Xã hội

Bộ Tài chính bác đề xuất dùng ngân sách để chi trợ cấp thai sản

PV 08/09/2023 - 17:04

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu ý kiến về dự kiến kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện chính sách trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó có nội dung đáng chú ý về trợ cấp thai sản.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị không sử dụng ngân sách nhà nước để trợ cấp thai sản cho người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, mà dùng từ nguồn từ quỹ bảo hiểm xã hội.

Lý giải về điều này, Bộ Tài chính cho rằng, để khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm (BHXH) tự nguyện, ngân sách nhà nước đã hỗ trợ tiền đóng, do đó đề nghị dùng quỹ BHXH để thực hiện chính sách.

Vì sao Bộ Tài chính bác đề xuất dùng ngân sách để chi trợ cấp thai sản? - Ảnh 1.
Bộ Tài chính bác đề xuất dùng ngân sách nhà nước để chi trợ cấp thai sản cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lấy ý kiến các đơn vị liên quan về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Điểm đáng chú ý ở dự thảo mới nhất lần này là việc cơ quan soạn thảo bổ sung chế độ thai sản đối với người tham gia BHXH tự nguyện.

Theo đó, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng 3 chế độ là lương hưu, thai sản và tử tuất. Dự thảo cũng quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản là người lao động phải đóng BHXH tự nguyện từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Mức hưởng chế độ thai sản là 2 triệu đồng cho một con mới sinh, nguồn chi do ngân sách nhà nước bảo đảm. Trường hợp chỉ có mẹ tham gia BHXH tự nguyện mà bị tử vong sau khi sinh con, cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng sẽ được hưởng trợ cấp thai sản.

Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH tự nguyện đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì chỉ cha hoặc mẹ được hưởng chế độ thai sản 2 triệu đồng/con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính bác đề xuất dùng ngân sách để chi trợ cấp thai sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO