Môi trường

Cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường tại Quảng Trị

PV 03/04/2024 - 07:27

Ngày 2/4, tại khe Rào Trường, xã Vĩnh Hà (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), đã xảy ra tình trạng cá bị chết hàng loạt.

Cá chết chủ yếu là rô phi, cá mại, cá mương... Hiện tượng cá chế hàng loạt trên khe Rào Trường khiến nhiều người dân lo ngại. Môi trường xung quanh bị ảnh hưởng không nhỏ do sự phân hủy của xác cá gây lên.

Theo quan sát, dòng nước của khe Rào Trường đổi màu đen và sẫm, bốc mùi hôi thối, sủi bọt. Nhiều loài cá chết nổi trên mặt nước và dạt hai bên bờ khe kéo dài khoảng hơn 2 km; trong đó có nhiều cá chết đang phân hủy. Cá chết chủ yếu là rô phi, cá mại, cá mương...

Quảng Trị: Cá tự nhiên ở khe Rào Trường bị chết hàng loạt
Cá tự nhiên chết hàng loạt ở khe Rào Trường tại Quảng Trị (Ảnh minh họa)

Theo người dân, nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt là do trang trại nuôi lợn quy mô lớn ở thượng nguồn xả nước thải chưa qua xử lý xuống dòng khe. Tình trạng này đã xảy ra một thời gian nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý triệt để, khiến người dân bức xúc. Người dân sinh sống ở đây phải sống chung với mùi hôi; đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt lấy từ khe đã bị ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống.

Dọc khe Rào Trường hiện có hàng chục hộ dân sinh sống. Nguồn nước từ khe chảy về phía hạ nguồn tại đập La Ngà (Vĩnh Linh), một phần đổ về sông Sa Lung cung cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân các xã: Vĩnh Thủy, Vĩnh Lâm và Vĩnh Sơn (huyện Vinh Linh).

Sau khi nhận được phản ánh, lực lượng chức năng tỉnh và chính quyền địa phương gồm: Công an, cán bộ ngành Tài nguyên và Môi trường cùng xã Vĩnh Hà đã đến hiện trường ghi nhận vụ việc.

Lực lượng chức năng đã đến kiểm tra và lấy mẫu nước thải ở một trang trại nuôi lợn phía thượng nguồn khe Rào Trường để kiểm nghiệm nhằm làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường tại Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO