Tin tức

Bộ Công an thông tin một số vấn đề liên quan sai phạm của Công ty Thành Bưởi

Dương Minh 04/11/2023 21:31

Chiều 04/11, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2023, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin một số vấn đề liên quan sai phạm của Công ty Thành Bưởi.

b1056c20f17b27257e6a.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2023.

Theo đó, thực hiện Công điện số 902/CĐ-TTg ngày 30/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Đồng Nai, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP.HCM căn cứ chức năng, nhiệm vụ khẩn trương tiếp nhận, phân loại, giải quyết tin báo tố giác tội phạm; phối hợp với một số đơn vị liên quan làm rõ các sai phạm.

Công an TP.HCM đã tiến hành khám xét trụ sở, chi nhánh và các địa điểm có liên quan của Công ty Thành Bưởi tại TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng để làm rõ vi phạm. Mục tiêu chung là đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, phục vụ người dân và doanh nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Trước đó ngày 26/10, Công an TP.HCM và Công an Lâm Đồng đã đồng loạt kiểm tra trụ sở và các chi nhánh của nhà xe Thành Bưởi trên địa bàn.

thanhbuoi-16983150112861284608044-1698467310412371080921-1698468743094-16984687438181523297928-1-.jpg
Công an TP.HCM kiểm tra toàn bộ trụ sở nhà xe Thành Bưởi. Ảnh: VGP

Cùng ngày, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cũng đưa ra thông cáo báo chí về kết quả kiểm tra nhà xe Thành Bưởi. Theo đó, quan điểm của Sở là kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Đối với các vi phạm của nhà xe Thành Bưởi, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đang tiến hành các thủ tục để xử phạt hành chính, đồng thời tiếp tục xác minh, xử phạt đối với hành vi vi phạm của các lái xe.

"Đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua công tác kiểm tra không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở GTVT, hồ sơ sẽ được chuyển đến Công an Thành phố và các cơ quan chức năng liên quan để xem xét và xử lý theo quy định", thông cáo báo chí nêu.

Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, Thành Bưởi không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện từ phần mềm quản lý phương tiện nội bộ. Doanh nghiệp này không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch (số chuyến trong tháng, số chuyến xe lũy kế) trên phần mềm nội bộ.

Về kiểm tra dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, Thành Bưởi có nhiều tài xế vi phạm về thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm về số giờ tài xế làm việc trong ngày (quá 10 giờ) theo quy định tại khoản 1 Điều 65 Luật Giao thông đường bộ.

Một số tài xế không sử dụng thẻ nhận dạng để đăng nhập thông tin theo quy định, hoặc sử dụng thẻ nhận dạng của tài xế khác để đăng nhập thông tin khi lái xe chở khách. Nhiều xe vi phạm vượt quá tốc độ 5 lần/ tháng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều vi phạm khác của nhà xe này như: Không khám sức khỏe định kỳ lái xe, không cập nhật đủ quá trình hoạt động của lái xe vào lý lịch hành nghề lái xe trong phần mềm nội bộ quản lý nhân sự, hợp đồng vận chuyền hàng hó̟a chưa đầy đủ thông tin theo quy định, hợp đồng chở khách, du lịch lữ hành không đầy đủ nội dung tối thiểu; hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón trả khách của một số xe không có sự trùng khớp giữa hợp đồng vận chuyển và dữ liệu thiết bị giám sát.

Hôm 19/10, tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM, đã thông tin về hành vi né thuế, phí của nhà xe Thành Bưởi.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay sau khi Cục Thuế TP và Sở GTVT TP làm rõ các thông tin phản ánh, nếu có dấu hiệu tội phạm liên quan đến các hành vi như trốn thuế; in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước; cấp phép sai quy định... thì 2 đơn vị này sẽ chuyển hồ sơ, tài liệu về Công an TP để điều tra, xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an thông tin một số vấn đề liên quan sai phạm của Công ty Thành Bưởi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO