Chuyên viên Ban QLDA Sở Y tế Cần Thơ nhận tội nhưng nói không hưởng lợi

Quang Trung| 10/02/2023 10:00

BVCL - Chiều 9/2, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Bùi Thị Lệ Phi (SN 1964, cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), Cao Minh Chu (SN 1967, cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), Hoàng Thị Thúy Nga (SN 1975, cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) và 17 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

cac-bi-cao.jpg
Các bị cáo tại phiên toà

Đầu giờ chiều, sau khi công bố xong cáo trạng, phiên tòa chuyển sang phần xét hỏi. Bị cáo Lương Tấn Thành, nguyên chuyên viên ban QLDA Sở Y tế Cần Thơ là người trả lời xét hỏi đầu tiên.

Theo cáo buộc, Lương Tấn Thành là người phụ trách dự án, gói thầu Hệ thống DSA hai bình diện, thực hiện chỉ đạo của Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu, Thành đã phối hợp, trao đổi, thông báo các yêu cầu, tiếp nhận danh mục hàng hóa, thông số kỹ thuật và các báo giá từ Lê Thanh Hưng, nhân viên công ty NSJ, để lập hồ sơ xin chủ trương đầu tư, phê duyệt kế hoạch vốn, dự toán, kế hoạch tổ chức đấu thầu; giới thiệu cho Hưng gặp gỡ, trao đối với nhân viên công ty BTCVALUE, để thực hiện thẩm định giá theo giá của Công ty NSJ cung cấp, phù hợp với giả thiết bị trong các báo cáo, đề xuất của Sở Y tế Cần Thơ.

Thành là người đề xuất với Cao Minh Chu chọn Công ty Mediconsult (công ty có quan hệ trước với Hoàng Thị Thúy Nga, Công ty NSJ) làm đơn vị tư vấn đấu thầu theo đề xuất của Hưng, giúp Công ty NSJ trúng gói thầu Hệ thống DSA hai bình diện.

Hành vi của Lương Tấn Thành đã vi phạm Khoản 3,4,6 Điều 89 Luật đấu thầu, giúp Công ty NSJ trúng thầu trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước 8,4 tỷ đồng, vai trò đồng phạm giúp sức cho Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu thực hiện hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa, bị cáo Thành đã thừa nhận hành vi phạm tội “nhận lỗi mình sai trong việc thực hiện đấu thầu và xin tính lại số tiền thiệt hại 8,4 tỷ đồng”. Đồng thời, bị cáo Thành nói mình không hưởng lợi gì, làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Bị can Hồ Phương Quỳnh là chuyên viên Ban QLDA Sở Y tế Cần Thơ, trực tiếp phụ trách 03 gói thầu tại Bệnh viện Nhi, quá trình thực hiện nhiệm vụ, theo chỉ đạo của Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu, Hồ Phương Quỳnh đã trao đổi với Lê Thanh Hưng thống nhất nhận danh mục hàng hóa, thông số kỹ thuật để Sở Y tế Cần Thơ và Công ty BTCVALUE lập hồ sơ gói thầu và thẩm định giá, giúp Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 03 gói thầu tại Bệnh viện Nhi.

Hành vi của Hồ Phương Quỳnh đã vi phạm khoản 3,4,6 Điều 89 Luật đấu thầu, giúp Công ty NSJ, Công ty Bình An trúng thầu trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 24 tỷ đồng, vai trò đồng phạm giúp sức cho Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu thực hiện hành vi phạm tội. Khi được hỏi về trách nhiệm tham gia đấu thầu, Quỳnh thừa nhận sai, nhưng nói rằng mình không được hưởng lợi gì.

bi-cao-le.jpg
Bị cáo Bùi Thị Lệ Phi tại phiên toà

HĐXX gọi bị cáo Lê Thành Hưng, nhân viên công ty NSJ lên xét hỏi, Hưng cho rằng mình làm nhân viên kinh doanh tháng 6/2015, là nhân viên sai gì làm nấy. Hưng khẳng định hành vi của mình như cáo trạng truy tố, không oan sai. Đồng thời, Hưng cho rằng mình thực hiện hành vi theo chỉ đạo của sếp, cụ thể là Hoàng Thị Thuý Nga. Hưng cũng thừa nhận mình là đầu mối giao dịch các nhân viên phòng ban với mục đích để công ty NSJ và Bình An trúng thầu, công nhận không bình đẳng, chủ yếu làm có lợi cho công ty mình, bị cáo nhận thức lỗi, không hưởng lợi gì, chỉ được hưởng lương 9 triệu đồng/tháng.  

Bị cáo Lê Thành Hưng bị cáo buộc vi phạm khoản 3,4,6,7 Điều 89 Luật Đấu thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước 32 tỷ, với vai trò đồng phạm giúp sức.

Theo cáo trạng, khoảng thời gian từ 2017-2019, Sở Y tế Cần Thơ là chủ đầu tư thực hiện 04 gói thầu, tổng trị giá gần 90 tỷ đồng. Công ty NSJ của Nga và công ty Bình An đã trúng cả 4 gói thầu. Hành vi vi phạm quy định về đấu thầu của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước 32,6 tỷ đồng. Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, tổ chức thực hiện, trong quá trình thực hiện 04 gói thầu, Nga đã chi cho cá nhân Bùi Thị Lệ Phi 3 tỷ đồng, chi 200 triệu đồng cho Cao Minh Chu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên viên Ban QLDA Sở Y tế Cần Thơ nhận tội nhưng nói không hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO