Các doanh nghiệp ngành gỗ đề nghị được mua 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19

Tào Đạt| 21/05/2021 17:55

BVCL - Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) vừa đệ trình Công văn lên Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19; để đề nghị cho doanh nghiệp ngành gỗ được tiếp cận, đặt mua khoảng 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Được biết, ngành gỗ hiện có khoảng 5.300 doanh nghiệp, sử dụng trên 700.000 lao động; ngoài ra còn có hàng vạn lao động ở trong các làng nghề gỗ trên phạm vi cả nước. Đây là nguồn lực quan trọng trong sản xuất, qua đó giúp cho ngành gỗ đạt mục tiêu xuất khẩu trên 15 tỷ USD năm 2021 và 20 tỷ USD vào năm 2025.

Theo VIFOREST, nếu dịch bệnh COVID-19 lan rộng, cộng đồng doanh nghiệp gỗ sẽ đối mặt nguy cơ ngưng trệ sản xuất, vi phạm hợp đồng giao hàng, có doanh nghiệp có thể bị phá sản do đứt gãy chuỗi cung ứng và như vậy sẽ tác động tiêu cực cho cả nền kinh tế đất nước.

tac-hai-cua-xuong-go.jpg
Ảnh minh họa

Qua các đợt dịch trước đó, đối mặt với việc phải cách ly xã hội hoặc cách ly cục bộ, hàng trăm nghìn chuyến xe hàng, chuyến container, hàng loạt các dịch vụ phải đóng cửa, rất nhiều ngành trong nền kinh tế trì trệ, đồng nghĩa với thiệt hại của cả nền kinh tế là vô cùng lớn, so với chi phí tiêm vaccine.

Thực hiện chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ vừa quyết liệt phòng, chống dịch COVID, nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam thay mặt cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ đề nghị Thủ tướng chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ được tiếp cận, đặt mua khoảng 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ nguồn kinh phí do các doanh nghiệp trong ngành đóng góp và từ các nguồn xã hội hóa hợp pháp khác.

Theo kế hoạch của ngành gỗ, lượng vaccine kể trên sẽ được ưu tiên cho các doanh nghiệp chế biến gỗ trong các khu công nghiệp, khu vực tập trung đông người lao động, đặc biệt là tại tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Định, TP.HCM và Hà Nội là những địa phương có nhiều doanh nghiệp có quy mô lao động trên 1.000 người.

Việc quản lý, sử dụng và tiêm phòng vaccine cho người lao động sẽ được thực hiện theo đúng quy định của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 và của các cơ quan chuyên môn.

Được biết, gỗ và các sản phẩm từ gỗ là một trong những ngành hàng nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản lũy kế 3 tháng đầu năm 2021 ước đạt 3,944 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ.

Tính riêng năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, kim ngạch xuất khẩu lâm sản của cả nước ước đạt trên 12,6 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm 2019, giá trị lâm sản xuất siêu đạt trên 10 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay và tiếp tục đứng trong 10 nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp ngành gỗ đề nghị được mua 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO