Tòa án địa phương

Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024-2029

Bá Mạnh - Lê Đàn 29/08/2024 - 06:33

Ngày 28/ 8, Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024 – 2029. Tham dự Hội nghị có đồng chí Hồ Văn Giáp - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh, đồng chí Phan Thị Nguyệt Thu - Chánh án TAND tỉnh, cùng các đại biểu thuộc Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Nhiệm kỳ 2019 – 2024, Ban Chấp hành Chi hội và toàn thể hội viên đã nỗ lực phấn đấu, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan để thực hiện thống nhất theo tôn chỉ, mục đích, Điều lệ của Hội Luật gia Việt Nam; chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch, giải pháp, giữ mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan và các phòng chuyên môn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

tand_tinh_ha_tinh_dai_hoi_luat_gia_1.jpg
Toàn cảnh buổi Đại hội nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật đã được Chi hội và hội viên quan tâm đẩy mạnh. Các hội viên đã tham gia góp ý các dự thảo luật, văn bản quy phạm pháp luật do TANDTC, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và sở, ban, ngành cấp tỉnh lấy ý kiến, trong đó có nhiều dự án Luật quan trọng, tác động lớn đến các cơ quan, người dân, doanh nghiệp; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thi hành nhiều Bộ luật, luật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho toàn thể cán bộ, hội viên trong cơ quan và nhân dân. Phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Chỉ thị số 14 - CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới; hướng dẫn hội viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật. Tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (09/11). Thông qua hoạt động tố tụng trong quán trình thu thập chứng cứ, xét xử công khai tại phiên tòa để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

tand_tinh_ha_tinh_dai_hoi_luat_gia_2.jpg
Đồng chí Hồ Văn Giáp - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh phát biểu tại Đại hội.

Trong nhiệm kỳ, TAND tỉnh đã thụ lý, giải quyết 2.583/2.794 vụ, việc, đạt tỷ lệ 92,4%, tăng 1.065 vụ việc so với nhiệm kỳ 2014 - 2019 (61%). Thực hiện tốt việc công khai bản án, quyết định có hiệu lực trên Cổng thông tin điện tử Tòa án, tạo điều kiện cho công dân, cơ quan, tổ chức thực hiện việc tìm kiếm, xem trực tiếp nội dung bản án, quyết định được công bố.

Tổ chức 6 phiên tòa giả định, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, bạo lực học đường, các tệ nạn xã hội… tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật trực tiếp cho người dân xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang về tệ nạn ma túy; tặng các tủ sách pháp luật… Ký Quy chế phối hợp với các cơ quan liên quan hoạt động thực thi công vụ, trong đó có hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật.

tand_tinh_ha_tinh_dai_hoi_luat_gia_3.jpg
Đồng chí Phan Thị Nguyệt Thu - Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại Đại hội.

Công tác trợ giúp pháp lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải tiếp tục đạt được kết quả đáng khích lệ. Phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý để kịp thời trợ giúp pháp lý cho 116 đối tượng theo quy định. Tổ hành chính tư pháp bố trí các hội viên có kinh nghiệm, hướng dẫn và xử lý kịp thời các yêu cầu hợp pháp của người dân khi đến làm việc. Thực hiện tốt các Chỉ thị, Kế hoạch, Chương trình của Bộ Chính trị, TANDTC, Tỉnh ủy Hà Tĩnh về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong nhiệm kỳ qua đã tiếp 10.081 lượt công dân đến làm việc tại Tòa án và giải thích, tư vấn về các vấn đề liên quan đến hoạt động tư pháp. Công tác hoà giải, đối thoại trong các vụ án dân sự, hành chính tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ đã hòa giải thành 121 vụ việc, trong đó có nhiều vụ án phức tạp, kéo dài, qua nhiều cơ quan, nhiều cấp nhưng không thể giải quyết, đã được Tòa án xét xử, giải quyết dứt điểm, nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Công tác hội viên được quan tâm. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp 4 hội viên mới, nhiều hội viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ.

tand_tinh_ha_tinh_dai_hoi_luat_gia_4.jpg
tand_tinh_ha_tinh_dai_hoi_luat_gia_5.jpg
Tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2024 – 2029 và các đồng chí nhiệm kỳ cũ.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hồ Văn Giáp - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh và đồng chi Phan Thị Nguyệt Thu - Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND tỉnh đánh giá cao hoạt động của Chi hội Luật gia Tòa án tỉnh trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của TAND tỉnh cũng như hoạt động của Hội Luật gia tỉnh.

Đồng thời, đề nghị Chi hội trong nhiệm kỳ mới cần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp đã nêu tại văn kiện Đại hội. Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác Hội; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo; trợ giúp pháp lý; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng hội viên. Xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, gắn với nhiệm vụ chính trị của Tòa án và các chủ trương lớn của ngành, của tỉnh.

Đại hội đã bầu 5 đồng chí vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2024 – 2029 để tiếp tục lãnh đạo Chi hội thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024-2029
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO