An toàn giao thông

Buồn ngủ, phóng nhanh và hậu quả khôn lường

Thu Trang 22/12/2023 08:28

Hàng năm tòa án các cấp xét xử hàng ngàn vụ án liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật về ATGT. Trong số đó rất nhiều vụ án có nguyên nhân là do tài xế buồn ngủ và đi quá tốc độ cho phép. Chỉ đến khi vụ tai nạn xảy ra thì những người gây nên tai nạn mới ý thức được hành vi của mình nhưng mọi sự hối hận đều đã quá muộn, cái giá phải trả là rất đắt.

Chỉ vì không kiểm soát được cơn buồn ngủ, rà chân ga thật mạnh để phóng nhanh mà Hoàng Ngọc Thắng đã điều khiển xe ô tô tông vào hai nạn nhân xấu số cùng đi trên chiếc xe máy, đau lòng hơn một trong số hai nạn nhân còn đang mang trong mình đứa con vô tội. Với hành vi vi phạm quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, Thắng đã phải chịu hình phạt thích đáng.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 20 giờ 15 phút ngày 13/11/2022, tại Tổ dân phố 3, thị trấn Hòa Thuận, Quảng Hòa, Cao Bằng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô do Hoàng Ngọc Thắng, sinh năm 1995, trú tại thị trấn Hòa Thuận, Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng điều khiển, đang di chuyển theo hướng từ thị trấn Hòa Thuận đi thị trấn Tà Lùng, với xe mô tô do chị Hoàng Nguyệt Khanh, sinh năm 1988, điều khiển, chở theo chị Trương Thu Hằng sinh năm 1989. Hậu quả chị Hoàng Nguyệt Khanh tử vong tại chỗ, tại thời điểm này, chị Khanh đang mang thai khoảng 9 tuần; Trương Thu Hằng được đưa đến Trung tâm y tế Quảng Hòa cấp cứu nhưng đến 22 giờ 30 phút cùng ngày cũng tử vong; xe ô tô và mô tô bị hư hỏng.

Tại Bản kết luận giám định số 416 ngày 07/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: “Tốc độ trung bình của xe ô tô do ông Hoàng Ngọc Thắng điều khiển ngay trước khi xảy ra vụ tai nạn giao thông trong khoảng từ 80,64 (km/h) đến 82,08 (km/h)”. Tại Điều 6, Thông tư số 31/2019/TT- BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Quy định tốc độ tối đa cho phép đối với phương tiện mà Hoàng Ngọc Thắng điều khiển và đối với loại đường này là 60 km/h.

43.jpg
Ảnh minh họa

Ngày 26/4/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Ngọc Thắng về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Ngọc Thắng 24 tháng tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo và đại diện các gia đình bị hại có đơn kháng cáo. Ngày 12/9/2023, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai đối với bị cáo Hoàng Ngọc Thắng. Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả rất nghiêm trọng, gây thiệt hại về tính mạng, tài sản cho các bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội ở địa phương nên cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho người khác, đồng thời phục vụ công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm. Vì vậy, Hội đồng xét xử giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm.

Tai nạn giao thông đã để lại những hậu quả rất nghiêm trọng và thương tâm. Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, mỗi ngày trên cả nước xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông, làm chết 19 người, bị thương 25 người. Những con số biết nói chính là bài học cảnh tỉnh về đạo đức, văn hóa khi tham gia giao thông của mỗi cá nhân trong xã hội. Hãy tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, Vì an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buồn ngủ, phóng nhanh và hậu quả khôn lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO