Chủ tịch Quốc hội: Đưa Thanh Hoá trở thành một cực tăng trưởng mới

T.Trang T/h| 20/03/2022 11:39

BVCL - Chiều ngày 19/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Ban thường vụ tỉnh uỷ Thanh Hoá về Kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2021, 2 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

vnapotalchutichquochoivuongdinhhuelamviecvoibanthuongvutinhuythanhhoa6007951-16476925856331246815338.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Trong năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Thanh Hoá có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt gần 9%, thu ngân sách nhà nước đạt cao nhất từ trước đến nay với gần 40.000 tỷ đồng. Văn hóa, xã hội được chú trọng, an sinh xã hội được đảm bảo, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả nổi bật. Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, đến nay, tỉnh đã kiểm soát tốt tình hình, tỷ lệ tiêm chủng đạt cao. Ghi nhận các kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác cho rằng, Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 37 của Quốc hội chính là điều kiện cần và đủ cho sự phát triển của Thanh Hoá, lưu ý tỉnh cần khẩn trương xây dựng đề án, chiến lược phát triển trên cơ sở bám sát các quy hoạch ngành quốc gia. Chú trọng thế mạnh như công nghiệp vật liệu, cơ khí luyện kim, hoá chất cơ bản, thúc đẩy mô hình đối tác công tư để thu hút các nhà đầu tư tư nhân trong những dự án trọng điểm. Đoàn công tác cũng đề nghị tỉnh xây dựng đề án cụ thể, tạo cơ sở để các Bộ, ngành hỗ trợ, như trong xây dựng nông thôn mới ở Mường Lát, huyện biên giới nghèo nhất của Thanh Hoá.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Thanh Hóa là vùng đất "địa linh, nhân kiệt", giàu truyền thống lịch sử, cách mạng hào hùng và văn hóa đặc sắc, quê hương của nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh, nơi phát tích của các triều đại Tiền Lê, Hậu Lê, triều Hồ và triều Nguyễn, nơi sinh thành của nhiều bậc anh hùng, hào kiệt mà tên tuổi và sự nghiệp đã góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã khẳng định Thanh Hóa là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng, có vai trò kết nối vùng đồng bằng Sông Hồng, Tây Bắc với Bắc Trung Bộ. Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết 37 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa. Hai nghị quyết này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí của xứ Thanh trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, Thanh Hoá đang có tiềm năng, cơ hội rất tốt để bứt phá.

Cùng với chỉ ra một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Thanh Hoá tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Đặc biệt cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả hai Nghị quyết của Bộ Chính trị và của Quốc hội trên tinh thần chủ động, tích cực, phát huy cao độ sức mạnh nội lực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị Thanh Hoá đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai quy hoạch tỉnh phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo chuyển biến về chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, giao Văn phòng Quốc hội tổng hợp, gửi các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Đưa Thanh Hoá trở thành một cực tăng trưởng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO