CTCP Khoáng sản Phú Thọ “buông lỏng quản lý” dẫn tới tranh chấp đất với người dân

Mỹ Hạnh| 28/09/2022 12:30

Biên bản làm việc ngày 28/10/2003 giữa đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Yên Lập, UBND xã Ngọc Lập và CTCP Khoáng sản Phú Thọ nhận định: “CTCP Khoáng sản Phú Thọ đã buông lỏng quản lý dẫn đến một số hộ dân đã lấn chiếm đất để làm nhà ở; tại thời điểm tháng 10/2003, công ty chưa làm thủ tục thuê đất theo Chỉ thị 245/TTg ngày 22 tháng 4 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo phản ánh, một số hộ gia đình đã sử dụng đất, sinh sống ổn định từ trước năm 1993 trên địa bàn xã Ngọc Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ bị Công ty Cổ phần (CTCP) Khoáng sản Phú Thọ thu hồi đất với lý do diện tích đất họ đang sử dụng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho công ty.

Ngày 25/8/2022, Báo Công lý nhận được Văn bản trả lời số 863/STTTT-TTBCXB của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ về nội dung trên.

khoang-san-phu-tho-1.png
CTCP Khoáng sản Phú Thọ đã tổ chức san gạt khu vực bãi thải sau khi được cấp GCNQSDĐ

Theo đó, CTCP Khoáng sản Phú Thọ (trước đây là mỏ đá Hoạt Thạch) sử dụng đất từ năm 1985 đến nay. Công ty đã cho một số cán bộ, công nhân viên của công ty mượn một phần đất để canh tác, sản xuất và làm nhà ở, trong đó có 02 hộ dân hiện nay có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp và đề nghị được cấp GCNQSDĐ.

Cụ thể, hộ bà Bùi Thị Liễu mượn tổng diện tích 942m2 (theo đơn đề nghị mượn đất của bà Liễu ngày 19/9/2020). Theo kết quả đo đạc hiện trạng đất tại thực địa, diện tích hộ bà Liễu đang canh tác, sử dụng và làm nhà ở có diện tích 2.461,4m2, nằm hoàn toàn trong phạm vi thửa đất 152, tờ bản đồ số 16, diện tích 103,220m2 đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho CTCP Khoáng sản Phú Thọ.

Hộ bà Nguyễn Thị Quốc Thái (trước đây là công nhân của CTCP Khoáng sản Phú Thọ) đang sử dụng diện tích 7.165,9m2 để canh tác và xây dựng nhà ở, cũng nằm hoàn toàn trong phạm vi thửa đất 152 nêu trên). Theo biên bản làm việc ngày 19/7/2022, CTCP Khoáng sản Phú Thọ trước đây đã bàn giao diện tích khoảng 7.000 - 8.000m2 cho gia đình bà Thái sử dụng phục vụ mục đích tăng gia sản xuất và hộ sử dụng ổn định từ đó đến nay.

Ngày 12/5/2022, bà Thái có đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, đề nghị công nhận QSDĐ diện tích 7.165,9m2. Sau khi xem xét nội dung đơn, ban tiếp công dân của tỉnh đã chuyển đơn của bà Thái đến Chủ tịch UBND huyện Yên Lập để chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Sau khi kiểm tra, phần diện tích hộ bà Thái đề nghị cấp GCNQSDĐ đang có tranh chấp với CTCP Khoáng sản Phú Thọ. Chủ tịch UBND huyện Yên Lập đã yêu cầu UBND xã Ngọc Lập thành lập hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai và tiến hành hòa giải giữa bà Nguyễn Thị Quốc Thái với CTCP Khoáng sản Phú Thọ ngày 8/6/2022; kết quả hòa giải không thành.

Ngày 21/7/2022, CTCP Khoáng sản Phú Thọ đã có văn bản đồng ý để gia đình bà Thái được tiếp tục sử dụng đất trên diện tích 7.165,9 m2; và đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ về thủ tục đất đai cho hộ gia đình bà Thái theo quy định.

Ngày 12/8/2022, UBND huyện Yên Lập đã ban hành Văn bản số 1294/UBND-VP đề nghị CTCP Khoáng sản Phú Thọ rà soát, lập hồ sơ đề nghị thu hồi đối với quỹ đất công ty không sử dụng mà đang do các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng để UBND tỉnh thu hồi và bàn giao cho UBND huyện quản lý.

Theo các nội dung trên, việc các hộ gia đình, cá nhân cho rằng UBND tỉnh Phú Thọ cấp GCNQSDĐ cho CTCP Khoáng sản Phú Thọ tại thửa đất số 152, tờ bản đồ số 16, bị chồng lấn vào diện tích sử dụng đất ở của người dân trong khi người dân đã khai hoang và sinh sống, dựng nhà kiên cố trước năm 1993 là không đúng, không có cơ sở, mà các hộ gia đình nêu trên đang sử dụng đất có nguồn gốc là đất của công ty cho mượn để canh tác, sản xuất và làm nhà ở.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, UBND huyện Yên Lập đã đề nghị CTCP Khoáng sản Phú Thọ rà soát, lập hồ sơ trả lại quỹ đất không còn nhu cầu sử dụng để trình UBND tỉnh thu hồi bàn giao cho UBND huyện quản lý theo quy định.

Tại biên bản giao đất trên thực địa, ngày 28/01/2015 có nội dung ý kiến của ông Vũ Văn Nhất - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ nêu: “Đối với 02 hộ dân bà Liễu và bà Thái đang sử dụng đất trong khu vực bãi thải, kho mìn của công ty, đề nghị công ty phối hợp với chính quyền địa phương đề xuất việc giao đất cho 02 hộ dân nêu trên để chuyển 02 hộ ra khỏi khu vực bãi thải và kho mìn để đảm bảo an toàn khi khai thác”. Tuy nhiên, tới nay 02 hộ vẫn chưa được giao đất, dẫn tới tình trạng tranh chấp đất như hiện nay.

khoang-san-phu-tho-2.png
Ý kiến của ông Nhất – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trong Biên bản giao đất trên thực địa cho CTCP Khoáng sản Phú Thọ

Đáng chú ý, biên bản làm việc ngày 28/10/2003 giữa đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Yên Lập, UBND xã Ngọc Lập và CTCP khoáng sản Phú Thọ nhận định: “CTCP Khoáng sản Phú Thọ đã buông lỏng quản lý dẫn đến một số hộ dân đã lấn chiếm đất để làm nhà ở; tại thời điểm tháng 10/2003, công ty chưa làm thủ tục thuê đất theo Chỉ thị 245/TTg ngày 22 tháng 4 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CTCP Khoáng sản Phú Thọ “buông lỏng quản lý” dẫn tới tranh chấp đất với người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO