Bộ Y tế điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19, hướng dẫn xác định F0, F1

T. Trang| 30/12/2021 18:54

BVCL - Bộ Y tế vừa có văn bản về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19, trong đó có hướng dẫn xác định các trường hợp F0, F1.

Về ca bệnh xác định (F0)

Định nghĩa cũ quy định tại hướng dẫn giám sát của Bộ Y tế ban hành ngày 30/7/2021.

Định nghĩa mới quy định tại công văn của Bộ Y tế ban hành ngày 29/12/2021.

Điểm giống nhau đều áp dụng xét nghiệm vật liệu di truyền của virus.

Điểm khác nhau, định nghĩa cũ không áp dụng đối với loại xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Định nghĩa mới cho phép áp dụng đối với loại xét nghiệm kháng nguyên nhanh khi kết hợp với yếu tố dịch tễ và triệu chứng lâm sàng:

- Xét nghiệm nhanh kháng nguyên và tiếp xúc gần.

- Xét nghiệm nhanh kháng nguyên và có triệu chứng lâm sàng nghi ngờ.

xn-bv-huu-nghi-viet-duc-16330100957291790350098.jpg

Triệu chứng lâm sàng nghi ngờ: có ít nhất 2 biểu hiện lâm sàng sau: sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp.

- Xét nghiệm nhanh kháng nguyên 2 lần dương tính (trong vòng 8 giờ) và có yếu tố dịch tễ (không phải là tiếp xúc gần).

Người có yếu tố dịch tễ (không phải là tiếp xúc gần): Người có mặt trên cùng phương tiện giao thông hoặc cùng địa điểm, sự kiện, nơi làm việc, lớp học… với ca bệnh xác định (F0) đang trong thời kỳ lây truyền; Người ở, đến từ khu vực ổ dịch đang hoạt động.

Đối với sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên: Phải thuộc danh mục được Bộ Y tế cấp phép. Cần phải nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Mục đích phát hiện sớm hơn, nhanh hơn; sự tham gia chủ động hơn của người dân; sử dụng hiệu quả, đa dạng các nguồn xét nghiệm.

Về người tiếp xúc gần (F1)

Định nghĩa cũ quy định tại hướng dẫn giám sát của Bộ Y tế ban hành ngày 30/7/2021.

Định nghĩa mới quy định tại công văn của Bộ Y tế ban hành ngày 29/12/2021.

Cả 2 quy định đều áp dụng với những người có tiếp xúc trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín trong thời kỳ lây truyền của F0.

Ở định nghĩa cũ không phân biệt trường hợp đeo khẩu trang hoặc không đeo. Còn ở định nghĩa mới tách riêng trường hợp có tiếp xúc trực tiếp và phân biệt trường hợp đeo khẩu trang hoặc không đeo, cụ thể: 

- Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0: không phân biệt đeo khẩu trang hoặc không.

- Người không đeo khẩu trang: tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người đeo khẩu trang: yêu cầu xét thêm thời gian tiếp xúc, giao tiếp tối thiểu trong thời gian 15 phút.

- Làm rõ hơn việc tiếp xúc gần đối với người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0: khi không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE).

Quy định xác định F1 đều có mục đích loại trừ những trường hợp có nguy cơ thấp khi đã đeo khẩu trang hoặc mặc trang phục phòng hộ PPE.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19, hướng dẫn xác định F0, F1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO