Ca mắc và tử vong do Adenovirus tăng nhanh

D. Thảo| 04/10/2022 10:56

BVCL - Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi trung ương đã ghi nhận hơn 3.130 ca mắc Adenovirus. Riêng 3 tuần qua, số bệnh nhân tăng nhanh với gần 2.900 trẻ chủ yếu trong độ tuổi 1-3 tuổi, trong đó đã có 9 ca tử vong.

virus-adeno-benh-vien-nhi-319.png
Bệnh nhi mắc Adenovirus đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Sáng 3/10, tại bệnh viện còn khoảng 300 ca mắc vi rút Adeno đang điều trị, trong đó có hơn 40 ca nặng, nguy kịch. Dự kiến, trong ngày 4/10), Bộ Y tế sẽ ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Adenovirus ở trẻ em.

Chiều 3/10, tại Bộ Y tế đã diễn ra cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia về các giải pháp thu dung, điều trị bệnh nhân mắc Adenovirus.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, từ đầu năm đến nay, bệnh viện này ghi nhận hơn 3.130 ca mắc vi rút Adeno, 9 ca tử vong (tăng 2 ca so với báo cáo cách đây ít ngày). Ca bệnh có xu hướng tăng nhanh theo từng tuần từ giữa tháng 9-2022 cho đến nay. 3 tuần qua, bệnh viện đã ghi nhận gần 2.900 trẻ mắc vi rút Adeno, chủ yếu từ 1 đến 3 tuổi.

Riêng bệnh nhân có địa chỉ tại Hà Nội ghi nhận tới 2.344 ca, tương đương 75% tổng số bệnh nhân. Ngoài ra, Bắc Ninh, Hưng Yên mỗi địa phương cũng ghi nhận 103 ca.

Tính đến sáng 3/10, Bệnh viện Nhi trung ương còn khoảng 300 ca mắc vi rút Adeno đang điều trị. Hiện có hơn 40 ca nặng, nguy kịch; trong đó có 6 bệnh nhân thở máy, 2 ca ECMO (tim, phổi nhân tạo); 2 ca lọc máu, 35 ca thở ô xy.

Không chỉ gia tăng số bệnh nhân mắc Adenovirus so với các năm trước mà tỷ lệ số ca nhập viện cũng cao (chiếm trên 50% số ca phát hiện nhiễm bệnh). Trong 9 ca tử vong tại Bệnh viện Nhi trung ương liên quan đến vi rút Adeno có 4 ca mắc bệnh nền như tim bẩm sinh, ung thư, viêm não, suy đa tạng…; 3 ca mắc bệnh cấp tính, đồng nhiễm các vi rút, vi khuẩn khác. Tuy nhiên, vào sáng 3-10, bệnh viện đã ghi nhận một ca tử vong 13 tháng tuổi có tiền sử khỏe mạnh, không bệnh nền.

Tương tự, tại Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai), từ ngày 24 đến 30/9, ghi nhận 13 ca mắc vi rút Adeno. Trong 9 ca đang điều trị, có 2 ca thở máy hỗ trợ. Cơ sở này sẵn sàng buồng điều trị riêng cho bệnh nhân nhiễm vi rút này, tránh lây lan trong điều trị.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến hôm nay, Hà Nội ghi nhận hơn 2.300 bệnh nhân nhiễm vi rút Adeno, trong đó có 16% bệnh nhân đang điều trị.

Cụ thể, tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đến nay ghi nhận 84 ca, tuần qua có 57 ca điều trị nội trú, với 5 ca nặng, nguy kịch phải hỗ trợ hô hấp (thở CPAP, thở máy).

Tại các bệnh viện: Thanh Nhàn, Đa khoa Hà Đông tiếp, nhận gần 40 bệnh nhi nhiễm vi rút này từ Bệnh viện Nhi trung ương chuyển về hoặc từ các bệnh viện tư nhân.

Dù số ca mắc đang gia tăng nhưng theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, hiện chưa phát hiện ổ dịch Adenovirus trong cộng đồng.

Chăm sóc bệnh nhi mắc Adenovirus tại Bệnh viện Nhi trung ương.
Bà Nguyễn Xuân Anh, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Hà Nội cho hay, cơ quan này đã khảo sát nhanh số giường bệnh nhi, máy thở, nhân lực điều trị… phòng tình huống bùng phát dịch do vi rút Adeno. Hiện chưa có bệnh viện công lập trực thuộc ngành Y tế thành phố có thể xét nghiệm phát hiện vi rút Adeno. Chỉ có 2 bệnh viện tư nhân do Sở Y tế thành phố quản lý có thể thực hiện xét nghiệm được vi rút này. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị các bệnh viện trung ương hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Tại cuộc họp, vấn đề chỉ định xét nghiệm được nhiều chuyên gia nêu ý kiến và thống nhất quan điểm, không xét nghiệm tràn lan khi không cần thiết, gây lãng phí. Việc xét nghiệm vi rút Adeno phải theo chỉ định của bác sĩ chứ không phải theo nhu cầu của người dân.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định, vấn đề rất quan trọng hiện nay là sàng lọc, phân luồng, phân tuyến điều trị nhằm hạn chế tối đa bệnh nhân trở nặng, tử vong, lây chéo trong cơ sở điều trị.

Dự kiến, trong ngày 4/10, Bộ Y tế sẽ ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Adenovirus ở trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca mắc và tử vong do Adenovirus tăng nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO