Cấp phép thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir: Bộ Y tế sẽ chỉ đạo giá thấp nhất

T. Trang - T/h | 18/02/2022 18:27

BVCL - Đại diện Bộ Y tế cho biết giá thuốc Molnupiravir do doanh nghiệp tự công bố, nhưng Bộ sẽ chỉ đạo, rà soát để đảm bảo giá thuốc ở mức thấp nhất.

“Giá thuốc Molnupiravir sẽ do doanh nghiệp tự công bố, Bộ Y tế chỉ có vai trò hậu kiểm. Tuy nhiên, Bộ sẽ chỉ đạo, rà soát về cơ cấu giá để đảm bảo giá thuốc ở mức thấp nhất. Dự kiến tuần tới chúng tôi sẽ có buổi họp với 3 doanh ngiệp vừa được cấp phép với thuốc này”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói.

Theo ông Tuyên, Bộ Y tế cũng đang trình, xin ý kiến Thủ tướng về việc vừa cho phép cấp, sử dụng thuốc Molnupiravir miễn phí cho người dân tại các cơ sở y tế, vừa cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thuốc bán thuốc ra thị trường. Như vậy sẽ giúp người dân chủ động hơn trong việc mua và sử dụng theo đơn của bác sĩ.

thuoc-15050086.jpg
Thuốc Molravir 400mg (hoạt chất Molnupiravir) của Công ty CP dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất là một trong ba thuốc vừa được Bộ Y tế cấp phép

“Bộ Y tế cũng sẽ hướng dẫn chi tiết về phác đồ điều trị và cách sử dụng thuốc, quản lý chất lượng, giá thuốc bán ra thị trường”, ông Tuyên nói.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng thông tin, do thời gian qua thuốc Molnupiravir chỉ được dùng thử nghiệm trong chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho F0 thể nhẹ tại nhà, nên sau khi thuốc được cấp phép, chương trình cấp phát thuốc này cho F0 tại nhà cũng sẽ dừng hoạt động.

Ngày 17/2, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) quyết định cấp phép khẩn cấp 3 loại thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Ba loại thuốc được cấp phép gồm: Molravir 400 của Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam; Movinavir hàm lượng 200mg của Công ty Cổ phần Hóa - dược phẩm Mekorpha và Molnupiravir Stella 400 của Công ty TNHH Stellapharm.

Quyết định cấp phép khẩn cấp thuốc Molnupiravir của Cục Quản lý Dược dựa trên cơ sở đề xuất của Hội đồng tư vấn cấp giấy phép lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc.

Ba điều kiện đi kèm với đề xuất cấp phép khẩn cấp là doanh nghiệp phải kiểm tra chất lượng nguyên liệu đạt yêu cầu trước khi sản xuất; tiếp tục theo dõi, kiểm tra chất lượng thuốc hàng tháng sau khi được cấp giấy đăng ký lưu hành và báo cáo cơ quan quản lý để giám sát chặt chẽ về chất lượng, tuổi thọ của thuốc; tiếp tục nghiên cứu độ ổn định của thuốc và nộp dữ liệu nghiên cứu, hồ sơ cập nhật hạn dùng để thẩm định theo hướng dẫn và yêu cầu của Bộ hồ sơ kỹ thuật chung ASEAN.

Molnupiravir là hoạt chất có tác dụng kháng virus, được xem là "vũ khí" quan trọng trong điều trị F0 tại nhà. Thuốc có tác dụng giảm tải lượng virus khi sử dụng ở giai đoạn đầu mắc bệnh, từ đó giảm nguy cơ trở nặng và tử vong. Thuốc dạng viên, dùng theo đường uống, thuận tiện cho F0 tại nhà.

Hiện, Bộ Y tế cấp tổng cộng hơn 300.000 liều thuốc Molnupiravir cho chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ. Chương trình này được triển khai tại TP.HCM từ giữa tháng 8/2021 và đã mở rộng ra 51 địa phương có dịch.

Kết quả thử nghiệm do Bộ Y tế công bố hồi tháng 11/2021, cho thấy gần 100% bệnh nhân dùng thuốc có tải lượng virus thấp, tỷ lệ chuyển nặng rất thấp, không có ca tử vong.

Theo vtc.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp phép thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir: Bộ Y tế sẽ chỉ đạo giá thấp nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO