Cao Bằng: Luôn quan tâm chăm sóc cho người có công và gia đình có công

Nguyễn Liên| 27/07/2022 20:50

Trong những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đặc biệt quan tâm. Tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), đồng chí Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhấn mạnh “cần thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chăm lo cho người có công và gia đình người có công”.

caobang2.jpg
Đồng chí Trần Hồng Minh, Bí thư tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh: công tác “đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục được quan tâm, chăm lo hơn nữa

Tham dự có các đồng chí: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh, các huyện, thành phố; đại diện các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và các đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu.

Toàn tỉnh Cao Bằng hiện đang quản lý trên 48.500 hồ sơ người có công với cách mạng, trong đó, có 415 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 3 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 6.838 liệt sĩ, 3.391 thương binh, 959 bệnh binh, 1.123 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 1.465 cán bộ Lão thành cách mạng, 573 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1.285 người có công giúp đỡ cách mạng, 93 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và có 32.433 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Theo báo cáo của tỉnh Cao Bằng, tại địa phương hiện có hơn 48 nghìn người có công với cách mạng. Những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần cho người có công tại địa phương được triển khai sâu, rộng, phong phú, thiết thực và ý nghĩa. Giai đoạn 2017-2022, địa phương chi trả 525 tỷ đồng trợ cấp hằng tháng đúng, đủ, kịp thời cho người có công.

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, địa phương hỗ trợ hơn 10 nghìn gia đình chính sách xây mới và sửa chữa nhà ở. Từ nay đến hết năm 2022, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng cho 270 hộ, tổng kinh phí hỗ trợ gần 11 tỷ đồng.

Địa phương tổ chức khai quật 185 mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin tại 2 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn, lấy mẫu giám định ADN, xác định danh tính liệt sĩ. Hiện, tại địa phương có 7 Mẹ Việt Nam Anh hùng được các đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Đời sống vật chất, tinh thần của người có công và thân nhân người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện, nâng cao.

caobang1.jpg
Biểu dương 75 người có công tiêu biểu trên địa bàn

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhấn mạnh “với sự hỗ trợ, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng với sự vươn lên của chính bản thân mình, đến nay, cơ bản gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh đã có cuộc sống ổn định, kinh tế phát triển. Tuy nhiên, chúng ta chưa bằng lòng với những kết quả đã đạt được khi còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính, vẫn còn nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình người có công là hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở, đời sống còn nhiều thiếu thốn...

Đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đó là “Tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người có công; bảo đảm chế độ ưu đãi người và gia đình người có công phù hợp với xu hướng tăng trưởng kinh tế, tiến bộ và công bằng xã hội”, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chăm lo cho người có công và gia đình người có công”.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã tặng Bằng khen cho 5 người có công tiêu biểu; 5 tập thể có thành tích trong thực hiện phong trào “Đền đơn đáp nghĩa”. Tỉnh Cao Bằng cũng biểu dương, khen thưởng 75 người có công tiêu biểu.

Trước đó vào đêm ngày 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Thanh Sơn, phường Sông Hiến, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Thái Nguyên đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.

caobang3.jpg
Đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Bí thư Thành ủy TP Cao Bằng dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Thanh Sơn (Thành phố).

Đây là năm thứ 14 Lễ thắp nến tri ân được tổ chức đồng loạt tại 18 nghĩa trang liệt sĩ, đài tượng niệm, 127 nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ trong toàn tỉnh, trở thành hoạt động có ý nghĩa phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tuổi thanh xuân và xương máu của mình cho độc lập dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Luôn quan tâm chăm sóc cho người có công và gia đình có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO