Bình Định: Công trình hàng trăm tỷ đồng bị thấm dột

Đức Hồ| 08/11/2022 14:32

BVCL - Tòa nhà Trung tâm khu khám phá khoa học tỉnh Bình Định có tổng mức vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng đã bị thấm dột, rớt trần trạch cao, ngập tầng hầm…, chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng.

Thời gian qua, nhiều du khách đến tham quan tòa nhà Trung tâm khu khám phá khoa học tỉnh Bình Định tại phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) vô cùng bất ngờ khi chứng kiến hiện tượng thấm dột xảy ra nhiều vị trí trên trần nhà. Thậm chí, một số vị trí trần thạch cao rớt xuống nền, khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

binh-dinh-1.jpeg
Hiện tượng thấm dột xuất hiện ở Tòa nhà trung tâm khu khám phá khoa học tỉnh Bình Định, tại phường Ghềnh Ráng.

Ông Nguyễn Hữu Hà - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tỉnh Bình Định cho biết, công trình tòa nhà Trung tâm khu khám phá khoa học (gồm có 7 phòng trưng bày và nhà chiếu hình vũ trụ), vốn đầu tư lên đến 195 tỷ đồng (trong đó kinh phí Trung ương hỗ trợ 160 tỷ đồng, còn lại là địa phương). Đơn vị thi công là Công ty TNHH Công nghệ xây dựng Nam Ngân. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Kiểu Việt. Ban quản lý dự án dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Định đóng vai trò tư vấn quản lý xây dựng dự án (được Sở KHCN thuê thay mặt chủ đầu tư quán xuyến dự án về hồ sơ thủ tục, quản lý đơn vị thi công, giám sát…).

binh-dinh-2.jpeg
Dùng xô để chứa nước.

Theo ông Hà, cuối năm 2019, Sở KHCN tỉnh Bình Định đã tiếp nhận tòa nhà Trung tâm khu khám phá khoa học đưa vào sử dụng.

Công trình này do Trung tâm khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo, thuộc Sở KHCN tỉnh Bình Định quản lý. UBND tỉnh Bình Định chính thức tổ chức khánh thành vào tháng 4/2022. Năm 2020, công trình đã xuất hiện vết thấm dột nhưng diện tích ít, đơn vị thi công là Công ty Nam Ngân đã tiến hành chống thấm vì còn trong thời gian bảo hành.

Cuối năm 2021, khi nhà thầu hết thời gian bảo hành công trình xây dựng và cả chống thấm thì việc thấm dột xảy ra tại các vị trí nêu trên, đồng thời lượng nước đều nhiều hơn những năm trước.

binh-dinh-3.jpg
Một mảng tường lớn bất ngờ rơi xuống nền.

“Chúng tôi khá lo lắng và nhanh chóng mời các ngành họp để cho ý kiến về mặt chuyên môn, kỹ thuật và hướng xử lý. Nếu để tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến hình ảnh trung tâm thì không hay lắm. Sở KHCN tỉnh Bình Định đã mời Sở Xây dựng, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, đơn vị thi công… đến để xem xét nhưng chưa tìm ra nguyên nhân chính xác. Việc nàycần thời gian để khoan, đục xuống các tầng thi công chống thấm để tìm nguyên nhân”, ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, qua đánh giá sơ bộ của ngành chuyên môn, công trình có diện tích sàn rộng 5.000m2 cộng với khí hậu khắc nghiệt dẫn đến việc co giãn của vật liệu, xuất hiện các vết thấm nước nhỏ giọt xuống nền. Thời điểm mưa xuất hiện liên tục xảy ra thấm dột, vì lo ảnh hưởng an toàn mô hình, ảnh hưởng đến du khách nên thi thoảng trung tâm buộc phải tạm dừng tham quan.

binh-dinh-4.jpg
Công trình cả trăm tỷ bị thấm dột.

Những vị trí dột ở tòa nhà phía dưới đều có trần thạch cao, vì vậy một số vị trí thạch cao bị ngấm nước sẽ rớt mảng xuống nền gây mất thẩm mĩ và nguy cơ mất an toàn cho người tham quan. Ngoài ra, thời điểm mưa to cũng gây ngập dưới hầm khoảng 10cm, việc này cũng đang được tìm nguyên nhân để xử lý.

“Hiện tại có 27 điểm thấm dột, đã được đánh dấu để ngành chuyên môn kiểm tra, đề xuất giải pháp xử lý, sau đó chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh tất cả thực trạng thấm dột hiện tại. Hoạt động trung tâm đang vào đợt cao điểm, rất đông du khách đến tham quan nhưng bị thấm dột, rơi trần thạch cao nên xuất hiện lo ngại về an toàn hoạt động. Trách nhiệm Sở KHCN sẽ đứng ra chủ trì việc sửa chữa khắc phục, còn mời đơn vị nào thì phải có ý kiến tư vấn Ban quản lý công trình, Sở Xây dựng”, ông Hà khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Công trình hàng trăm tỷ đồng bị thấm dột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO