Cảnh báo tự mua thuốc điều trị bệnh Zona thần kinh tại nhà

DT| 29/10/2022 09:35

BVCL - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T.H. (33 tuổi, trú tại Lâm Thao, Phú Thọ) trong tình trạng đau nhức vùng vành tai trái.

zona-2-1641140728699418539656.jpeg
Ảnh minh họa

Bệnh nhân cho biết, trước đó 3 ngày, khi thấy cảm giác đau rát, châm chích vùng da sau đầu, nghĩ do đau nhức thông thường nên bệnh nhân ra quầy mua thuốc giảm đau uống nhưng không khỏi. Sau đó, cơ thể xuất hiện những nốt sẩn đỏ chuyển thành mụn nước, tập trung như chùm nho, đau nhói, đau giật tăng dần bệnh nhân mới đi khám.

Tại đây, sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị zona thần kinh vùng đầu mặt cổ trái, được kê đơn thuốc điều trị ngoại trú và hẹn tái khám. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân hết cảm giác châm chích, các nốt mụn nước giảm dần và khô lại.

Theo BSCKI. Lê Thị Hồng Doan, Phòng khám Đa khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ, zona thần kinh là bệnh do virus Varicella Zoster, cũng chính là tác nhân gây bệnh thủy đậu gây nên. Một người bị bệnh thủy đậu, sau khi khỏi bệnh, virus khu trú tại các hạch thần kinh giao cảm và tiềm ẩn ở đó. Khi cơ thể suy yếu, virus được tái hoạt hóa theo các dây thần kinh cảm giác gây bệnh zona thần kinh.

Bệnh zona thần kinh vào giai đoạn đầu khi xuất hiện tổn thương trên da rất dễ nhầm lẫn với các bệnh đau dây thần kinh hoặc da liễu thông thường khác, chính vì vậy nhiều người chủ quan không đi khám, tự ý điều trị có thể gây những biến chứng như đau dây thần kinh sau zona, để lại sẹo, gây giảm hoặc mất thính lực và một số biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, viêm gan, viêm màng não…

Do đó, khi có những dấu hiệu bất thường, người dân nên tới khám tại các cơ sở y tế uy tín thay vì bỏ qua hay tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

Để phòng bệnh zona thần kinh, theo bác sĩ Doan, người dân cần xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao hợp lý; tiêm vaccine ngừa thủy đậu; dự phòng ở người giảm miễn dịch và mắc bệnh lý mạn tính; luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan.

Khi đã bị bệnh, người bệnh cần giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, hạn chế chà sát mạnh lên vùng da bị bệnh và cần tới khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị thuốc kháng virus sớm, dự phòng và kiểm soát các biến chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tự mua thuốc điều trị bệnh Zona thần kinh tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO