Cảnh báo việc lạm dụng thuốc Tamiflu điều trị cúm

T.Trang| 27/07/2022 17:00

BVCL - Tại Hà Nội, số ca mắc cúm A đang tăng nhanh chóng. Trong nửa đầu tháng 7, chỉ riêng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã ghi nhân hơn 1.000 ca nghi nhiễm cúm, trong số này có 1/3 trường hợp là cúm A. Đáng chú ý là có một số ca biến chứng nặng. Theo các bác sỹ, không phải bệnh nhân nào bị cúm cũng dùng thuốc Tamiflu.

thuoc_tamiflu.jpg

Lo lắng khiến nhiều người dân tự ý mua thuốc Tamiflu về tự điều trị. Tuy nhiên theo các bác sỹ, không phải bệnh nhân nào bị cúm cũng dùng thuốc Tamiflu. Những trường hợp mắc cúm nếu nhẹ thì không cần thiết phải uống thuốc này mà bệnh sẽ tự khỏi. Hơn thế, việc dùng thuốc Tamiflu chỉ có tác dụng nếu chẩn đoán phát hiện cúm sớm trong 48 giờ đầu, theo chỉ định của bác sĩ. Sau 48 giờ, bệnh nhân cúm chủ yếu được điều trị hạ sốt và chăm sóc để phòng biến chứng.

Theo các chuyên gia y tế, 80-90% các trường hợp mắc cúm là ở thể nhẹ, có thể tự khỏi. Những trường hợp sốt cao kéo dài, liên tục, tổn thương phổi thì mới cần nhập viện điều trị. Ngoài thuốc Tamiflu bác sĩ sẽ dùng nhiều loại thuốc khác để phối hợp điều trị. Những trường hợp mắc cúm nhưng chỉ ho, chảy nước mũi, sốt nhẹ, chụp Xquang phổi không có tổn thương thì chỉ cần điều trị ngoại trú, nâng cao thể trạng để bệnh tự khỏi.

Người dân khi có triệu chứng bệnh cúm cần đến các cơ sở khám chữa bệnh để được các bác sĩ khám bệnh và căn cứ vào mức độ bệnh theo hướng dẫn, điều trị và chẩn đoán mắc bệnh cúm mùa, nếu cần thiết mới kê đơn thuốc điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo việc lạm dụng thuốc Tamiflu điều trị cúm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO