Cán mốc 3,1 triệu USD: Chân dung cô Phương trở thành "quán quân" tranh Việt

Tuệ Lâm| 19/04/2021 17:57

BVCL - “Chân dung cô Phương” của họa sĩ Mai Trung Thứ trở thành tác phẩm có giá công khai cao nhất của nền mỹ thuật Việt Nam, gây ấn tượng với mức giá 3,1 triệu USD.

Trong phiên đấu giá "Beyond Legends: Modern Art Evening Sale" tại Sotheby's diễn ra ngày 18/4, Bức tranh "Chân dung Madam Phương" đạt 3,1 triệu USD, dành kỷ lục tranh Việt.

chan-dung-2.jpg
Bức tranh "Chân dung cô Phương" do họa sĩ Mai Trung Thứ sáng tác năm 1930

“Chân dung cô Phương” do họa sĩ Mai Trung Thứ sáng tác vào những năm 1930. Tác phẩm được tuyển chọn để tham dự Triển lãm quốc tế thuộc địa năm 1931 ở Paris.

Đây là bức tranh hoành tráng nhưng rất dịu dàng, gần gũi, mang sức mạnh, nét đẹp đại diện cho lý tưởng nữ quyền, vẻ đẹp cho xã hội.

chan-dung-3.jpg
Họa sĩ Mai Trung Thứ (1906-1980)

Sau này, bức tranh thuộc sở hữu của nhà sưu tầm nổi tiếng thế giới Pierre Dumonteil và vợ là Dothi Dumonteil – tức bà Đỗ Thị Lan (người Việt sang Pháp từ năm 12 tuổi).

Bức tranh “Chân dung cô Phương” bắt đầu được bỏ giá với khởi điểm khá thấp - 500.000 USD.

Trước đó, các nhà sưu tầm và giới nghiên cứu mỹ thuật Việt Nam ước tính sẽ đạt mức giá từ 900.000 - 1,2 triệu USD.

Nhưng điều bất ngờ, Chỉ sau 2 phút được đưa ra, mức giá được đã đẩy lên mức 1,9 triệu USD vượt qua bức tranh “Khỏa thân” của danh họa Lê Phổ năm 2019 đạt 1,4 triệu USD.

Sau giây phút căng go, ngạt thở, “Chân dung cô Phương” cán mốc 2,573 triệu USD, tính thuế và phí, mức giá cuối cùng cho bức tranh là 3,1 triệu USD, trở thành tác phẩm có giá công khai cao nhất của nền mỹ thuật Việt Nam.

Trong phiên đấu giá lần này, 8 bức tranh của họa sĩ Vũ Cao Đàm, Lê Phổ, Lê Thị Lựu cũng được các nhà sưu tập đặc biệt chú ý.

Mai Trung Thứ cùng Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu, Lê Phổ được mệnh danh "tứ kiệt trời Âu" của nền hội họa Việt Nam (Phổ - Thứ - Lựu - Đàm).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán mốc 3,1 triệu USD: Chân dung cô Phương trở thành "quán quân" tranh Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO