Cần tôn vinh xứng đáng đóng góp của người có công bảo tồn di sản đền Nghĩa Lập

Đỗ Việt| 08/11/2022 19:00

BVCL - UBND phường Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét và ghi nhận bằng hình thức phù hợp với quy định của pháp luật đối với những đóng góp công đức của cụ Nguyễn Thị Nhãn tại đền Nghĩa Lập. Trong khi đó, con gái cụ Nhạn cho rằng cần tôn vinh xứng đáng đối với những đóng góp của người có công bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại ngôi đền này theo Luật Di sản văn hóa.

Sẽ xem xét và ghi nhận những đóng góp của cụ Nguyễn Thị Nhãn

Báo Công lý đã đăng tải bài viết “Hà Nội: Cần xem xét nguyện vọng chính đáng của một gia đình tâm huyết bảo tồn đền Nghĩa Lập”, phản ánh việc bà Phạm Thị Vân (SN 1958, trú tại phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có đơn thư đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ những đóng góp của cụ Nguyễn Thị Nhãn (SN 1936, mẹ bà Vân) trong việc gìn giữ, tôn tạo, xây dựng và mua sắm nhiều đồ vật thờ cúng đang lưu giữ tại đền Nghĩa Lập (số 32 Hàng Đậu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Bà Vân cũng đề nghị xem xét nguyện vọng chính đáng của bà, được tiếp tục trông coi, quản lý đền theo di huấn của người mẹ đã qua đời.

anh1.jpg
Bà Phạm Thị Vân nhận được nhiều chứng nhận và bằng khen vì đã có đóng góp tích cực trong hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tín ngưỡng tôn giáo

Liên quan đến vụ việc, ngày 1/11/2022, UBND phường Đồng Xuân đã có văn bản trả lời bà Phạm Thị Vân.

Theo đó, đối với nội dung bà Vân đề nghị tôn vinh, ghi nhận công đức của mẹ đẻ là cụ Nguyễn Thị Nhãn, nguyên thủ nhang đền Nghĩa Lập đã có công lập ra đền, UBND phường cho biết: Di tích Đình - Đền Nghĩa Lập là di tích thuộc thẩm quyền quản lý của Nhà nước, không phải di tích thuộc quyền sở hữu của tư nhân.

Ngày 30/12/2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5447/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích Kiến trúc - Nghệ thuật Đình - Đền Nghĩa Lập, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm và giao Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Đồng Xuân có trách nhiệm quản lý di tích đúng quy định của pháp luật và thành phố.

Căn cứ hiện trạng thực tế và hồ sơ quản lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về di tích Đình - đền Nghĩa Lập cho thấy: Đình - đền Nghĩa Lập được khởi dựng sớm nhất từ thời Nguyễn, khoảng năm Tự Đức thứ 3 (1850). Đến khoảng năm 1980, bà Nguyễn Thị Nhãn (SN 1936, mất năm 2022) là mẹ đẻ của bà Phạm Thị Vân mới trông coi tại đền Nghĩa Lập. Do vậy, việc bà Vân cho rằng bà Nguyễn Thị Nhãn đã có công lập ra đền Nghĩa Lập là chưa có cơ sở.

“Từ khi được xây dựng cho đến nay, Đình - đền Nghĩa Lập đã được trùng tu, tôn tạo, sửa chữa nhiều lần, trong đó có sự đóng góp công đức của nhiều người và của bà Nguyễn Thị Nhãn. Đối với những đóng góp này, UBND phường sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét và ghi nhận bằng hình thức phù hợp với quy định của pháp luật”, văn bản của UBND phường Đồng Xuân nêu rõ.

Về việc bà Phạm Thị Vân đề nghị được tiếp tục làm thủ nhang trông coi đền Nghĩa Lập, UBND phường Đồng Xuân cho biết: Ngày 29/8/2022, UBND phường đã ban hành Quyết định số 868/QĐ-UBND về việc kiện toàn Tiểu ban quản lý di tích Đình - Đền Nghĩa Lập (không có nhân sự là bà Vân). UBND phường đã thông báo công khai và đề nghị bà Vân thực hiện nghiêm túc nội dung quyết định nêu trên tại buổi tiếp công dân ngày 15/9/2022, buổi làm việc giữa UBND phường với bà Vân ngày 26/9/2022 tại Đình - đền Nghĩa Lập.

“Căn cứ thẩm quyền quản lý nhà nước về di tích, xét tình hình thực tế và ý kiến của nhân dân không đồng ý để bà Vân tham gia Tiểu ban quản lý di tích Đình - Đền Nghĩa Lập, UBND phường đề nghị bà Vân chấp hành nghiêm túc quyết định số 868/QĐ-UBND về việc kiện toàn Tiểu ban quản lý di tích Đình - đền Nghĩa Lập”, nội dung văn bản nêu.

anh2.jpg
anh3.jpg
Văn bản trả lời của UBND phường Đồng Xuân

Cần tôn vinh xứng đáng

Trao đổi với PV, bà Vân cho biết, đơn đề nghị của của bà không hề nói tới việc cụ Nhãn (mẹ bà) có công lập ra đền Nghĩa Lập mà chỉ nói phần lớn các hiện vật, tài sản trong hậu cung đền Nghĩa Lập đều do cụ Nhãn mua sắm và tạo lập nên. “Thực tế mẹ tôi có rất nhiều công lao tôn tạo, bằng công sức, tiền của, để bảo tồn ngôi đền hơn 40 năm nay và hiện tại tôi cũng là người tiếp quản góp nhiều công sức cũng hơn chục năm qua. Tuy nhiên, UBND phường lại trả lời bà Nguyễn Thị Nhãn đã có công lập ra đền Nghĩa Lập là chưa có cơ sở là không đúng bản chất sự việc. Bên cạnh đó, UBND phường trả lời rất chung chung là đền có sự đóng góp công đức của nhiều người và của bà Nguyễn Thị Nhãn nhưng lại không nêu cụ thể những đóng góp nào là của mẹ tôi?”, bà Vân bày tỏ.

Theo bà Vân, để có ngôi đền trang nghiêm và đầy đủ các ban bệ, tượng phật như hiện nay là sự đóng góp rất lớn về công sức và tiền của của gia đình bà, trong cả một quá trình dài. Ngoài việc xây sửa tu bổ trước đây thì hiện nay, sau hơn 40 năm, các hạng mục cũ cũng xuống cấp mục nát, bà và các con đã phải sửa chữa rất nhiều lần, lắp đặt thêm nhiều hạng mục để đảm bảo sự an toàn cho khách thập phương khi thăm viếng.

Bà Vân cho biết thêm, ngày 30/12/2021, đền Nghĩa Lập được UBND TP Hà Nội xếp hạng di tích “Kiến trúc - Nghệ thuật”, mặc dù là Thủ nhang đồng đền, nhưng bà không được tham gia trong quá trình lập hồ sơ theo quy định của pháp luật; và cũng phải mãi đến vài tháng sau khi có quyết định công nhận di tích của thành phố, bà mới được UBND phường Đồng Xuân thông báo.

Bà Vân nhấn mạnh, gia đình bà sẵn sàng công đức toàn bộ hiện vật của mẹ để lại nhưng UBND phường cần phải xác định rõ ràng, hiện vật nào là là của mẹ bà bằng biên bản và có hình thức tôn vinh xứng đáng.

Trước thông tin UBND phường cho rằng, xét tình hình thực tế và ý kiến của nhân dân không đồng ý để bà Vân tham gia Tiểu ban quản lý di tích Đình - đền Nghĩa Lập, bà Vân khẳng định, từ trước đến nay gia đình bà luôn tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cùng các quy định của địa phương nơi cư trú.

Nói về tâm nguyện tiếp tục được trông nom đền, bà Vân tâm sự, cụ Nguyễn Thị Nhãn đã gắn bó với đền Nghĩa Lập từ những năm 1980, đến năm 2022 cụ qua đời. Theo di huấn của mẹ, bà Vân mong muốn tiếp tục theo gương mẹ tôn tạo, trông nom hương khói cho ngồi đền. Đây là nguyện vọng chính đáng và xuất phát từ cái tâm, không hề có yếu tố vụ lợi cá nhân.

Về việc bất ngờ bị loại khỏi danh sách Tiểu ban quản lý di tích Đình - đền Nghĩa Lập, bà Vân cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền đảm bảo quyền lợi chính đáng cho gia đình bà. “Gia đình tôi không hề chống đối mà chỉ mong UBND phường Đồng Xuân thực hiện đúng quy định của Luật Di sản văn hóa”, bà Vân khẳng định.

Để thông tin khách quan, PV Báo Công lý đã liên hệ và để lại nội dung làm việc với UBND phường Đồng Xuân nhưng gần một tháng nay chưa nhận được phản hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tôn vinh xứng đáng đóng góp của người có công bảo tồn di sản đền Nghĩa Lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO