Y tế

Bình Dương: Xuất hiện ca dương tính với bệnh đậu mùa khỉ

PV 26/09/2023 - 06:23

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện ca dương tính với bệnh đậu mùa khỉ do tiếp xúc gần với nguồn bệnh đã được xác định trước đó.

Xuat hien ca duong tinh voi benh dau mua khi o tinh Binh Duong hinh anh 1
Sở Y tế tỉnh Bình Dương họp tìm cách ứng phó bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện trên địa bàn. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 25/9, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Huỳnh Minh Chín cho biết, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một ca dương tính với bệnh đậu mùa khỉ do tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được xác định bị nhiễm trước đó.

Theo thông tin ban đầu, bệnh nhân là N.K.L (sinh năm 2001) ở tại nhà trọ cô N, khu phố Cổng Xanh, thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên (tỉnh Bình Dương). Bệnh nhân đang điều trị bệnh lao phổi được ba tháng và đang chưa có việc làm.

Sau khi nhận được thông tin chị L tiếp xúc với một bệnh nhân L.V.T mắc bệnh đậu mùa khỉ trước đó vào ngày 13/9, Sở Y tế Bình Dương đã tiến hành điều tra dịch tễ. Kết quả ban đầu, tính đến ngày 23/9, chị L ở nhà trọ với mẹ và em gái, không tiếp xúc với ai khác. Hiện chị L đang cách ly tại Khoa Nội nhiễm-Trung tâm Y tế thành phố Tân Uyên để theo dõi.

Mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm bằng sinh học phân tử cho kết quả dương tính với virus bệnh đậu mùa khỉ.

Căn cứ Công văn số 2974/PAS-KSBT ngày 23/9/2022 của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh về việc báo cáo trường hợp bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính đậu mùa khỉ, Sở Y tế tỉnh Bình Dương yêu cầu tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân nêu trên để có biện pháp cách ly, tránh lây lan ra cộng đồng.

Chiều 25/9, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã phát đi công văn khẩn yêu cầu các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân, cộng đồng về các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đề nghị các địa phương khẩn trương điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với ca dương tính đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm; quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Sở Y tế yêu cầu tổ chức cách ly, điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị; tổ chức giám sát và báo cáo ca bệnh theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Xuất hiện ca dương tính với bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO