Diễn đàn pháp lý

Công an xã được tuần tra, xử phạt giao thông trong trường hợp nào?

Nguyên Bình 09/10/2023 - 14:22

Thông tư 32/2023/TT-BCA đã chính thức có hiệu lực từ ngày 15/9/2023 quy định chi tiết các nội dung liên quan đến tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông của CSGT.

Vậy Công an xã hiện nay được tuần tra, kiểm soát, xử phạt giao thông như thế nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Công an xã được tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường thuộc xã quản lý

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 33 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định nhiệm vụ của CSGT và nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác (trong đó có Công an xã) trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông được thực hiện.

-Trường hợp không có lực lượng CSGT đi cùng thì Công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành và báo cáo tình hình, kết quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cho lực lượng CSGT.

- Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường xã và đường khác thuộc địa bàn xã quản lý. Khi phát hiện người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe thô sơ có các hành vi vi phạm pháp luật như: Không đội mũ bảo hiểm theo quy định.

- Chở quá số người quy định; chở hàng hóa cồng kềnh, quá kích thước giới hạn quy định. Dừng, đỗ xe không đúng quy định; phóng nhanh, lạng lách, đánh võng. Không có gương chiếu hậu ở bên trái; sử dụng ô (dù).

-Người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định hoặc phát hiện phương tiện giao thông vi phạm nghiêm trọng về trật tự, an toàn giao thông, an ninh, trật tự xã hội nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, thì được xử lý theo quy định của pháp luật.

- Trong quá trình giải quyết, xử lý vụ việc của các hành vi vi phạm nêu trên, nếu phát hiện hành vi vi phạm khác thì được xử lý theo thẩm quyền, nếu vượt quá thẩm quyền xử phạt thì lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên trong trường hợp không có CSGT đi cùng thì Công an xã chỉ thực hiện tuần tra, kiểm soát trật tự, xử phạt vi phạm an toàn giao thông theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành và báo cáo cho lực lượng CSGT.

Công an xã được cung cấp trang bị tuần tra, kiểm soát, an toàn giao thông

Công an xã được trang bị và điều kiện bảo đảm của lực lượng Cảnh sát khác theo Điều 34 Thông tư 32/2023/TT-BCA thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Công an xã khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ được trang bị gồm: Còi, loa, gậy chỉ huy giao thông, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ khác theo quy định và các biểu mẫu xử lý vi phạm.

Việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ và biểu mẫu thực hiện theo quy định.

Phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ và biểu mẫu chỉ được trang bị để làm nhiệm vụ, khi thực hiện xong nhiệm vụ, phải bàn giao lại cho người có trách nhiệm trực tiếp quản lý. Việc giao nhận phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ và biểu mẫu phải ghi vào sổ theo dõi, ký giao nhận và quản lý theo quy định.

- Khi thực hiện xong nhiệm vụ, phải bàn giao lại cho người có trách nhiệm trực tiếp quản lý. Việc giao nhận phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ và biểu mẫu phải ghi vào sổ theo dõi, ký giao nhận và quản lý theo quy định.

- Công an xã trong thời gian tham gia phối hợp tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ được hưởng bồi dưỡng, phụ cấp theo quy định của pháp luật đối với các lực lượng tham gia công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Điều 2 Nghị định 42/2021/NĐ-CP quy định: Công an xã chính quy là Công an cấp cơ sở, bố trí ở các đơn vị hành chính xã, thị trấn, thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân; làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn xã, thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an xã được tuần tra, xử phạt giao thông trong trường hợp nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO