Bình Thuận: Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức hết hạn khai thác vẫn cố hút cạn tài nguyên?

PV| 28/04/2021 15:05

BVCL - Theo phản ánh từ bạn đọc, UBND tỉnh Bình Thuận cho phép Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức tận dụng khoáng sản cát xây dựng trong quá trình nạo vét lòng hồ Tà Pao, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đến 17/4/2021. Nhưng hiện đã quá hạn, Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức vẫn ngang nhiên hút trộm cát để bán hòng thu lợi bất chính.

bthuan2.jpg
Hành vi khai thác vẫn diễn ra rầm rộ, ngang nhiên giữa ban ngày.

Báo Công lý nhận được phản ánh từ người dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận về việc Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức (Công ty Hoài Đức) đã có hành vi khai thác quá thời hạn cho phép khoáng sản cát xây dựng trong lòng hồ Tà Pao, tỉnh Bình Thuận.

Cụ thể, ngày 17/4/2019 UBND Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - Lê Tuấn Phong ký Quyết định số 963/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức (thôn 4, xã Đức Tân, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) là chủ đầu tư Dự án: “Nạo vét và tận dụng khoáng sản cát xây dựng trong lòng hồ Tà Pao”, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Mục tiêu của dự án, nạo vét làm giảm khối lượng bùn cát bồi lắng và làm tăng dung tích nước của lòng hồ Đập; tận dụng cát bồi để tránh lãng phí tài nguyên, đáp ứng nhu cầu cát xây dựng đang thiếu hụt tại địa phương. Phạm vi Dự án thuộc lòng hồ công trình hệ thống thủy lợi Tà Pao có diện tích nạo vét là 3,3 ha nằm trong phạm vi của lòng sông La Ngà; chiều dài dọc sông là 1,8km; chiều rộng nạo vét bình quân 18,5 m và khu vực bãi tập kết có diện tích 1,5 ha. Công suất nạo vét cát nguyên khối 19.800 m3/năm; Công suất nạo vét cát nguyên khai 22.275 m3/năm (Hệ số nở rời của cát: 1,125); Công suất cát sau thu hồi 19.068 m3/năm; Công suất nạo vét 90 m3 /ngày; thời gian của giấy phép 02 năm kể từ ngày kí (17/4/2019-17/4/2021).

bthuan.jpg
Quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận cho thấy Công ty Hoài Đức đã hết hạn được phép khai thác.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, dù hết hạn giấy phép từ 17/4 nhưng Công ty Hoài Đức vẫn ngang nhiên hoạt động, khai thác cát, vận chuyển và bán như thời điểm chưa hết hạn. Đáng nói, hành vi này không vấp phải bất kì ngăn chặn nào từ phía chính quyền hay các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, người dân cho biết UBND tỉnh Bình Thuận cho phép Công ty Hoài Đức tận dụng nạo vét cát diện tích 3,3ha, chiều dài 1,8km. Nhưng thực tế, Công ty Hoài Đức khai thác cát vượt xa (khoảng 70ha) so với chỉ giới được chấp thuận, nhằm tận thu để hưởng lợi bất chính.

Chưa kể tới Công ty Hoài Đức còn tự ý làm bãi tập kết cát ngay chân đập, hàng ngày rất nhiều xe tải ben, cơi nới thùng chở cát quá trọng tải chạy trên đập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho hồ đập.

bthuan3.jpg
Tàu khai thác cát múc sâu vào bờ.

Để làm rõ thông tin phản ánh trên, phóng viên (PV) đã ghi nhận thực tế khu vực khai thác và bãi tập kết cát phạm vi dự án thuộc lòng hồ công trình hệ thống thủy lợi Tà Pao của Công ty Hoài Đức tại xã Đồng Kho và Đức Bình, huyện Tánh Linh.

PV ghi nhận, trong 3 ngày từ ngày 21-23/4/2021 thậm chí đến ngày hôm nay, Công ty Hoài Đức vẫn hoạt động khai thác và bán cát rầm rộ, các xe tải ben cỡ lớn, cơi nới thùng chở quá trọng tải ngang nhiên vào bến bãi tập kết để vận chuyển cát trên bờ hồ đập. Đặc biệt, hoạt động của doanh nghiệp này diễn ra ngang nhiên như vậy nhưng không hề thấy bóng dáng cơ quan chức năng từ xã cho đến huyện, titnh xuống kiểm tra, xử lý.

Từ những thông tin do người dân cung cấp và ghi nhận của PV, đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài Nguyên và Môi Trường, UBND huyện Tánh Linh vào cuộc làm rõ những dấu hiệu sai phạm pháp luật nghiêm trọng của Công ty Hoài Đức như phản ánh từ người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức hết hạn khai thác vẫn cố hút cạn tài nguyên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO