạy, Huy tiếp tục dùng khúc cây gỗ đánh Thành liên tục, thấy Thành vùng vẫy và chảy máu nhiều Huy đã lên xe mô tô bỏ trốn và chạy thoát. Sau đó, gia đình Thành báo Công an thị trấn Dương Minh Châu và làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Trương Văn Huy.

Trên cơ sở kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Văn Huy về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự; Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Văn Thanh là 22%.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, HĐXX tuyên phạt Trương Văn Huy với mức án từ 06 tháng tù giam, áp dụng khoản 1 Điều 134; Điểm i, s Khoản 1 Điều 51; Điều 65; Điều 91 của Bộ luật Hình sự. Thời hạn chấp hành hình phạt từ tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án. Về trách nhiệm dân sự Nguyễn Văn Thành không yêu cầu bồi thường nên không đặt ra giải quyết.

cac-co-quan-to-chuc-phien-tao-gia-dinh.jpg
Các cơ quan phối hợp tổ chức phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định có sự tham dự của hơn 1.000 học sinh của Trường, qua đó tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến học sinh hiểu hơn về mức độ nghiêm trọng của bạo lực học đường để tìm cách phòng tránh cũng như vận động các học sinh khác tránh xa các tệ nạn.

Điểm mới, Phiên tòa giả định không chỉ là sân chơi giúp cho học sinh hiểu được trình tự diễn ra một phiên tòa, nắm được các văn bản, điều luật mà còn góp phần truyền tải, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho lứa tuổi học sinh, đưa pháp luật vào cuộc sống.

Việc tuyên truyền, còn giúp cho các em học sinh hiểu và có cách xử sự phù hợp, đúng quy định của pháp luật khi đối mặt với những va vấp, mâu thuẫn trong cuộc sống và trong học đường, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật của mỗi học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi đoàn TAND tỉnh Tây Ninh: Đổi mới hình thức tuyên truyền Pháp luật qua Phiên tòa Giả định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO