An toàn giao thông

Bi kịch từ một phút vô ý

Lê Hồng Thắng 13/12/2023 08:22

“Cho đến bây giờ tôi vẫn luôn cảm thấy sợ hãi mỗi lần nghĩ về hình ảnh đồng nghiệp của mình nằm đó… Tôi thật lòng mong nhận được tha thứ từ gia đình bị hại và mong HĐXX xem xét cho tôi được hưởng sự khoan hồng…”. Đó là lời nói sau cùng, của bị cáo Nguyễn Ngọc Văn, người bị TAND tỉnh Bình Định đưa ra xét xử về tội “Vô ý làm chết người”.

Tham dự phiên tòa ngày hôm ấy, không chỉ có các bên liên quan mà còn có đông đảo người dân là hàng xóm láng giềng của gia đình V. Theo lời kể của những người tham dự phiên tòa, Nguyễn Ngọc Văn (SN 1978, trú tại Tuy Phước, Bình Định) vốn là một người đàn ông chăm chỉ, hiền lành. Bố mẹ già yếu có nhiều bệnh nền, vợ Văn sau khi sinh 2 con cũng thường xuyên đau ốm, gánh nặng mưu sinh cứ thế dồn cả lên vai của Nguyễn Ngọc Văn. Hoàn cảnh gia đình là vậy nên Văn chưa bao giờ dám ngơi nghỉ, ngoài thời gian làm việc tại công ty, thời gian rảnh ai kêu phụ việc gì Văn cũng làm , miễn sao đủ tiền trang trải chi phí sinh hoạt cho cả một gia đình 5 miệng ăn.

Ấy vậy nên khi nghe tin Văn phạm tội phải hầu tòa, hàng xóm láng giềng ai cũng sửng sốt, thương thay cho gia đình đã khổ nay lại khổ hơn.

Trong hồ sơ vụ án, ngày 09/04/2021, Nguyễn Ngọc Văn (có chứng chỉ đào tạo vận hành xe nâng, là công nhân hợp đồng của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội - Bình Định) đến Công ty để làm việc. Công việc của Văn là vận hành xe nâng di chuyển hàng qua lại theo yêu cầu giữa các dây chuyền sản xuất trong Công ty. Đến khoảng chiều cùng ngày, Văn điều khiển xe nâng di chuyển cục cân mẫu có trọng lượng 15 tấn từ trạm cân 2 đến đặt tại góc khu vực bãi đỗ xe gần cổng trước của Công ty. Sau khi đặt cục cân mẫu xuống đất xong, Văn điều khiển xe nâng lùi lại để di chuyển đi chỗ khác tiếp tục công việc. Trong quá trình lùi xe, Văn đã không quan sát khu vực phía sau xe, không tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn khi lùi xe, nên đã để phần sau xe nâng do mình điều khiển va chạm vào người anh Nguyễn Trung Nam đang đi bộ phía sau làm anh Nam ngã xuống đất, bị cuốn vào gầm xe, đến khi bánh trước bên trái của xe nâng bị ghềnh lên thì Văn mới dừng xe lại xuống kiểm tra, phát hiện xe nâng do mình điều khiển đã cán qua người anh Nam. Hậu quả, anh Nam chết tại chỗ.

34.jpg
Ảnh minh họa

Bàn tay run rẩy của Nguyễn Ngọc Văn không ngừng đan lấy nhau, dù vụ việc đã xảy ra được một thời gian nhưng khi nghe đại diện VKS đọc bản cáo trạng, sự việc diễn ra hôm ấy lại như một thước phim quay chậm hiện lên trong đầu Văn khiến anh không khỏi run sợ. Nghĩ đến đồng nghiệp vì sự bất cẩn của mình mà bỏ mạng, nghĩ đến gia đình sẽ vì mình phải chịu án mà mất đi trụ cột, chật vật mưu sinh, hai hàng nước mắt của Văn rơi xuống với sự hối lỗi. Sau đó, Văn hướng đến gia đình bị hại cúi gập người xin lỗi mong nhận được sự tha thứ.

HĐXX xét thấy, về nhân thân, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, được gia đình bị hại bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương lao động làm ăn lương thiện, là trụ cột chính trong gia đình. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Văn 09 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng.

Sau khi nghe phán quyết của tòa, Văn cùng gia đình như đặt xuống được tảng đá lớn trong lòng. Nhờ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, nhận được tha thứ của gia đình bị hại mà Văn vẫn có thể tiếp tục lao động nuôi sống gia đình và bù đắp lỗi lầm với gia đình bị hại. Đây có lẽ là bài học lớn nhất trong cuộc đời của Nguyễn Ngọc Văn, chỉ vì một phút bất cẩn khi điều khiển phương tiện mà phải sống suốt đời cùng với những ân hận, day dứt.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch từ một phút vô ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO