Chuyên gia tư vấn cách giữ ấm cơ thể để tránh mắc bệnh vào mùa đông

Sức khỏe | Minh Đức | 07:30 15/12/2021

BVCL - Giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông là điều rất quan trọng cho sức khỏe, nếu cơ thể bị lạnh có thể dẫn đến những bệnh về hô hấp đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ. Vì vậy, chúng ta nên áp dụng nhiều cách giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông.

Mặc quần áo đủ ấm

Đây là cách hiệu quả nhất để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên không nên mặc quần áo dày, mà nên mặc quần áo mỏng, nhiều lớp, để gió lạnh không thể luồn vào cơ thể.

Các chuyên gia ở Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên rằng cách giữ ấm tốt nhất cho trẻ em chính là mặc nhiều lớp quần áo mỏng, dễ cởi để khi trẻ toát mồ hôi do chơi đùa, hoặc nằm ngủ. Mồ hôi của trẻ nếu không kịp lau có thể thấm ngược trở lại cơ thể gây các bệnh đường hô hấp.

mac-quan-ao-am.jpg
Ảnh minh họa

Giữ ấm phần trung tâm của cơ thể

Không chỉ chú trọng thân thể, bạn cũng cần chăm lo cho đôi tay và đôi chân của mình không bị lạnh giá nếu như bạn không muốn cơ thể bị mắc bệnh viêm phổi.

giu-am-chan-tay-giup-am-co-the.jpg
Ảnh minh họa

Lương y Bùi Đắc Sáng – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ đã đưa ra cách khắc phục để giữ ấm cho tay chân lạnh mùa đông là ngâm tay, chân trong nước ấm 40-50 độ, chỉ cần ngâm 15-20 phút trước khi đi ngủ để tăng huyết lưu thông, lại giúp tinh thần thoải mái, ngủ ngon hơn. Thường xuyên mát xa lòng bàn tay, lòng bàn chân để tuần hoàn máu ở vùng này được tăng cường, giúp tay chân ấm nóng. Tắm nước ấm, có thể thêm tinh dầu thiên nhiên như tinh dầu gừng, bạc hà, hoa quế, hoa oải hương... để thúc đẩy lưu thông máu, giữ ấm cho cơ thể.

Khi đi đường bạn có thể ủ ấm đôi tay trong túi áo, túi sưởi hoặc đeo găng tay. Còn đôi chân, bạn nên đi tất và đi giày thật ấm trước khi ra đường. Nếu đôi chân bạn bị lạnh, thì dù bạn có mặc ấm đến đâu bạn vẫn sẽ cảm thấy rất lạnh, cơ thể không ngừng run rẩy.

Ăn uống đủ chất

Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng nhất của cơ thể. Theo TS Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết mùa đông nhiệt độ xuống thấp cơ thể rất dễ mắc các bệnh lý khác. Chính vì thế, dinh dưỡng những ngày mùa đông cực kỳ quan trọng.

an-uong-day-du-chat-dinh-duong.jpg
Ảnh minh họa

Ngoài ra, bạn cũng cần uống đủ nước vào mùa đông, giúp cơ thể tránh tình trạng bị mất nước, cảm thấy mệt mỏi. Nên uống mỗi cốc nước ấm lúc sáng. Không nên ăn các thực phẩm để quá lạnh.

Vận động cơ thể

Vào mùa đông chúng ta thường lười vận động, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Việc vận động cơ thể vào mùa lạnh giúp duy trì một sức khoẻ tốt, chống lại các bệnh cúm thông thường hay cảm lạnh, ho, sốt,... Buổi sáng và buổi tối, có thể tập thể dục, đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày. Tuy nhiên đặc biệt lưu ý, nhiệt độ ngoài trời lúc sáng sớm hoặc tối muộn thường xuống rất thấp khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh. Chính vì vậy, thời gian tập thể dục buổi sáng sẽ muộn hơn và buổi chiều phải sớm hơn các mùa trong năm.

van-dong-co-the.jpg
Ảnh minh họa

Đối với người cao tuổi, các chuyên gia cho rằng tập thể dục quá sớm có thể khiến gặp lạnh đột ngột. Bởi huyết áp người già thường thay đổi khi nhiệt độ xuống thấp. Thực tế đã có không ít trường hợp bị cảm lạnh, trúng gió, đau tim, thậm chí đột quỵ vì hạ thân nhiệt đột ngột do tập thể dục không khoa học.

Hạn chế uống rượu

Nhiều người cho rằng thời tiết lạnh uống rượu sẽ giúp cơ thể ấm lên, nhưng thực tế không phải như vậy, rượu không những không có tác dụng giữ ấm cơ thể, chúng còn làm giảm thân nhiệt. Việc uống quá nhiều rượu gây ra những tác hại khôn lường với sức khỏe. Nếu uống rượu say và bạn gặp gió lạnh bạn sẽ dễ mắc phải những bệnh về tim mạch, có thể gây ra đột tử.

anh-minh-hoa-ruou.jpg
Ảnh minh họa

(0) Bình luận
Tin nổi bật Bảo vệ công lý
Quan điểm xử lý vụ cháy karaoke An Phú: Không bao che, không có vùng cấm
BVCL – Sáng 04/10, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức Họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 tháng đầu năm 2022, ông Nguyễn Tầm Dương – Chánh văn phòng UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.