Bình Dương: Chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hữu Tài | 19/02/2023 15:00

BVCL - Tỉnh Bình Dương đã chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) thông qua chuỗi giải pháp về phát triển hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ tiếp cận vốn, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội… theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 và Chương trình phục hồi kinh tế xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Năm 2023, nhiều khó khăn, thách thức sẽ bủa vây DN khi nền kinh tế toàn cầu tiếp tục đối diện với khủng hoảng về tài chính và chuỗi cung ứng. Hầu hết DN đều chưa hoàn toàn phục hồi sau biến cố của đại dịch Covid- 19. Chính vì vậy, ngoài sự kỳ vọng các chính sách linh hoạt, kịp thời và hiệu quả từ phía Chính phủ, cộng đồng DN còn mong đợi địa phương hỗ trợ kịp thời và hiệu quả.

Hiện khó khăn lớn nhất với các DN là nguồn lực tài chính để sản xuất, kinh doanh (SXKD). Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương cho biết hiện lãi suất cho vay “neo” ở mức cao đang khiến hoạt động SXKD của cộng đồng DN gặp nhiều khó khăn. Không ít DN buộc phải co hẹp sản xuất hoặc phải kinh doanh cầm chừng. Các DN kinh doanh xuất khẩu hiện nay rất mong muốn được giảm lãi suất. Bởi lẽ, các DN đang phải cạnh tranh khá gay gắt. Họ buộc phải nhận đơn hàng với giá thấp để tạo việc làm cho người lao động. Do đó, nhu cầu vay vốn của DN rất ít, chỉ mong được giảm lãi vay.

Ngoài ra, các DN kỳ vọng tỉnh tiếp tục cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính. Ông Trần Thủy Thạch, Hội trưởng Chi hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương cũng bày tỏ các DN mong muốn tỉnh tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, giải quyết nhanh các khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính để nhà đầu tư tiếp tục yên tâm đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương: Chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh yêu cầu các đơn vị tạo điều kiện cho DN

Theo Chi hội trưởng Chi hội DN Nhật Bản tại Bình Dương - Ông Nagato Takahiko, thời gian qua địa phương đã nỗ lực để đầu tư hạ tầng, công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Tuy vậy, đến nay hiện tượng ùn tắc, kẹt xe trong giờ cao điểm vẫn còn. “Chúng tôi rất mong tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc đầu tư xây dựng, cải thiện cơ sở hạ tầng, từ đó góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế trên địa bàn”, ông Nagato Takahiko nói thêm.

Về vấn đề lãi suất, dòng tiền cho DN phụ thuộc vào chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Xung quanh vấn đề này, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh: Đây là bài toán đầy thách thức, lãi suất cao thì DN không “sống” được, nhiều điều kiện khách quan và chủ quan khiến các ngân hàng không thể hạ lãi suất. Do đó, cần có cách tiếp cận cơ bản cho hệ thống thị trường tài chính cũng như cần giải pháp từ thể chế để cân bằng lại các thị trường. Chính sách hỗ trợ cần được thay đổi theo hướng dễ tiếp cận hơn nhằm trợ lực cho SXKD, không để DN mất động lực.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Bình Dương thông báo, Sở và Ban quản lý các khu công nghiệp đang tăng cường nhân lực tại khâu cấp phép cho lao động nước ngoài. Các bộ phận làm thủ tục cấp phép hầu như ngày nào cũng sau 18h mới về và có thể làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật; Tuy nhiên, do nhu cầu cấp phép đông nhưng nhân sự mới, ít nên có sự chậm trễ. Trong thời gian tới với sự nỗ lực của cán bộ nhân viên sẽ phần nào đáp ứng nhu cầu cấp phép lao động cho người nước ngoài trên địa bàn.

Bình Dương: Chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp nước ngoài

Ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định: Năm 2023, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Song song đó, tỉnh cũng chú trọng đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên nguồn lực thích hợp cho các lĩnh vực giao thông liên kết vùng bằng việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông với các công trình trọng điểm như: đường Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ 56B, ĐT.745B nối Tây Ninh - Bình Dương - Bình Phước, đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 13..., chỉnh trang đô thị, cấp thoát nước công cộng, giáo dục, y tế; Tập trung đẩy nhanh đầu tư hạ tầng theo hướng mở rộng kết nối theo hướng liên vùng, đa phương thức vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Liên quan các khó khăn vướng mắc về điện phục vụ sản xuất công nghiệp, tại buổi tiếp và làm việc với EVNSPC, ông Võ Văn Minh đã đánh giá cao những nỗ lực của ngành điện trong thời gian qua để bảo đảm nguồn điện cung cấp cho sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn. Đối với những khó khăn liên quan công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh sẽ giao Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường và các địa phương, đơn vị cùng phối hợp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình điện quan trọng phục vụ sản xuất công nghiệp trên địa bàn.

Bình Dương: Chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp mong muốn được tháo gỡ vướng mắc, phát triển sản xuất

Với mục tiêu chuyển đổi số lấy người dân và DN làm trung tâm, Bình Dương hướng đến lợi ích của người dân, DN; Ưu tiên chọn thực hiện việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu phục vụ người dân và DN. Nền tảng ứng dụng Bình Dương số được hoàn thành từ quyết tâm của các cấp, các ngành của tỉnh trong nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và thành phố thông minh Bình Dương. Ứng dụng Bình Dương số được kỳ vọng sẽ hình thành kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, DN với chính quyền tỉnh, tạo sự thuận lợi cho người dân, DN trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO