Chậm kinh hay có kinh sớm, cái nào nguy hại hơn?

29/07/2022 14:32

Trong trường hợp bình thường, phụ nữ sau khi bước vào tuổi dậy thì, nội mạc tử cung sẽ chịu tác động của nội tiết tố buồng trứng, xuất hiện hiện tượng chảy máu tử cung theo chu kỳ, đó là kinh nguyệt.

Mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài khoảng 3-7 ngày và khoảng cách giữa mỗi chu kỳ kinh nguyệt là khoảng 21-35 ngày, chu kỳ trung bình là khoảng 28 ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi người khác nhau do nhiều yếu tố như thể trạng, môi trường sống và tuổi tác khác nhau. Nhưng sớm hơn hoặc muộn hơn một tuần là trong giới hạn bình thường.

Trong cuộc sống, một số chị em sẽ thấy kinh nguyệt thường xuyên đến sớm, một số chị em khác lại thấy kinh nguyệt thường xuyên bị chậm, sớm hay muộn sẽ ảnh hưởng nhất định đến thể chất và tinh thần của chị em. Đặc biệt đối với những người đang muốn có thai mà bị chậm kinh trước quá nhiều, không nắm được thời gian rụng trứng.

kỳ kinh, kinh nguyệt, sức khỏe phụ nữ

Kinh nguyệt sớm, nguy hiểm là gì?

1. Thiếu máu

Nếu hành kinh thường lặp lại trước thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ rất ngắn và tần suất ngày càng nhiều sẽ dẫn đến mất máu nhiều và gây ra tình trạng thiếu máu. Nếu không kịp thời điều chỉnh sẽ gây ra tình trạng thiếu máu liên tục và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

2. Kích hoạt viêm nhiễm phụ khoa

Kinh nguyệt sớm có thể gây ra một số bệnh phụ khoa như: bế kinh, lạc nội mạc tử cung, hen suyễn do kinh nguyệt,… Xác suất mắc các bệnh này càng tăng cao sẽ mang đến những mối đe dọa cho cơ thể phụ nữ.

kỳ kinh, kinh nguyệt, sức khỏe phụ nữ

3. Đau đầu

Theo kết quả điều tra dịch tễ, đau đầu liên quan đến kinh nguyệt có thể chiếm 20% đau đầu ở nữ, cũng là một ảnh hưởng do kinh nguyệt không đều.

4. Da xấu đi

Kinh nguyệt sớm thường khiến bạn gái cảm thấy rạo rực, tức ngực, đôi khi mệt mỏi, ngoài ra những triệu chứng không tốt này còn khiến làn da của phụ nữ bị tổn thương, đến kỳ kinh nguyệt dễ bị nám, mụn,… ảnh hưởng đến tình trạng da.

Kinh nguyệt sớm đôi khi ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc bình thường, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc mang thai.

kỳ kinh, kinh nguyệt, sức khỏe phụ nữ

Chậm kinh có những nguy hiểm gì?

1. Rối loạn nội tiết

Nếu kinh nguyệt thường xuyên bị chậm, có thể do các bệnh về buồng trứng, chẳng hạn như lão hóa buồng trứng.

Kết quả cuối cùng là tình trạng rối loạn nội tiết của phụ nữ sẽ xảy ra, từ đó gây ra tình trạng mất ngủ, cảm xúc không ổn định,… ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của phụ nữ.

2. Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Chậm kinh thường liên quan đến sự suy giảm chức năng buồng trứng và rối loạn nội tiết, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới, nặng hơn nữa sẽ xảy ra tình trạng vô sinh.

Vì vậy, chị em bị chậm kinh lâu ngày cần chú ý cải thiện chức năng của buồng trứng, nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

kỳ kinh, kinh nguyệt, sức khỏe phụ nữ

Chậm kinh hay có kinh sớm, cái nào nguy hại hơn?

Trong trường hợp bình thường, chậm kinh hoặc sớm hơn một tuần là trong giới hạn bình thường, và nhìn chung không giải thích được vấn đề gì.

Dù là chậm kinh hay sớm kinh đều cho thấy sức khỏe thể chất có vấn đề, nhìn chung khó phân biệt, cả hai đều thuộc loại kinh nguyệt không đều.

kỳ kinh, kinh nguyệt, sức khỏe phụ nữ

Tuy nhiên, nếu phải nói về cái hại nào nhiều hơn là chậm hay sớm thì tác hại của kinh sớm là tương đối lớn, trễ kinh còn hơn kinh sớm.

Vì nếu chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thay đổi có thể trì hoãn tốc độ lão hóa ở một mức độ nhất định, nhưng lưu ý không được cố tình trì hoãn thời kỳ mãn kinh, vì làm như vậy sẽ gây hại cho cơ thể.

Tuy nhiên, việc trì hoãn và tiến quá nhiều sẽ gây ra những tác hại nhất định cho cơ thể, vẫn cần chủ động đi khám và điều trị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm kinh hay có kinh sớm, cái nào nguy hại hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO