Tòa án địa phương

Cán bộ Tòa án được tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc

Quang Trung 13/09/2024 - 08:57

Vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ tuyên dương 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi. Trong đó, hệ thống TAND có 3 gương mặt được tặng giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2024.

Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2024 diễn ra tại TP HCM đã tuyên dương 85 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc, từ 262 hồ sơ đề cử của 65/67 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc.

z5796790091575_60e7475f8647693e31558e53f5efad4e(1).jpg
Ba cán bộ Tòa án: Nguyễn Thanh Trí, Phan Thị Thủy Tiên và Nguyễn Văn Tuấn Anh tại buổi Lễ tuyên dương.

Đây là những đại diện tiêu biểu trên các lĩnh vực lao động, học tập, công tác, luôn có tinh thần chủ động, xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ứng dụng công nghệ thông tin mang lại nhiều tiện ích cho người dân

Với “Ứng dụng mã QR hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến”, anh Nguyễn Thanh Trí (sinh năm 1989), Thư ký, Bí thư Chi đoàn TAND TP. Thủ Đức, TP.HCM đã giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí đi lại cho người dân, chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Nhận thấy, trong hoạt động tố tụng của Tòa án thường xuyên sử dụng các biểu mẫu, mẫu đơn để phát cho người dân khi cần thực hiện thủ tục khởi kiện cũng như trong quá trình giải quyết vụ án.

z5777525614292_22959250243ac134f2271666777fd996.jpg
Anh Nguyễn Thanh Trí, Thư ký, Bí thư Chi đoàn TAND TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Anh Nguyễn Thanh Trí đã tìm tòi, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng các biểu mẫu, mẫu đơn và hệ thống hóa bằng mã QR.

Với những biểu mẫu này được hệ thống hóa bằng mã QR, khi có mã QR (công khai trên trang thông tin hoặc trụ sở Tòa án) người dân dùng điện thoại thông minh quét mã QR để tự tải file về các biểu mẫu, mẫu đơn và chuẩn bị nội dung theo hướng dẫn sử dụng trước khi liên hệ với Tòa án.

Người dân khi cần tải các mẫu đơn, biểu mẫu không cần phải đến trực tiếp trụ sở Tòa án để nhận mẫu đơn khởi kiện, đơn yêu cầu… khi áp dụng hệ thống mã QR các mẫu đơn, biểu mẫu thông dụng, cần thiết cho việc thực hiện thủ tục khởi kiện, nộp đơn đến Tòa án nhân dân giải quyết các yêu cầu, tranh chấp về Dân sự, Hành chính, Hôn nhân gia đình… người dân khi cần có thể truy cập mọi lúc, ở mọi nơi qua ứng dụng quét mã QR để nhận nội dung và tải các mẫu đơn cần thiết, các mã QR sẽ được cập nhật thường xuyên.

Với việc đề tài được áp dụng trên thực tiễn đã mang lại hiệu quả thiết thực, giải pháp đã được triển khai tại TAND TP. Thủ Đức, đã giúp người dân giảm được chi phí, thời gian đi lại, người dân tiếp cận dễ dàng hơn.

Sáng kiến này của anh Nguyễn Thanh Trí đã được Hội đồng Khoa học - sáng kiến TAND TP.HCM công nhận.

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Thanh Trí, với vai trò là Bí thư Chi đoàn đã cùng ban chấp hành đẩy mạnh thực hiện nhiều công trình gắn với hoạt động chuyển đổi số, các chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa giúp thực hiện tốt việc phục vụ nhân dân khi đến Tòa án làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, tuyên truyền pháp luật thông qua tổ chức phiên tòa giả định, công tác xã hội, uống nước nhớ nguồn, thực hiện tốt vai trò thanh niên xung kích.

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự

Là đồng nghiệp, cùng công tác tại TAND TP. Thủ Đức, TP.HCM với anh Nguyễn Thanh Trí, anh Nguyễn Văn Tuấn Anh (sinh năm 1992) – Phó Bí thư Chi đoàn cũng đã có nhiều sáng kiến được Hội đồng khoa học sáng kiến -TAND TP.HCM công nhận.

Các sáng kiến này đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp cải tiến thủ tục, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công việc.

Năm 2021, với đề tài “Công thức tính lệnh tạm giam trong vụ án hình sự”, anh Tuấn Anh đã xây dựng bảng tính dự trên nền tảng phần mềm Excel, áp dụng công thức tính đơn giản và dễ dàng áp dụng nhưng đã giúp rút ngắn thời gian tính thời hạn tạm giam và xác định ngày hết hạn tạm giam trong quá trình thụ lý và giải quyết hồ sơ vụ án hình sự.

Đề tài được áp dụng thống nhất tại Văn phòng TAND TP. Thủ Đức từ năm 2021. Qua đó, giúp cho việc quản lý và phối hợp giữa Tòa án, Viện kiểm sát và cơ quan quản lý giam giữ được tốt hơn.

tuan-anh(1).jpg
Anh Nguyễn Văn Tuấn Anh nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X.

Với đặc thù sau khi sáp nhập từ năm 2021, TAND TP. Thủ Đức vẫn duy trì hoạt động xét xử tại 03 trụ sở Quận 2, Quận 9, quận Thủ Đức, có khoảng cách rất xa về vị trí địa lý. Điều này gây khó khăn rất lớn trong quá công tác quản lý của Ban lãnh đạo, quá trình thực hiện các công việc chuyên môn, và đặc biệt là công tác tiếp nhận, thụ lý hồ sơ hình sự và thi hành án hình sự.

Do có nhiều trở ngại trong công tác quản lý số liệu, không có quy trình thống nhất và đặc biệt là việc thiếu nhân sự dẫn đến áp lực lớn trong công việc nên công tác thụ lý hình sự và thi hành án hình sự gặp rất nhiều khó khăn, thường xảy ra sai sót và chưa đạt hiệu quả.

Năm 2022, anh Tuấn Anh đã tham mưu, đề xuất với Ban lãnh đạo ban hành “Quy trình tiếp nhận, thụ lý hồ sơ hình sự và thi hành án hình sự tại TAND TP. Thủ Đức”.

Quy trình đã giúp cho bộ phận Văn phòng, Bộ phận thụ lý và Thi hành án hình sự dễ dàng áp dụng, rút ngắn thời gian, đạt độ chính xác và hiệu quả cao hơn trong công việc.

Năm 2023, với đề tài “Bảo vệ người thứ ba ngay tình trong giao dịch quyền sử dụng đất”, anh Tuấn Anh mong muốn đề tài có thể làm rõ chế định bảo vệ người thứ ba ngay tình trong giao dịch quyền sử dụng đất để giúp cho việc giải quyết các vụ án, tranh chấp có liên quan tại TAND được thống nhất, đúng quy định của pháp luật.

Sáng kiến nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

Là Thư ký TAND tỉnh Bến Tre, UVBCH Đoàn khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Bến Tre, chị Phan Thị Thủy Tiên (sinh năm 1993), đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, đề ra nhiều giải pháp mang lại hiệu quả cao trong công tác

Ba sáng kiến tiêu biểu của chị Thủy Tiên được Hội đồng khoa học- sáng kiến cơ sở TAND tỉnh công nhận và được chọn là sáng kiến tiêu biểu giới thiệu tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2023 của Cụm thi đua số IX TAND.

Sáng kiến “Tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải bằng phương thức trực tuyến” được áp dụng vào thực tiễn đã góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, tạo tiền đề xây dựng Tòa án điện tử.

z5797589649792_991ac59d1d243a8828006351c781e3ff.jpg
Chị Phan Thị Thủy Tiên, Thư ký TAND tỉnh Bến Tre, UVBCH Đoàn khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Bến Tre.

Việc tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải bằng phương thức trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho đương sự khi tham gia tố tụng tại tòa án và tòa án cũng rút ngắn được thời gian giải quyết vụ án, hiệu suất giải quyết án sẽ tăng lên.

Đồng thời, góp phần đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động xét xử, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Năm 2022, sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa” được đưa vào áp dụng thực tế, đây là sáng kiến đột phá trong việc áp dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác xét xử của chị Thủy Tiên. Hiện nay, sáng kiến này đã được áp dụng tại TAND hai cấp tỉnh Bến Tre.

Với việc trình chiếu video clip hướng dẫn trình tự thủ tục tranh tụng tại phiên tòa đã góp phần nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo hoạt động tố tụng được diễn ra khách quan, minh bạch, công bằng, tạo điều kiện để những người tham gia tố tụng được thực hiện đúng, đầy đủ quyền trình bày quan điểm và tranh luận lại những quan điểm mà các bên đưa ra, đảm bảo quyền và lợi ích của các bên.

tien-2(1).jpg
Chị Phan Thị Thủy Tiên làm chủ tọa phiên tòa giả định kết hợp với tư vấn tuyển sinh vào Học viện Tòa án.

Giải pháp này góp phần giúp cho việc xét xử khách quan, công bằng, nâng cao chất lượng xét xử của Tòa án.

Với mục đích giúp cho công tác tư vấn tuyển sinh vào Học viện Tòa án đạt hiệu quả cao, chị Thủy Tiên đã đưa ra sáng kiến “Nâng cao vai trò của TAND hai cấp trong công tác tư vấn tuyển sinh và sơ tuyển vào Học viện Tòa án”, công tác tư vấn tuyển sinh kết hợp với chương trình phiên Tòa giả định.

Giải pháp này ngoài ý nghĩa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho lứa tuổi vị thành niên còn là hoạt động giới thiệu về Học viện Tòa án, góp phần nâng cao số lượng và chất lượng thí sinh đăng ký sơ tuyển vào Học viện Tòa án.

Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” đã góp phần đẩy mạnh các hoạt động công tác Đoàn và phong trào trong khối cán bộ, công chức, viên chức trẻ; tôn vinh, khen thưởng những tấm gương cán bộ, công chức, viên chức có những sáng kiến, giải pháp, mô hình, cách làm hay, thiết thực, phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn, mang lại hiệu quả trong công tác; không ngại khó, ngại khổ, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, tích cực trong tham mưu, đề xuất nhiều ý tưởng sáng kiến, tích cực tham gia cải cách hành chính, xây dựng tác phong, lề lối công tác, đạo đức công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ Tòa án được tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO