CN Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Đông Đô: Thuê sà lan thi công nhà máy điện gió rồi “biến mất”

Nhóm PV| 14/07/2022 09:38

Khi thi công dự án Nhà máy điện gió số 5 Thạnh Hải 1, đại diện pháp luật Chi nhánh miền Trung Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng phát triển Đông Đô – Bộ Quốc phòng đã tự ý ủy quyền ký hợp đồng thuê sà lan của người dân sau. Tới nay, Nhà máy điện gió số 5 đã xây xong nhưng chiếc sà lan cùng lãnh đạo doanh nghiệp này lại "mất dạng".

Báo Công lý nhận được đơn của ông Lê Huy Quốc (SN 1989, trú tại Thanh Hóa) tố cáo ông Mai Văn Huế (người đại diện pháp luật Chi nhánh miền Trung Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng phát triển Đông Đô - Bộ Quốc phòng), ông Nguyễn Hồng Sơn (người được ông Huế ủy quyền) đã có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá hàng tỉ đồng của ông Quốc.

khanh-thanh.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Nhà máy điện gió số 5

Cụ thể ông Quốc cho biết, ngày 18/5/2020, ông và Chi nhánh miền Trung Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng phát triển Đông Đô - Bộ Quốc phòng tại TP Đà Nẵng (CN Công ty Đông Đô, địa chỉ tại: số 75-77 đường 3 tháng 2, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) đã ký kết hợp thuê phương tiện số 225/HĐKT-2020/Q theo Giấy ủy quyền số 1/2015/QĐ-ĐĐ ngày 12/8/2022 (ông Huế ủy quyền cho ông Sơn), với nội dung: CN Công ty Đông Đô thuê của ông Quốc 01 sà lan, tên phương tiện là Hưng Phú 27 không bao gồm thuyền viên.

Ông Quốc đã bàn giao sà lan cho CN Công ty Đông Đô ngay sau khi ký kết hợp đồng. Đáng nói, nay công trình Nhà máy điện gió số 5 Thạnh Hải 1 đã khánh thành đưa vào vận hành nhưng CN Công ty Đông Đô vẫn không giao trả lại sà lan, không thanh toán tiền thuê sà lan. Tiền thuê sà lan mà CN Công ty Đông Đô còn nợ ông Quốc tính đến thời điểm hiện tại là khoảng hơn: 6.000.000.000.000 đồng (Sáu tỷ đồng chẵn)

Ông Quốc đã rất nhiều lần đến dự án điện gió số 5 Thạnh Hải 1 và gửi nhiều văn bản yêu cầu CN Công ty Đông Đô giao trả lại sà lan và thanh toán tiền thuê nhưng CN Công ty Đông Đô liên tục cho người đe dọa, cản trở, thách thức, khiến ông Quốc không thể thu hồi được tài sản của mình. Ông Quốc cũng không liên hệ được với ông Mai Văn Huế vì đã bị người này chặn điện thoại, tin nhắn.

Theo ông Quốc, CN Công ty Đông Đô thường xuyên sử dụng các biện pháp xã hội đen để gây sức ép, không trả lại tài sản đi thuê, không trả tiền nợ của các doanh nghiệp thi công cho CN Công ty Đông Đô.

Ông Quốc cũng cho biết, ông đã tìm kiếm khắp huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, nhưng không tìm được sà lan mang tên Hưng Phú 27, không liên hệ được với bất kỳ ai của CN Công ty Đông Đô. Ông Quốc không thể liên lạc được với ông Mai Văn Huế và ông Nguyễn Hồng Sơn, cũng không ai biết tung tích của ông Huế và ông Sơn.

Sau đó ông Quốc làm đơn gửi Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng để yêu cầu giải quyết. Ngày 31/3/2022, Công an TP Đà Nẵng đã chuyển đơn của ông Quốc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bến Tre. Ngày 26/4/2022, Công an tỉnh Bến Tre có Văn bản số 135/HD-VPCQCSĐT hướng dẫn ông Quốc liên hệ giải quyết vụ việc tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

phieu-chuyen-don.png
Phiếu chuyển đơn số 769/PC-CSKT-P1 Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Bộ Công an chuyển đến Công an Đà Nẵng.

Theo hướng dẫn của Công an tỉnh Bến Tre, ông Quốc tiến hành làm thủ tục khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội (vì Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô - Bộ Quốc phòng có địa chỉ trụ sở tại quận Cầu Giấy, Hà Nội nên Tòa án quận Cầu Giấy có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự 2015).

Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã thụ lý vụ án. Trong quá trình giải quyết vụ án, được biết Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng phát triển Đông Đô – Bộ Quốc phòng không ủy quyền cho bất kỳ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào ký kết Hợp đồng kinh tế số 225/HĐKT-2020 ngày 18/05/2020. (Theo Công văn số 2605/2022/CV-ĐĐ ngày 26/5/2022 của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng phát triển Đông Đô - Bộ Quốc phòng). Do đó không có căn cứ để khởi kiện Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng phát triển Đông Đô - Bộ Quốc phòng.

phieu-uy-quyen.jpg
Công văn của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng phát triển Đông Đô – Bộ Quốc phòng khẳng định không ủy quyền cho bất cứ cá nhân, đơn vị nào ký hợp đồng kinh tế với ông Lê Huy Quốc

Vì vậy Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã hướng dẫn ông Quốc rút đơn khởi kiện để chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an yêu cầu giải quyết và hiện Tòa án đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Đồng thời Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Bộ Công an cũng đã có Phiếu chuyển đơn số 769/PC-CSKT-P1 đến Công an Đà Nẵng xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo văn bản của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng phát triển Đông Đô – Bộ Quốc phòng, việc ông Huế ủy quyền cho ông Sơn xác lập, thực hiện Hợp đồng với ông Quốc khi không được sự ủy quyền của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng phát triển Đông Đô – Bộ Quốc phòng là trái quy định của pháp luật, có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015.

“Từ những sự việc trên, tôi cho rằng hành vi của các ông Mai Văn Huế, ông Nguyễn Hồng Sơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Vì vậy, tôi làm đơn này kính đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khởi tố vụ án nhằm giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tôi”, trích đơn của ông Lê Huy Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CN Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Đông Đô: Thuê sà lan thi công nhà máy điện gió rồi “biến mất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO