Đời sống

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 chính thức thông xe

Tuệ Anh - Hoàng Thịnh 29/04/2023 - 14:44

Sáng 29/4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Bình Thuận khánh thành và thông xe 2 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn - Quốc lộ 45, thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 có tổng chiều dài 652,86 km được chia thành 11 dự án thành phần.

cao-toc-mai-son-quoc-lo-45-phan-thiet-dau-giay-chinh-thuc-thong-xe.jpg
Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, Phan Thiết – Dầu Giây chính thức thông xe

Đối với hai đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây được khánh thành và thông xe sẽ nối Hà Nội, TP.HCM đến các tỉnh miền Trung và đáp ứng nhu cầu đi lại, cũng như du lịch của người dân tăng cao, đồng thời cũng là tiền đề phát triển đất nước.

Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có chiều dài tuyến khoảng 63,3 km đi qua các tỉnh Ninh Bình 14,3 km; Tỉnh Thanh Hóa dài 49 km với tổng mức đầu tư là 12.111 tỷ đồng. Tiêu chuẩn đường cao tốc 120 km/h; Quy mô 4 làn xe.

Đoạn cao tốc này khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ đẩy nhanh thời gian kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị từ Hà Nội với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa; Đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Bên cạnh đó, tuyến giao thông này sẽ giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ; Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp; Không những vậy, việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án sẽ khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Đối với cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có chiều dài 99 km đi qua các tỉnh Bình Thuận (dài 47,5 km) và tỉnh Đồng Nai (dài 51,5 km). Cao tốc này được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h, giai đoạn phân kỳ 4 làn xe; Tổng mức đầu tư là 12.577,5 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước.

Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến các trung tâm du lịch và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Nam Trung bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ thông xe, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết dự án cao tốc Bắc – Nam; Trong đó có 2 dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết – Dầu Giây được thi công trong bối cảnh khó khăn như dịch bệnh, chiến sự, lạm phát tăng cao tác động đến giá nguyên vật liệu… Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ cùng các cấp ngành và nỗ lực của doanh nghiệp 2 dự án thành phần đã hoàn thành, đưa vào thông xe. Theo kế hoạch đến tháng 5/2023 sẽ tiếp tục có dự án cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo và Nha Trang – Cam Lâm với chiều dài 150 km hoàn thành.

hai-doan-tuyen-cao-toc-nay-duoc-khanh-thanh-va-thong-xe-se-noi-ha-noi-thanh-pho-ho-chi-minh-den-cac-tinh-mien-trung-la-tien-de-phat-trien-dat-nuoc.jpg
Hai đoạn tuyến cao tốc này được khánh thành và thông xe sẽ nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Trung là tiền đề phát triển đất nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương các nhà thầu, Ban Quản lý dự án và đánh giá cao sự vào cuộc chủ động của các bộ, ngành trong công tác giải quyết các vấn đề liên quan, nỗ lực của các cấp chính quyền trong giải phóng mặt bằng tái định cư, giải quyết thiếu hụt vật liệu.

Thủ tướng cũng cho rằng, các dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 không chia nhỏ các gói thầu; Tiêu chuẩn tiêu chí lựa chọn nhà thầu có uy tín kinh nghiệm, đảm bảo thi công tiết kiệm, an toàn lao động, không đùn đẩy né tránh.

Được biết, từ năm 2000 – 2020, nước ta chỉ tổ chức làm trên dưới 1.000 km cao tốc. Tuy nhiên, từ nay đến 2025 sẽ có thêm 2.000 km và 2030 có 5.000 km đường bộ cao tốc nữa. Riêng các công trình đường cao tốc, cảng biển, hàng không đang được tích cực xây dựng sẽ tạo diện mạo mới, giúp liên kết giữa các vùng miền, mở ra không gian đô thị phát triển tiềm năng và giảm thiểu chi phí logistics…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 chính thức thông xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO