Chưa tìm ra virut gây viêm màng não khiến hàng trăm trẻ em nhập viện tại Nghệ An

Tuệ Lâm| 20/04/2021 20:07

BVCL - Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, từ đầu tháng 3/2021 đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 130 - 150 trẻ đến khám, 20 - 30 nhập viện do hội chứng viêm màng não. Tuy nhiên vẫn chưa phân lập được chủng virus.

Theo thống kê của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, những năm trước, hội chứng viêm màng não cũng đã xuất hiện song năm nay số lượng bệnh nhân mắc tăng cao hơn nhiều lần.

Từ đầu tháng 3 trở lại đây, số lượng trẻ mắc hội chứng viêm màng não phải nhập viện điều trị tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày có khoảng 130-150 trẻ đến khám, và từ 20-30 trẻ nhập viện vì căn bệnh này.

nghe-an-hang-tram-nguoi-kham-nhap-vien-moi-ngay-do-hoi-chung-viem-mang-nao-ace-5715934.jpg
Bác sĩ thăm khám trẻ mắc hội chứng viêm màng não

Số liệu ngày 19/4, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An có 151 bệnh nhân đang nằm điều trị, trong đó có tới 132 bệnh nhân mắc hội chứng viêm màng não. Nhiều gia đình cùng lúc có 2-3 trẻ cùng vào. 

Hội chứng viêm màng não này không chỉ riêng trẻ em, còn xuất hiện ở người lớn. Từ đầu tháng 4, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh cũng đón nhận 5-6 bệnh nhân vào điều trị căn bệnh này.

Điều đáng nói, đến thời điểm này căn nguyên của bệnh vẫn chưa xác định được rõ ràng. Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã gửi mẫu (máu, dịch não tủy, phân) về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhờ xét nghiệm. Tuy nhiên, vẫn chưa phân lập được chủng virus.

Theo ThS. BS Võ Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An việc xác định rõ là chủng nào thì rất khó vì virus này có tới 15 chi, 300 loại. Bệnh viện tiếp tục gửi mẫu để xác định.

nghe-an-hang-tram-nguoi-kham-nhap-vien-moi-ngay-do-hoi-chung-viem-mang-nao-79d-5715934.jpg
ThS. BS Võ Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khuyến cáo về hội chứng viêm màng não

Hiện nay, việc điều trị hội chứng viêm màng não chủ yếu là điều trị triệu chứng như giảm sốt, giảm đau, chống co giật, nếu bất thường thì dùng kháng sinh và theo dõi tránh diễn biến nặng. Bệnh sẽ khỏi sau 10-14 ngày điều trị, không để lại di chứng.

Tuy nhiên, nếu không điều trị thì rất có thể bệnh sẽ chuyển biến nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong nếu chuyển sang viêm não. Bệnh cũng có thể tái mắc nhiều lần.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: Hiện nay, chưa có vắc- xin phòng hội chứng viêm màng não. Vậy nên để phòng bệnh, mọi người cần đảm bảo vệ sinh chung, nhất là môi trường có trẻ nhỏ. Khi xuất hiện các triệu chứng đau đầu dữ dội, nôn, sốt cần đưa bệnh nhân đến ngay các cơ sở y tế để khám sàng lọc, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa tìm ra virut gây viêm màng não khiến hàng trăm trẻ em nhập viện tại Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO