Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B, người làm lây lan dịch có bị xử lý?

L. Thanh| 20/03/2022 08:08

BVCL - Hành vi làm lây lan dịch bệnh Covid-19 sẽ bị xử lý hành chính, thậm chí truy trách nhiệm hình sự. Vậy nếu Covid-19 được coi là bệnh truyền nhiễm nhóm B, người làm lây lan bệnh có bị xử lý?

dich.jpeg
Covid-19 được coi bệnh truyền nhiễm nhóm B (Ảnh minh họa).

Ngày 17/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký ban hành Nghị quyết 38 về chương trình phòng, chống dịch Covid-19. Chương trình được thực hiện trong thời gian 2 năm, từ năm 2022 - 2023. 

Một trong những mục tiêu của chương trình đặt ra là nghiên cứu, đánh giá và căn cứ tình hình dịch để chuyển biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Hiện tại, với hành vi làm lây lan dịch bệnh Covid-19 thì người vi phạm sẽ bị xử lý hành chính và có thể bị truy trách nhiệm hình sự. Câu hỏi đặt ra là nếu Covid-19 được coi là bệnh truyền nhiễm nhóm B thì người làm lây lan dịch bệnh có bị xử lý hình sự ko?

Luật sư Quách Thành Lực - Công ty luật Pháp trị - cho biết: Điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người như sau: Người nào làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người thì có thể bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến 5 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.

Như vậy, hành vi phạm tội ở đây là lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người bao gồm cả bệnh truyền nhiễm nhóm A, nhóm B. Do đó việc Bộ Y tế, Chính phủ xác định dịch bệnh Covid-19 được chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B không ảnh hưởng đến việc định tội danh.

Nói rõ hơn là người làm lây lan bệnh truyền nhiễm nhóm B vẫn có thể bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 thì bệnh truyền nhiễm là bệnh lây truyền trực tiếp hoặc gián tiếp từ người hoặc từ động vật sang người do tác nhân gây bệnh truyền nhiễm. Bệnh truyền nhiễm nhóm A là các bệnh đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Bệnh truyền nhiễm nhóm B là những bệnh nguy hiểm, có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong.

Luật sư Lực lưu ý, Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 chỉ nêu: "Căn cứ tình hình dịch bệnh chuyển biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B". Đến nay chưa có quyết định của Bộ Y tế, Chính phủ về việc xác định dịch bệnh Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Theo dantri
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B, người làm lây lan dịch có bị xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO