Bị phạt tù lên đến 7 năm nếu dùng vũ lực, đe dọa cản trở phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Quách Chữ| 27/05/2021 14:11

BVCL - Những ngày qua, trong cả nước, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Một số tỉnh thành ta đã xuất hiện nhiều ca F0, F1, F2, tuy nhiên, một số người dân vẫn lơ là, chủ quan, thậm chí còn không chấp hành nghiêm những quy định về phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

nhac-nho.jpg
Một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm, không chấp hành nghiêm những quy định về phòng, chống dịch.

Các cấp, các ngành, các địa phương đã và đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, tuyệt đối không thỏa mãn với thành tích đã đạt được, không chủ quan lơ là, mất cảnh giác trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng không tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia, của tỉnh, nhất là việc tập trung đông người, không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách khi tiếp xúc nơi công cộng.

Các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, xả thân, cống hiến vì danh dự, nghĩa vụ thiêng liêng, cao quý, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe cộng đồng, vì hạnh phúc của nhân dân.

Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn, đặc biệt tại cơ sở y tế, trường học, chợ, siêu thị, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự, tôn giáo... Tăng cường kiểm soát, chủ động xét nghiệm trên diện rộng. Đối với các trường hợp có biểu hiện ho sốt khó thở viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng yêu cầu khi trở về tỉnh bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế.

Dừng các cuộc họp, hội nghị không cần thiết, các hoạt động dịch vụ không thiết yếu, các lễ hội và các hoạt động giáo dục - đào tạo cho kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch theo từng cấp độ dịch; bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế và điều kiện phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và phù hợp với tình hình thực tiễn.

kiem_soat_dich.jpg
Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm và tuân thủ các quy định pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mặc dù, cả hệ thống chính trị đang căng mình quyết liệt, kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch lên cấp độ cao nhất. Nhiều chốt kiểm soát dịch ở nội địa và khu vực biên giới hoạt động hết công suất, ngày đêm căng mình phòng chống dịch COVID-19 với quyết tâm ngăn chặn dịch xâm nhập, lây lan, vì cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít người chưa nâng cao ý thức phòng chống dịch. Các cấp chính quyền và các ngành chức năng đã khuyến cáo nhưng nhiều người vẫn thờ ơ, mặc nhiên coi việc phòng chống dịch là của người khác. Nhiều người đi từ vùng có dịch trở về địa phương không tự giác khai báo y tế làm mất rất nhiều thời gian của cơ quan chức năng trong truy vết đối tượng F1, F2. Đặc biệt hơn, một số người khi ra đường không đeo khẩu trang, khi bị lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh nhắc nhở, còn có hành vi, lời nói lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và thách thức các thành viên các tổ công tác.

Điển hình như trường hợp Vũ Việt Hùng (SN 1987), trú tại khu Yên Lập Đông, phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở khu vực ngã ba Km11, phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên nhưng Hùng không đeo khẩu trang. Khi lực lượng chức năng tại đây nhắc nhở, yêu cầu đeo khẩu trang để phòng, tránh lây nhiễm dịch bệnh, Hùng đã không những không chấp hành mà còn có hành vi, lời nói lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và thách thức các thành viên tổ công tác. Công an phường Minh Thành và Cảnh sát khu vực Công an thị xã Quảng Yên đã nhanh chóng khống chế đối tượng và đưa về trụ sở Công an phường. Tại cơ quan Công an, sau khi được Cơ quan Công an vận động, giải thích, Hùng đã nhận thức được hành vi không đúng của mình và chịu mọi hình thức xử lý của cơ quan chức năng.

thumb_660_dca6b80d-0436-4bcf-bd98-0617894d71d9.jpg
Đối tượng Vũ Việt Hùng tại Quảng Ninh có hành vi lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và thắc thức các thành viên tổ công tác.

Hay trường hợp Vũ Văn Tập, 32 tuổi, ở thôn Lý Dương, xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang, khi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 của xã Tân Việt, lực lượng trực chốt yêu cầu dừng xe để khai báo y tế, đo thân nhiệt, nhưng Tập phóng xe máy với tốc độ cao vượt chốt, chạy vào xã Tân Việt. Đến khi quay trở về, anh Phạm Xuân Lợi, Phó trrưởng Công an xã Tân Việt, và lược lượng chức năng yêu cầu vào kiểm tra y tế. Không những không tuân thủ, Tập còn lăng mạ anh Lợi và dùng tay đấm vào mặt anh Lợi. làm vỡ một mắt kính cận và xây xước mặt anh Lợi. Ngay sau đó, Tập bị lực lượng chức năng bắt giữ và bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang. Ngày 24/2/2021 Tòa án nhân dân huyện Bình Giang tuyên phạt Vũ Văn Tập 15 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ.

Đó chỉ là những ví dụ điển hình về sự yếu kém trong nhận thức thức phòng, chống dịch Covid-19, vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm, không chấp hành nghiêm những quy định về phòng, chống dịch, cố tình dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ... Tất cả những điều này đều cần phải được xử lý và ngăn chặn.

bi-cao-vu-van-tap-tai-phien-toa.jpg
Đối tượng Vũ Văn Tập ở Hải Dương cũng có hành vi lăng mạ cán bộ chốt kiểm dịch, bị lực lượng chức năng bắt giữ, truy tố và đưa ra xét xử ngày 24/2/2021.

Đối với người có hành vi nêu trên sẽ bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính có thể lên đến 20 triệu đồng theo quy định ở Điều 6, Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Còn nếu hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì bị xử lý về tội chống người thi hành công vụ. Tội chống người thi hành công vụ quy định tại Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tùy tính chất và mức độ vi phạm, người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 07 năm. Theo hướng dẫn số số 45/TANDTC-PC Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trong công tác phòng chống dịch. Chỉ có ý thức và trách nhiệm tuân thủ pháp luật của mỗi người, cảnh giác, chủ động phòng ngừa dịch bệnh cho mình, gia đình và cộng đồng cùng sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn mới tạo sức mạnh ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị phạt tù lên đến 7 năm nếu dùng vũ lực, đe dọa cản trở phòng, chống dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO