Cẩn trọng khi tự ý mua thuốc điều trị COVID-19

T. Trang - T/h | 07/03/2022 09:28

BVCL - Hiện nay, số ca F0 đang tăng cao trên cả nước, trước tình hình này, không khó hiểu khi người dân tìm mọi cách để yên tâm điều trị COVID-19, trong đó có thuốc kháng virus.

Theo các chuyên gia, bác sĩ, thuốc kháng virus điều trị COVID-19 là thuốc mới, cần phải có sự giám sát và thận trọng khi đưa ra sử dụng rộng rãi. Nhất là cần nắm rõ tác dụng phụ của thuốc trước khi dùng.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: "Thuốc có thể có tác dụng phụ như tăng men gan, tiêu chảy, hay là các rối loạn về tiêu hóa khác. Về mặt lâu dài, chúng ta còn chưa biết thuốc kháng virus có thể ảnh hưởng trong tương lai như thế nào. Vì thế nên chúng ta nên hạn chế sử dụng, chỉ sử dụng trong những trường hợp cần thiết".

thuoc-khang-virus-1641470166793288012032.jpg
Cẩn trọng khi tự ý mua thuốc điều trị COVID-19

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, việc người dân tự ý mua thuốc tràn lan, không có sự hướng dẫn từ dược sĩ hay bác sĩ và đặc biệt là mua thuốc kháng virus tại các địa chỉ không uy tín có thể dẫn đến nhiều hệ lụy kéo theo - mà điển hình là làm trầm trọng thêm tình trạng kháng thuốc.

TS.BS Phạm Quang Thái, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: "Thuốc kháng virus là thuốc bán theo đơn, chỉ dùng trên đối tượng mà bác sĩ thấy cần phải sử dụng trên đối tượng đó. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ kháng thuốc và đủ thuốc dành cho những đối tượng phù hợp. Nếu người dân tự ý mua, sử dụng không theo chỉ định nào thì có thể có những nguy cơ cho chính người sử dụng thuốc đó vì người sử dụng không phủ hợp, hoặc gây tình trạng khan hiếm hàng, mà khan hiếm có thể là giả".

Hiện nay, các nhà thuốc vẫn đang ưu tiên bán thuốc có chứa hoạt chất molnupiravir cho người có chỉ định. Chính vì điều này mà vẫn nhiều người dân tìm mua thuốc trên các trang mạng xã hội bởi sự tiếp cận dễ dàng hơn, từ đó gián tiếp cho việc đầu cơ, buôn bán thuốc trôi nổi lan tràn.

Theo các chuyên gia, người dân không nên quá hoang mang khi mới nhiễm COVID-19 hay triệu chứng nhẹ mà vội vàng tìm mua để rồi lãng phí với người không cần, khan hiếm với người thực sự cần. Hơn thế nữa là tiền mất tật mang nếu chẳng may mua phải thuốc giả, thuốc nhái.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng khi tự ý mua thuốc điều trị COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO